Lydia Ko ghi danh vào Đại sảnh Danh vọng golf sau tấm huy chương vàng Olympic Paris 2024
23:53:00 10/08/2024

Lydia Ko đã giành huy chương vàng golf nữ Olympic Paris. Với chiến thắng này, cô đã hoàn thành trọn bộ huy chương Olympic và đạt đủ điểm để được đưa vào Đại sảnh Danh vọng golf của LPGA.

Lydia Ko hoàn thành trọn bộ huy chương Olympic, trở thành golfer nữ đầu tiên trên thế giới có được thành tích này

Sau huy chương bạc tại Olympic Rio 2016, huy chương đồng Olympic Tokyo 2021, Lydia Ko đã xuất sắc giành thêm huy chương vàng tại Olympic Paris. Nữ golfer 27 tuổi người New Zealand là tay golf duy nhất có được huy chương trong 3 kỳ thế vận hội liên tiếp kể từ khi golf được đưa vào Olympic cho tới thời điểm này. Đây thực sự là một kỳ tích mà sẽ rất khó có tay golf nữ nào có thể đạt được trong lịch sử khi mà Olympic chỉ có 4 năm một lần, đặc biệt trong bối cảnh golf nữ luôn có sự biến động rất lớn.

Đã không có một cuộc đua tranh huy chương vàng hấp dẫn diễn ra như dự đoán. Lydia Ko đồng dẫn đầu với -9 gậy sau 54 hố cùng với golfer người Thuỵ Sĩ là Megane Metraux. Dù mở màn vòng chung kết với điểm bogey, nhưng đối thủ trực tiếp với Lydia Ko cũng chẳng có kết quả khá hơn khi mắc hai bogey liên tiếp, cùng với việc đánh 7 gậy ở hố 5 par 4, Megane Metraux đã tự loại mình khỏi cuộc đua. Người còn lại chơi cùng nhóm với Lydia Ko là Rose Zhang cũng đánh +4 gậy qua 9 hố đấu.

Không có áp lực nào được tạo ra với Lydia Ko, golfer cựu số 1 thế giới thi đấu chắc chắn và bản lĩnh ghi 3 birdie ở các hố 3,7,9 để nâng tổng điểm lên -11. Golfer người New Zealand tạo cách biệt tới 5 gậy âm so với nhóm bám đuổi. Và mặc dù mắc sai lầm ở cú đánh tiếp cận cờ hố 13 par 4 khi đưa bóng xuống nước, dẫn đến điểm double bogey. Nhưng Lydia Ko cũng không để mất vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng của mình.

Về phần cuối vòng đấu, khi golfer người Đức là Esther Henseleit bất ngờ vươn lên xếp thứ hai sau vòng đấu 66 gậy (-6) để đạt tổng -8, kém Lydia Ko 1 gậy. Tuy nhiên đẳng cấp, kinh nghiệm và bản lĩnh của Lydia Ko đã được thể hiện về cách quản trị game, cô thi đấu bình tĩnh và không mắc bất kỳ sai lầm nào đề ghi 4 điểm par, và cô có một cáí kết hoàn hảo với cú putt ghi điểm birdie thành công ở hố 18, mang về tấm huy chương vàng với tổng điểm -10.

Ở tuổi 27, Lydia Ko đã có một chuỗi thành tích vô cùng ấn tượng:

- 3 Huy chương Olympic

- 20 chiến thắng LPGA Tour (Chiến thắng đầu tiên năm 15 tuổi khi còn là golfer nghiệp dư)

- 2 chức vô địch Major (Evian Championship 2015, ANA Inspiration 2016)

- Danh hiệu Tân binh của năm mùa giải LPGA Tour 2014

- Danh hiệu Golfer của năm mùa giải LPGA 2015, 2022

- Vare Trophy Recipient 2021, 2022

Với huy chương vàng tại Olympic 2024 ở Paris, Lydia Ko đã đạt được 27 điểm cần thiết để được đưa vào LPGA Hall of Fame (Đại sảnh danh vọng của LPGA). Ko trở thành golfer thứ 35 được ghi danh vào danh sách này, gia nhập hàng ngũ các vận động viên xuất sắc và ảnh hưởng nhất trong lịch sử của golf nữ.

 

Phạm Duy Dương