Lilia Vu duy trì cơ hội bảo vệ chức vô địch AIG Women’s Open
08:34:00 25/08/2024

Vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng sau 54 hố thi đấu tại Old Course, St. Andrews đủ để giúp Lilia Vu có thể cạnh tranh để bảo vệ chức vô địch AIG Women’s Open.

Kể từ năm 2013, AIG Women’s Open mới trở lại Old Course, St. Andrews. Năm nay, giải đấu có quỹ thưởng 9 triệu đô. Trong ngày Chủ nhật, giải đấu sẽ tìm ra nhà vô địch thứ 48 trong lịch sử, và cũng sẽ xác định người chiến thắng Giải Rolex ANNIKA Major được trao cho người chơi có thành tích tốt nhất tại các giải major trong mùa.

Với bảng xếp hạng hiện tại sau 54 hố, hứa hẹn sẽ có nhiều điều hấp dẫn diễn ra.

Lilia Vu có nhiều cơ hội để bảo vệ chức vô địch

Một kịch bản khá giống AIG Women’s Open 2023 đang diễn ra với Lilia Vu khi cô sẽ lại bắt đầu vòng đấu cuối cùng ở vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng, cách biệt 1 gậy với người dẫn đầu. Chỉ khác là, vị trí của Charley Hull được thay thế bởi Jiyai Shin (người đang dẫn đầu bảng xếp hạng).

Lilia Vu đã ghi 2 birdie trong 8 hố đầu tiên của vòng 3 để nâng tổng điểm lên thành -7, sau đó golfer số 2 thế giới gặp khó khăn ở thời điểm giữa vòng đấu khi mắc 2 bogey và 1 double. Lời động viên của caddie Cole Pensanti đã giúp Vu bình tâm tập trung thi đấu trở lại.

Lilia Vu ghi birdie ở hố 14 và 16, cứu một điểm par quan trọng ở hố 17 và cô kết thúc ngày thi đấu với cú putt birdie chính xác ở hố 18. Vòng đấu 71 gậy là lần thứ 6 liên tiếp Lilia Vu đánh âm gậy tại AIG Women’s Open. Vu sẽ bắt đầu ngày chung kết với điểm số -6.

Nelly Korda đánh mất quyền kiểm soát

Tay golf số 1 thế giới bắt đầu vòng 3 trên sân Old Course tại St. Andrews với lợi thế 3 gậy dẫn ở vị trí đầu bảng xếp hạng. Nhưng cô đã ghi bogey ở 2 hố đầu tiên. Mặc dù điểm số của Nelly Korda được phục hồi với những birdie ở hố 3, 5 và 9, để lấy lại lợi thế 3 gậy dẫn. Tuy nhiên, 9 hố đường về của Korda đã rất khó khăn. Sau 2 bogey liên tiếp ở hố 12 và 13, Korda phát bóng vào OB ở hố 16, điều này khiến cô bị double bogey và rơi xuống vị trí số 2.

Korda cũng kết thúc hố 17 với bogey, nhưng đã ghi birdie ở hố 18 par-4 để kết thúc vòng đấu với tổng điểm 75 gậy (+3). Sau khi đánh vòng 2 bogey free 68 gậy (-4), thì rõ ràng điểm số ở vòng  3 là một kết quả đáng thất vọng với golfer số 1 thế giới.

Nelly Korda đã giành chức vô địch ở giải major đầu tiên trong năm nay - Chevron Championship, để có được chiến thắng thứ 5 liên tiếp trên tour.

Sự thống trị đầu mùa giải của cô đã phai nhạt ở U.S. Women's Open, nơi cô mất 10 gậy để hoàn thành hố par 3 bị loại. Sau khi mở màn với điểm 69 ở giải major tiếp theo là KPMG Women's PGA Championship, Korda lại ghi kết quả sốc là 81 gậy (cao hơn 80 gậy cô ghi ở Lancaster Country Club) và một lần nữa không qua cắt. Cô đứng thứ 26 tại Amundi Evian Championship và cũng chỉ đứng thứ 26 tại Olympic Paris sau khi thi đấu kém ấn tượng ở những hố cuối.

Tuần này, Nelly Korda đang đứng vị trí thứ 3, cách biệt 2 gậy với Jiyai Shin và 1 gậy với Lilia Vu. Vị trí vẫn có thể cạnh tranh vô địch, với 18 hố còn lại ở ngày Chủ nhật nhiều thử thách tại St. Andrews.

Jiyai Shin trước cơ hội lần thứ 3 vô địch British Women’s Open

Sẽ ít người nhắc đến tên golfer người Hàn Quốc nếu như Jiyai Shin không có một ngày thi đấu xuất sắc với kết quả 67 gậy (-5) để vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng với -7 gậy. Nhưng Jiyai Shin là golfer có nhiều lần chiến thắng chuyên nghiệp nhất có mặt trên sân đấu tuần này, với 64 chiếc cúp vô địch, trong đó 11 danh hiệu LPGA Tour.

Tại AIG Women’s Open (trước đây có tên là British Open), Jiyai Shin đã từng 2 lần lên ngôi vô địch vào các năm 2008 và 2012. Shin từng đứng đầu bảng xếp hạng thế giới vào năm 2010 và đã giữ vị trí số 1 thế giới trong tổng cộng 25 tuần trong 3 đợt.

Jiyai Shin đang tiến gần hơn đến việc đạt được thêm nhiều thành tựu trong golf. Nếu vô địch tuần này, Shin sẽ cân bằng thành tích với Karrie Webb và Sherri Steinhauer với số lần vô địch British Open nhiều nhất mọi thời đại. Chiến thắng cũng sẽ khép lại khoảng cách 12 năm không có danh hiệu major của cô.

Ngày Chủ nhật tại St. Adrews cũng sẽ thêm phần hấp dẫn với sự góp mặt vào cuộc đua vô địch của những cái tên khác, trong đó có cả Lydia Ko – Huy chương vàng Olympic Paris đang có -4 gậy, bằng điểm với Jenny Shin (Hàn Quốc). Phía sau có 4 golfer cùng tổng điểm -3 là Ruoning Yin, Jin Hee Im, Jeeno Thitikul và Alexa Pano.

Vòng chung kết AIG Women’s Open 2024 sẽ bắt đầu lúc 13h10 (giờ Việt Nam), nhóm cuối cùng của Jiyai Shin và Lilia Vu phát bóng lúc 20h15.

 

 

 

 

 

 

Phạm Duy Dương