Những cần biết về hệ thống giải đấu TGL của Tiger Woods và Rory McIlroy
14:00:00 10/05/2024

TGL gần như đã hoàn thiện mọi thứ cho ngày khởi tranh vào đầu năm 2025.

Sau khi sân vận động của TMRW Golf League (TGL) bị hư hại do ảnh hưởng của thời tiết vào cuối năm ngoái, thời gian ra mắt của hệ thống giải đấu này đã phải hoãn lại sang năm 2025. 

Sau một quãng thời gian hoàn thiện và xác định thành viên của các đội, TGL cũng đã ấn định ngày ra mắt vào 07 tháng 01 năm 2025.

“Khi chúng tôi lên kế hoạch cho ngày ra mắt TGL năm 2025, chúng tôi đã chọn ba ngày thứ Ba đầu tiên trong tháng 1 để giới thiệu với người hâm mộ về thể thức chơi golf đồng đội mới này”, ông Mike McCarley, Nhà sáng lập và Giám đốc Điều hành của TMRW Sports, nói.

“Tháng 1 là thời điểm tuyệt vời trong năm dành cho người hâm mộ đang tìm kiếm các trận đấu thể thao vào khung giờ vàng, và sự ra mắt của TGL sẽ bổ sung cho sự khởi đầu của mùa giải PGA Tour và sự tận dụng sự quảng bá mạnh mẽ từ ESPN”.

Đông đảo các ngôi sao trên PGA Tour như Tiger Woods, Rory McIlroy, Max Homa, Justin Thomas hay Rickie Fowler đều sẽ tranh tài tại TGL vào năm sau. 

Dưới đây là những điều cần biết về hệ thống giải đấu hoàn toàn mới này: 

Thể thức thi đấu khác lạ

Mỗi tuần, 2 trong 6 đội sẽ thi đấu 15 hố theo thể thức Match Play, sẽ chỉ có 3 trong số 4 thành viên của mỗi đội ra sân thi đấu hàng tuần.

15 hố này sẽ được chia thành 2 lượt đấu khác nhau: 9 hố Triples (3 đấu 3 dưới thể thức Alternate Shot) và 6 hố Singles Match.

Lượt đấu Triples sẽ chứng kiến 3 thành viên của mỗi đội thay phiên nhau phát bóng, các thành viên còn lại sẽ lần lượt thực hiện các cú đánh tiếp theo cho đến khi bóng được đưa vào hố.

Lượt đấu Singles sẽ thi đấu 6 hố. Ở hố đầu tiên, 1 người chơi của mỗi đội sẽ đối đầu với 1 thành viên của đội khác cho đến khi hoàn thành hố. Đến hố tiếp theo, thành viên tiếp theo của 1 đội sẽ đối đầu với thành viên tiếp theo của đội khác, trước khi các thành viên cuối cùng của mỗi đội thi đấu với nhau. 3 hố còn lại sẽ lặp lại cách thức thi đấu như 3 hố trước đó.

Tại TGL, mỗi hố sẽ được tính 1 điểm, và đội có số gậy ít hơn ở hố đó sẽ giành điểm. Trong trường hợp hòa hố, sẽ không có điểm số nào được ghi. Nếu khép lại 15 hố đấu mà hai đội có kết quả hòa, các golfer sẽ bước vào hố play-off cho đến khi một đội có 2 cú đánh gần cờ hơn đối thủ của mình. 

Mỗi golfer sẽ có 40 giây để thực hiện một cú đánh, nếu quá thời gian sẽ áp dụng 1 gậy phạt. Mỗi đội sẽ có 4 lần hội ý trong 1 trận đấu, 2 lần cho mỗi lượt đấu. Nếu quyền hội ý không sử dụng, các đội sẽ không thể tích lũy lượt hội ý này cho lần sau, và sẽ không thể hội ý liên tiếp trong 1 lượt đánh. 

Sân vận động áp dụng công nghệ cao với diện tích lớn

TGL sẽ diễn ra tại sân đấu sở hữu công nghệ cao

SoFi Center tại Palm Beach State College, Palm Beach Gardens, Florida sẽ là sân đấu đăng cai TGL vào năm sau, với diện tích gần 250.000 feet vuông (khoảng 23.225 mét vuông) và có thể chứa khoảng 1.600 người trong các đêm thi đấu trong mùa giải khai mạc của TGL. Sân golf công nghệ này có kích thước tương đương với một sân vận động bóng đá thông thường.

Các golfer sẽ phát bóng và tiếp cận các cú đánh trên bề mặt cỏ thật, các khu vực fairway, cỏ rough hay bunker trong các cú đánh xa sẽ thu gọn vào một màn hình có kích thước 64×46 feet và được trang bị công nghệ Full Swing.

Đối với các cú đánh trong khoảng cách 50 yard hoặc ít hơn, các golfer sẽ chuyển từ màn hình Screenplay sang Greenplay và một ‘Green Zone’ được xây dựng riêng biệt và bao gồm ba sân Green ảo có kích thước 15×27 feet (khoảng 4,6x8,2 mét), cũng được trang bị công nghệ Full Swing. Mỗi green có 189 bộ kích hoạt và trục nâng giúp thay đổi độ dốc của green để tạo ra nhiều phong cách chơi khác nhau trên mỗi hố TGL.

Cách tìm ra đội vô địch 

Sau 15 giải chính, 4 đội dẫn đầu sẽ giành quyền lọt vào Bán kết, đội hạng 1 sẽ đối đầu với đội hạng 4, còn đội hạng 2 gặp hạng 3. Các đội chiến thắng sẽ lọt vào Chung kết và tìm ra đội vô địch mùa.

Đội hình các đội tại TGL

Mới đây, đội cuối cùng của TGL cũng đã được xác nhận là The Bay Golf Club với sự góp mặt của Wyndham Clark, Ludvig Aberg, Shane Lowry và Min Woo Lee. Như vậy, sẽ chỉ có đội Boston Common Golf của Rory McIlroy thiếu 1 thành viên để thay thế Tyrrell Hatton, bởi Hatton đã rời PGA Tour để gia nhập LIV Golf.

Theo đó, đội hình của các đội sẽ như sau:

- Atlanta Drive Golf Club: Justin Thomas, Patrick Cantlay, Lucas Glover, Billy Horschel

- Boston Common Golf: Rory McIlroy, Adam Scott, Keegan Bradly

- Jupiter Links Golf Club: Tiger Woods, Max Homa, Kevin Kisner, Tom Kim

- Los Angeles Golf Club: Collin Morikawa, Tommy Fleetwood, Sahith Theegala, Justin Rose

- New York Golf Club: Xander Schauffele, Rickie Fowler, Matt Fitzpatrick, Cameron Young

- The Bay Golf Club: Wyndham Clark, Ludvig Aberg, Shane Lowry, Min Woo Lee

Nguyễn Đoàn