Nick Dunlap đi vào lịch sử PGA Tour với chiến thắng tại The American Express 2024
08:12:00 22/01/2024

Nick Dunlap trở thành golfer nghiệp dư đầu tiên giành chiến thắng trên PGA Tour kể từ Phil Mickelson tại Tucson Open 1991.

Golfer nghiệp dư Nick Dunlap vô địch The American Express 2024

Nick Dunlap hiện đang là sinh viên năm 2 tại Đại học Alabama, nhờ những màn trình diễn chói sáng ở cấp độ nghiệp dư vào năm ngoái, cậu đã nhận được suất miễn trừ của nhà tài trợ để góp mặt tại The American Express 2024. 

Trong 3 lần góp mặt trên PGA Tour trước đó, Dunlap đều không thể vượt qua cắt loại tại giải đấu. Nhưng đến lần thứ 4 này, không những vượt qua nhát cắt, golfer 20 tuổi còn đem về chiến thắng một cách đầy ngoạn mục. 

Bước vào vòng chung kết với 3 gậy dẫn, thế nhưng lợi thế này của Dunlap không duy trì được quá lâu bởi sự bứt phá mạnh mẽ đến từ các golfer khác. Trong đó, Sam Burns đã vượt lên để dẫn đầu trong phần lớn thời gian của vòng đấu. 

Thế nhưng, những gì mà người hâm mộ thấy ở Dunlap là tinh thần không bỏ cuộc. Cậu thể hiện sự chắc chắn và điềm tĩnh như thể đã là một golfer dày dặn kinh nghiệm trên Tour. Với 2 cú putt đem về điểm birdie ở hố 14 và 16, Dunlap chính thức quay lại vị trí dẫn đầu cùng Sam Burns với tổng điểm -29. Lúc này, các golfer khác đã hoàn thành vòng đấu, qua đó Dunlap và Burns mới là người nắm trong tay quyền tự quyết chức vô địch. 

Thế nhưng bước ngoặt đã xảy ra ở hố 17 và 18, khi Burns 2 lần phát bóng xuống khu vực nước ở cả 2 hố đấu, khiến anh phải thả bóng và chịu phạt. Với điểm liên tiếp 2 điểm double bogey tai hại, Burns đã bị tụt lại phía sau và mở ra cánh cửa vô địch cho Dunlap. 

Tận dụng cơ hội này, Dunlap đã không mắc bất cứ sai lầm nào để về 2 điểm par để chính thức lên ngôi vô địch của giải đấu. Sau cú putt cuối cùng ở hố 18, Dunlap đã không kìm được cảm xúc, cậu ôm caddie của mình thật chặt và những giọt nước mắt đã rơi. 

33 năm kể từ chức vô địch của Phil Mickelson tại Tucson Open 1991, mới có một golfer nghiệp dư vô địch trên PGA Tour, và người đó gọi tên Nick Dunlap. Hơn nữa, kết quả -29 gậy của golfer 20 tuổi cũng được ghi nhận là thành tích tốt nhất trong lịch sử của The American Express kể từ khi giải đấu chuyển sang thể thức 72 hố. Chiến thắng này của Dunlap không thể ý nghĩa hơn, khi mẹ và bạn gái đến sân để cổ vũ cho cậu xuyên suốt vòng đấu. 

Tuy nhiên, với việc hiện đang là golfer nghiệp dư nên Dunlap sẽ không thể nhận tấm séc trị giá 1,512 triệu USD dành cho nhà vô địch. Do đó, số tiền thưởng này sẽ được chuyển cho người xếp ở vị trí thứ 2 là Christiaan Bezuidenhout.

Vòng này, Bezuidenhout đánh bogey-free 65 gậy để áp sát vị trí của Dunlap, thế nhưng golfer người Nam Phi đã không thể làm nên kỳ tích trước sự xuất sắc của người đàn em. Xếp ở vị trí thứ 3 có sự góp mặt của Xander Schauffele (65), Justin Thomas (68) và Kevin Yu (63) - người thi đấu nổi bật nhất vòng chung kết, với cùng -27 gậy.

Trong khi đó, với những sai lầm đáng tiếc của mình, Sam Burns đã tụt xuống vị trí T6 trên bảng xếp hạng với tổng điểm -25.

Nguyễn Đoàn