Nhiều tên tuổi hàng đầu chưa đủ điều kiện tham dự chuỗi FedExCup Playoffs mùa giải 2024
09:47:00 02/05/2024

Mùa giải PGA Tour 2024 đã đi qua một nửa chặng đường, các golfer vẫn đang tích lũy dần điểm số để lọt vào top 70 trên bảng xếp hạng FedExCup, qua đó giành quyền tham dự chuỗi FedExCup Playoffs cuối mùa.

Chuỗi FedExCup Playoffs bao gồm 3 sự kiện FedEx St. Jude Championship, BMW Championship và Tour Championship. Các sự kiện này với số lượng người chơi giới hạn và quỹ thưởng khủng, đặc biệt là Tour Championship, khi nhà vô địch năm ngoái Viktor Hovland bỏ túi số tiền thưởng lên đến 18 triệu đô-la, do đó bất kỳ golfer nào cũng muốn góp mặt tại đây. 

Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, nhiều tên tuổi lớn vẫn đang nằm ngoài top 70 trên bảng xếp hạng FedExCup và chưa thể giành quyền góp mặt ở các sự kiện nói trên, trong đó bao gồm cả nhà vô địch FedExCup 2023 Viktor Hovland. 

Dẫu vậy, ở PGA Tour, chỉ cần 1 chiến thắng là có thể thay đổi mọi thứ, điển hình như chức vô địch Zurich Classic tuần trước của Rory McIlroy và Shane Lowry đã đưa hai golfer này lọt top 15 trên bảng xếp hạng FedExCup. Từ giờ đến hết mùa giải, vẫn còn 17 sự kiện nữa để các golfer có thể cải thiện thứ hạng của mình. 

Dưới đây là những cái tên nổi bật chưa đủ điều kiện tham dự chuỗi FedExCup Playoffs:

1. Tom Kim (77)

Khi vô địch Shriners Children's Open năm ngoái, Tom Kim mới 21 tuổi, và trở thành golfer trẻ nhất 3 lần vô địch PGA TOUR sau Tiger Woods. Thành công đó đã giúp golfer người Hàn Quốc thăng tiến vượt bậc lên hạng 11 thế giới và được nhiều người hâm mộ đặt kỳ vọng. 

Tuy nhiên, bước sang mùa giải 2024 mọi thứ dường như không mấy thuận lợi với Tom Kim. Trải qua 11 sự kiện, golfer 21 tuổi thậm chí chưa lọt top 10 bất kỳ lần nào và có 2 lần lỡ cắt. Phong độ có phần tụt dốc đó khiến anh tụt xuống đứng hạng 77 trên bảng xếp hạng FedExCup và hạng 23 thế giới. 

Sang tuần đấu này tại THE CJ CUP Byron Nelson, Tom Kim hy vọng có thể cải thiện thành tích trong mùa giải 2024 và quay trở lại top 70 trên bảng xếp hạng FedExCup.

2. Viktor Hovland (95)

Ngoài những ‘sự kiện tuyển chọn’ và giải major The Masters, Viktor Hovland đã không góp mặt tại bất kỳ sự kiện nào khác trong mùa giải này. Dẫu vậy, với 6 lần xuất phát, kết quả tốt nhất mà golfer người Na Uy giành được chỉ là T19 tại Genesis Invitational, và trong lần gần nhất thi đấu tại The Masters, anh thậm chí không vượt qua cắt loại. 

Một phong độ thực sự ‘chạm đáy’ của Hovland, anh đã nhiều lần thay đổi HLV trong mùa giải này nhưng vẫn chưa thực sự tìm lại phong độ ở mùa giải 2023, nơi anh có 3 danh hiệu trên PGA Tour, nổi bật với chiến thắng tại Tour Championship cuối mùa và đem về khoản thưởng 18 triệu đô-la. 

Hiện tại, anh đang đứng hạng 95 trên bảng xếp hạng FedExCup.

3. Rickie Fowler (97)

Tương tự như Tom Kim hay Viktor Hovland, mùa giải này Rickie Fowler cũng chưa một lần lọt top 10 dù đã tham gia 11 sự kiện. Ngoài vị trí T18 tại RBC Heritage, thành tích tốt nhất trong mùa này của golfer người Mỹ chỉ là cú hole-in-one trong chuyến đi cùng bạn bè đến Pine Valley.

Một khởi đầu không mấy thuận lợi cho Fowler, dù anh đã giải tỏa cơn khát danh hiệu kéo dài 4 năm rưỡi sau chiến thắng Rocket Mortgage Classic năm ngoái. 

Và tuần đấu này tại THE CJ CUP Byron Nelson, golfer người Mỹ cũng tiếp tục không thi đấu sau khi bỏ qua Zurich Classic tuần trước. 

4. Justin Rose (105)

Nhà vô địch FedExCup 2018 đã thi đấu ổn định tại Ryder Cup 2023 để giúp tuyển Châu Âu vô địch ngay trên sân nhà. Tuy nhiên phong độ này không được Justin Rose thể hiện tại PGA Tour kể từ đó cho đến nay.

Mùa này, thứ hạng tốt nhất mà golfer 43 tuổi đạt được là T11 tại AT&T Pebble Beach Pro-Am, còn lại anh đều nằm ngoài top 40 và có 3 lần lỡ cắt. 

5. Nick Dunlap (142)

Dù đã vô địch The American Express đầu mùa, tuy nhiên Nick Dunlap lại không thể nhận 500 điểm FedExCup với chiến thắng đó, bởi lẽ thời điểm ấy golfer 20 tuổi vẫn đang giữ tình trạng nghiệp dư. 

Ngay sau kỳ tích nói trên, Dunlap cũng không mất nhiều thời gian để chuyển lên thi đấu chuyên nghiệp. Tuy nhiên, thi đấu ở các giải chuyên nghiệp là vô cùng khó khăn với Dunlap, anh đứng bét bảng ở giải đấu đầu tiên tại AT&T Pebble Beach Pro-Am, tiếp đến là có 3 lần không qua cắt. 

Tuy nhiên, Dunlap vẫn còn thời gian để cải thiện thành tích này của mình và có lần đầu tiên góp mặt tại chuỗi FedExCup Playoffs cuối mùa.

Nguyễn Đoàn