Luke Donald tiếp tục dẫn dắt tuyển châu Âu tại Ryder Cup 2025
06:36:00 30/11/2023

Luke Donald sẽ tiếp tục dẫn dắt tuyển Châu Âu ở Ryder Cup 2025 tại Bethpage Black ở New York.

Luke Donald sẽ tiếp tục làm đội trưởng Ryder Cup châu Âu 2025 (Ảnh: Getty Images)

Đây là lần thứ hai golfer người Anh đảm nhận vai trò đội trưởng Ryder Cup, sau khi dẫn dắt đội châu Âu giành chiến thắng 16½-11½ trước Hoa Kỳ tại Marco Simone Golf and Country Club ở Rome, Ý, vào tháng 10 năm nay. 

Luke Donald sẽ trở thành đội trưởng thứ 2 của châu Âu giữ vai trò này ở 2 kỳ liên tiếp và anh cũng đặt mục tiêu trở thành đội trưởng thứ hai dẫn dắt châu Âu giành chiến thắng cả sân nhà và sân khách, sau Tony Jacklin, người đã lập cú đúp tại Muirfield Village ở Ohio năm 1987. 

Donald nói: “Những cơ hội tuyệt vời không đến thường xuyên trong cuộc sống và tôi tin rằng khi chúng đến, bạn cần phải nắm bắt chúng bằng cả hai tay – đây là một trong những khoảnh khắc như vậy. Tôi thật may mắn khi đã có nhiều khoảng thời gian tuyệt vời ở Ryder Cup trong những năm qua. Ryder Cup có ý nghĩa rất lớn đối với tôi, vì vậy được trở thành Đội trưởng một lần nữa và có cơ hội tạo nên lịch sử là điều rất thú vị. 

Chắc chắn việc làm đội trưởng trên sân khách là một nhiệm vụ khó khăn. Nhưng tôi chưa bao giờ trốn tránh những thử thách trong suốt sự nghiệp của mình và đó chính xác là điều thúc đẩy tôi. Tôi nóng lòng muốn đưa một đội gồm 12 người khác đến Bethpage vào năm 2025.”

Ban đầu, chức vị đội trưởng không thuộc về Luke Donal, anh chỉ là sự lựa chọn thứ 2 khi Henrik Stenson gia nhập LIV Golf. Nhưng ở thời điểm hiện tại, anh đã chứng minh mình là người phù hợp nhất cho vị trí này. 

Trong sự nghiệp thi đấu của mình, golfer 45 tuổi đã bốn lần cùng tuyển châu Âu tham dự Ryder Cup và chiến thắng cả bốn lần, đóng góp 10½ điểm sau 15 trận đấu.

Sau đó, anh giữ chức đội phó vào năm 2018, dưới sự chỉ đạo của Thomas Bjorn và Padraig Harrington vào năm 2021, trước khi trở thành đội trưởng lần đầu tiên tại giải đấu năm 2023 ở Rome.

Donald đã năm lần vô địch ở PGA Tour và tám lần khác ở DP World Tour và lên vị trí số 1 thế giới trong tổng cộng 56 tuần. Năm 2011, anh trở thành tay golf đầu tiên trong lịch sử đứng đầu danh sách kiếm tiền ở European Tour (nay là DP World Tour) và PGA Tour trong cùng năm.

Anh chia sẻ nói. “Tôi đã có một sự nghiệp cá nhân tốt đẹp. Tôi đã đạt được một số thành tựu đáng kể với tư cách là một đấu thủ. Những khoảnh khắc đặc biệt nhất của tôi là trong các phiên bản  Ryder Cup và có thể chia sẻ điều đó trong bầu không khí đồng đội. Trở thành đội trưởng đối với tôi giống như một giải thưởng thành tựu trọn đời. Tôi nghĩ về điều đó mỗi ngày và cụ thể hơn là về những gì chúng tôi có thể làm để mang lại cho đội của mình cơ hội thành công cao nhất cũng như xây dựng nền văn hóa và môi trường phù hợp đó…Mọi người đều biết Ryder Cup đặc biệt như thế nào và đây là một cơ hội vô cùng quý báu với tôi. Đó là một trách nhiệm lớn nhưng tôi sẽ cố gắng và tận hưởng cuộc hành trình.

 

Kiều Thu Hà