Luật golf nói gì về bóng bị di chuyển bởi yếu tố tự nhiên
13:01:00 18/03/2024

Sự cố của Rickie Fowler là lí do lớn cho sự thay đổi luật khi bóng bị di chuyển bởi gió, nước, hoặc trọng lực.

Ricky Fowler thực hiện giải thoát lần hai

Bóng bị di chuyển bởi yếu tố tự nhiên?

Khi luật golf 2019 mới được đi vào sử dụng được vài tuần – Lúc nhiều người vẫn còn tập trung về luật phải thả bóng từ độ cao ngang gối và caddie đứng trên đường thẳng định hướng.

Ở Waste Management Open, tại Phoenix vào tháng hai năm 2019, Rickie Fowler đang dẫn đầu với 5 gậy ở vòng đấu cuối của giải khi cú chip của anh ở hố 11 lăn qua green, vòng qua bunker và rơi vào nước.

Golfer người Mỹ đã thực hiện giải thoát trong khu vực phạt và thả bóng trên bờ đê dốc – được đặt ở đấy sau hai lần thả bóng đầu tiên lăn vào nước.

Khi Fowler bước lên green để khảo sát cho cú đánh tiếp theo, bóng của anh lăn xống và rơi lại vào nước. Fowler thực hiện giải thoát lần nữa và kết thúc hố với triple bogey.

Đó một chuỗi các sự kiện không may nhưng với luật lúc đó Fowler không còn nhiều lựa chọn.

Sự cố đó không chỉ có được sự chú ý trên các trang mạng xã hội mà còn của R&A và USGA.

Nên lúc thực hiện luật golf 2023, họ đã có sự thay đổi.

Luật 2019 nói gì về bóng bị di chuyển bởi yếu tố tự nhiên?

Theo luật 9.3, nếu các yếu tố tự nhiên (như là gió hoặc nước) làm bóng nằm yên của người chơi di chuyển thì sẽ không bị phạt và phải đánh bóng từ vị trí mới của nó.

Có một ngoại lệ là nếu bóng trên khu vực gạt bóng phải được đặt lại ở vị trí ban đầu nếu nó di chuyển sau khi bóng đã được nhấc và đặt lại. Điều này đúng cho dù nguyên nhân làm nó di chuyển là gì (kể cả yếu tố tự nhiên).

Có một vấn đề lớn là “đặt” và “thả” là hai khai niệm hoàn toàn khác nhau trong golf. Đặc biệt khi luật golf yêu cầu phải thả khi thực hiện giải thoát. Tức là ngoại lệ của luật 2019 không áp dụng đặt bóng lại vị trí ban đầu khi bóng vừa được thả khi sử dụng giải thoát bị di chuyển bởi yếu tố tự nhiên.

 

Ricky Fowler và caddie ở Waste Management Open

Luật mới nói gì?

Có một ngoại lệ mới cho luật 9.3. Bóng nằm yên phải được đặt lại tại vị trí gốc nếu nó di chuyển đến một khu vực sân khác hoặc ra ngoài biên sau khi đã được thả, đặt hoặc đặt lại.

Khi luật golf 2023 được ra mắt, Grant Moir, giám đốc luật của R&A nói: “Nguyên tắc cơ bản của luật là khi bóng trong cuộc nằm yên, ở bất cứ nơi nào ngoài green, nếu bóng bị di chuyển bởi yếu tố tự nhiên bạn phải chơi bóng ở nơi nó nằm.

“Nhưng luôn luôn có một rủi ro khi người chơi thực hiện giải thoát, đặc biệt là khi ở khu vực phạt có đồi dốc và bóng trong cuộc đang nằm yên, quả bóng đó có thể bị di chuyển bởi yếu tố tự nhiên và lăn lại khu vực phạt cũ.

“Điều này làm người chơi phải thực hiện giải thoát khỏi khu vực phạt lần nữa và ngay khi luật golf 2019 mới ra chúng ta đã một sự cố mà nhờ Rickie Fowler đã giúp chúng tôi hiểu rõ về vấn đề này.

“Chúng tôi cảm tháy đây là một vấn đề mà cần được soi xét. Đây là một tình huống khi luật được viết rất đơn giản, đi thẳng vào vấn đề nhưng lại có một tình huống luật không cung cấp một kết quả đáng mong muốn.

“Có một sự cân bằng giữa kết quả và sự đơn giản. Chúng tôi đã thảo luận không ít về việc này và chúng tôi cảm thấy thay đổi này là cần thiết và làm thêm một ngoại lệ khi người chơi thực hiện giải thoát, và thả, đặt hoặc đặt lại bóng trong khu vực giải thoát và bóng đã nằm yên, sau đó bóng bị di chuyển từ khu vực đó sang một khu vực khác trên sân – như từ khu vực chung vào bẫy cát hay từ khu vực chung vào khu vực phạt – bóng nên có thể được nhấc và đặt lại mà không có phạt.

“Chúng ta đã có một vài trường hợp tương tự như này tại trình độ thi đấu cao trong môn thể thao nhưng đây là một thay đổi khá phức tạp nên chúng tôi đã dành một chút thời gian để chỉnh sửa nó.

“Nhưng kết quả là một sửa đổi đơn giản và chúng tôi cảm thấy khá tốt về nó. Mong rằng điều này sẽ giúp luật tránh là một phần của một câu chuyện mà mọi người nghĩ rằng kết quả khá hà khắc và không cần thiết”.

Kết luận

Không ai khi thấy tình cảnh của Rickie Fowler nghĩ điều đó là công bằng và cơ quan quản lý của golf cũng đã thực hiện thay đổi với ngoại lệ mới.

Và tình huống này cũng không phải là một sự kiện độc quyền đối với những giải đấu chuyên nghiệp mà nó còn có khả năng ảnh hưởng đến mọi golfer dù chơi giải trí hay đánh giải.

Nếu người chơi thực hiện giải thoát rồi lại còn bị phạt thêm do xui xẻo tình huống không liên quan gì đến hành động của họ thì đây rõ ràng là một ngoại lệ cần có.

Thay đổi này cũng loại bỏ các biến số không có giải đáp rõ ràng khi người chơi gặp phải tình huống này. Đây lại một thay đổi luật đáng chào đón nữa.

Nguyễn Minh Hoàng