Liệu sẽ có một "Tiger Woods tiếp theo"?
11:02:00 09/07/2024

Thời điểm Jack Nicklaus rời xa các đấu trường đỉnh cao, Tiger Woods được coi là người kế nhiệm hoàn hảo. Nhưng khi Siêu Hổ dần bước sang sườn dốc của sự nghiệp, liệu ai đủ khả năng đứng lên để làm ‘Tiger Woods tiếp theo’?

Có một sự thật khó có thể phủ nhận rằng, trong bất kỳ môn thể thao nào, hầu hết những người hâm mộ luôn có xu hướng so sánh và tranh luận về những vận động viên xuất sắc nhất mọi thời đại. 

Trong bóng đá suốt cả thập kỷ qua, câu chuyện Cristiano Ronaldo hay Lionel Messi ai mới là người xuất sắc hơn, đã được đem ra bàn tán không biết bao nhiêu lần. Hay trong tennis, người ta vẫn đi tìm câu hỏi đâu là tay vợt xuất sắc nhất thế giới từng sản sinh, Roger Federer, Novak Djokovic hay Rafael Nadal?

Và với môn golf, câu chuyện tương tự cũng xảy đến giữa Jack Nicklaus và Tiger Woods. Tất nhiên, ai cũng hiểu được rằng, Jack Nicklaus là người có số lần vô địch major nhiều nhất và thể hiện lối chơi ổn định qua từng năm, trong khi Tiger Woods lại nổi bật với khả năng phi thường và đã thay đổi bộ mặt của môn thể thao golf.

Tiger Woods được coi là người kế nhiệm hoàn hảo của Jack Nicklaus

Nhưng rõ ràng, kỷ nguyên của các ngôi sao kể trên trong lĩnh vực của họ đang dần lụi tàn. Ronaldo hay Messi cũng chẳng còn ở đỉnh cao trong sự nghiệp; Federer, Djokovic cùng Nadal rồi cũng đang già đi và từ giã sự nghiệp. Kylian Mbappé, Erling Haaland của bóng đá hay Carlos Alcaraz của tennis; những cái tên trẻ nổi lên và dần lấp đầy khoảng trống của những huyền thoại để lại. 

Vậy còn golf thì sao? Dù rằng câu chuyện Tiger Woods hay Jack Nicklaus ai mới là người xuất sắc hơn vẫn chẳng thể có câu trả lời, nhưng khi nói Tiger Woods là sự kế thừa hoàn hảo của Jack Nicklaus lại chẳng hề sai. 

Trong khoảng thời gian đầu trong sự nghiệp, người ta vẫn gọi chính Tiger Woods là ‘Jack Nicklaus tiếp theo’. Và khi thời gian dần bắt kịp với Tiger Woods, câu chuyện đi tìm ‘Tiger Woods tiếp theo’ cũng đang dần tiếp diễn. 

Rory McIlroy, Jordan Spieth, Brooks Koepka,... cùng rất nhiều người khác đã được lựa chọn, và bây giờ là Scottie Scheffler.

Đầu tiên là Rory McIlroy, tiếp đến là Jordan Spieth, sau đó là Brooks Koepka, những cái tên này đã được đặt rất nhiều kỳ vọng về việc trở thành ‘Tiger Woods tiếp theo’, khi đã đem về những chiến thắng major cùng với việc từng leo lên vị trí số 1 thế giới. Thế nhưng họ đều không thể duy trì được sự thống trị của mình trong khoảng thời gian dài, và việc được ví như ‘Tiger Woods tiếp theo’ cũng đang dần biến mất. 

Thời điểm hiện tại, sau một mùa giải 2024 với liên tiếp những chiến thắng, Scottie Scheffler là người tiếp theo được kỳ vọng tiếp nối những gì Tiger Woods đã để lại. Không thể phủ nhận Scottie Scheffler đang tạo nên những điều không tưởng khi trở thành golfer đầu tiên đem về 6 chức vô địch kể từ Tiger Woods vào năm 2009, nhưng những chiến thắng đó vẫn không thể tạo ra sự phấn khích như những gì Tiger Woods đã làm. 

Những chiến thắng của Tiger Woods luôn đem đến sự phấn khích cho bất kỳ người hâm mộ nào

Trong những năm tháng hoàng kim của mình từ khoảng năm 2000 đến 2008, Tiger Woods đã đem về 12 trong tổng số 15 danh hiệu major của mình, bao gồm cả 4 chiến thắng major liên tiếp dù không trong cùng một năm. Siêu Hổ đã tạo ra ánh hào quang riêng biệt làm lu mờ tất cả những cái tên cạnh tranh với anh khi ấy, anh đã vạch ra một ranh giới trong sự nghiệp của mình với những Ernie Els, Vijay Singh, Colin Montgomerie hay Phil Mickelson cùng thời. Và mỗi giải đấu có sự xuất hiện của Tiger Woods, những người chơi khác đều có cảm giác họ đã bị đánh bại ngay trước khi bắt đầu. 

Đó là sự khác biệt mà Tiger Woods đã tạo nên, vậy còn Scottie Scheffler của hiện tại thì sao? Scottie Scheffler cũng đang trải qua giai đoạn áp đặt những chiến thắng trong các sự kiện mà mình tham dự. Về mặt kỹ thuật, những cú đánh driver hay gậy sắt của Scheffler đều đạt đến tầm cao của Tiger Woods, kể cả về mặt tâm lý thi đấu. Nhưng về khoản danh hiệu, Tiger Woods có 82, còn Scheffler mới có 15, như vậy Scheffler cần 67 chiến thắng nữa để cân bằng thành tích so với Woods. 

Scottie Scheffler đã nắm giữ ngôi vị số 1 thế giới vào giữa năm 2023 đến nay, thế nhưng để chạm đến kỷ lục 683 tuần giữ vị trí này của Tiger Woods, Scheffler sẽ phải duy trì điều này cho đến ít nhất năm 2035.

Scheffler cũng chưa từng bị loại ở bất kỳ sự kiện nào kể từ FedEx St Jude Championship vào tháng 8 năm 2022, anh chơi 40 sự kiện liên tiếp trên PGA Tour mà không bỏ lỡ 2 ngày cuối tuần. Nhưng để chạm đến kỷ lục của Tiger Woods, Scheffler cần không lỡ cắt thêm 102 sự kiện liên tiếp khác. 

Scottie Scheffler giỏi, nhưng chưa thể chạm đến những gì Tiger Woods đã làm

Những thống kê nói trên chỉ ra rằng, Scottie Scheffler chưa thể thay thế khoảng trống mà Tiger Woods để lại. Có thể điều này sẽ xảy ra trong một thời điểm nào đó và phải chờ đợi câu trả lời của thời gian. Cũng như những Rory McIlroy, Xander Schauffele hay Bryson DeChambeau, Scheffler đơn giản là một golfer đẳng cấp thế giới, đó là điều chắc chắn. 

Bên cạnh đó, một yếu tố chính dẫn đến việc Scheffler chưa thể vượt qua Tiger Woods đến từ ý nghĩa văn hóa. Dù rằng, thể thao không phân biệt đến sắc tộc hay màu da, nhưng rõ ràng ai cũng hiểu điều này có sức ảnh hưởng ra sao. Tiger Woods có quốc tịch Mỹ, nhưng anh là người lai giữa dòng máu Châu Á cũng như Châu Phi, và không thể phủ nhận sự lan tỏa của một người da màu thống trị ở một môn thể thao trong bối cảnh sự ưu ái phần nào luôn dành cho những người da trắng. 

Bởi vậy, hầu hết thế giới biết đến Tiger Woods ngay cả khi phần lớn dân số toàn cầu không hề biết chơi golf. Và thật khó để Scottie Scheffler có thể chạm đến những kỳ vọng này và bước lên đảm nhận một cách hoàn hảo danh xưng ‘Tiger Woods tiếp theo’.

Nguyễn Đoàn