Oakland Hills Country Club – Sân đấu biểu tượng của golf thế giới
15:15:00 22/07/2024

Oakland Hills Country Club là nơi đã đăng cai rất nhiều những giải đấu lớn của golf thế giới và chứng kiến sự lên ngôi của các huyền thoại.

Oakland Hills Country Club là sân golf 36 hố, được khánh thành vào năm 1918 (sân Nam) và 1923 (sân Bắc). Khi 264 golfer đến tham dự U.S. Junior Open lần thứ 76 tại Oakland Hills Country Club từ ngày 22 đến 27/07/2024, họ sẽ được chinh phục một địa điểm tổ chức các giải đấu cấp cao với lịch sử đăng cai 6 lần U.S. Open, 2 lần U.S. Senior Open, 3 lần PGA Championship, 1 lần Ryder Cup và 2 lần U.S. Amateur.

Hầu như tất cả các huyền thoại của môn thể thao này đều đã từng bước chân trên những fairway của sân golf Nam, một tuyệt tác của kiến trúc sư Donald Ross đã trải qua một đợt tu sửa lớn do Gil Hanse thực hiện, và mở cửa trở lại vào năm 2021. Các vĩ nhân trong Đại sảnh Danh vọng golf thế giới như Ben Hogan (Vô địch U.S. Open 1951), Jack Nicklaus (Vô địch U.S. Senior Open 1991), Arnold Palmer (Vô địch U.S. Senior Open 1981), Gary Player (Vô địch PGA Championship 1972), Padraig Harrington (Vô địch PGA Championshio 2008), Gene Littler (Vô địch U.S. Open 1961), David Graham (Vô địch PGA Championship 1979), Ralph Guldahl (Vô địch U.S. Open 1937) và Glenna Collett Vare (Vô địch U.S. Women’s Amateur 1929) đều đã từng đăng quang tại Oakland Hills. Nhiều huyền thoại khác, bao gồm cả Tiger Woods, Bob Jones, Tom Watson và Walter Hagen cũng đã từng thi đấu ở đây. Thậm chí, Walter Hagen còn là người điều đầu tiên của câu lạc bộ (1918-19).

Nhà Câu lạc bộ Oakland Hills Country Club sau vụ hoả hoạn năm 2022

Đáng tiếc cho các golfer trẻ tham dự U.S. Junior Amateur 2024, khi họ chỉ được nghe kể lại về nhà câu lạc bộ Oakland Hills. Vào ngày 17 tháng 02 năm 2022, một vụ hỏa hoạn đã phá hủy tòa nhà câu lạc bộ rộng 90.000 feet vuông, được thiết kế bởi kiến trúc sư C. Howard Crane, không chỉ là nơi nghỉ ngơi cho 800 hội viên và khách của Câu lạc bộ, mà còn là một bảo tàng sống động trưng bày di sản của các giải đấu lớn tại Oakland Hills. Mọi thứ từ cúp, kỷ vật đến các thẻ điểm đều được lưu giữ trong tòa nhà hai tầng này.

Một số vật phẩm quý giá đã bị thiêu rụi trong đám cháy, trong khi sự nhanh chóng của lực lượng cứu hỏa đã cứu được một số đồ quý giá.

Vào ngày 20 tháng 12 năm 2023, Oakland Hills chính thức khởi công một dự án xây dựng nhiều năm mà họ gọi là "Dự án Tiếp theo 100 Năm". Được thông qua bởi đa số thành viên, dự án trị giá 96,5 triệu USD sẽ được tài trợ bằng tiền bảo hiểm cùng với đóng góp của các thành viên.

Vào ngày 09 tháng 07, sau 6,5 tháng thi công, nhà câu lạc bộ mới đã là Lễ cất nóc khi thanh thép cuối cùng đã được lắp đặt. Dự án này cũng bao gồm một green và sân tập mới ở phía bắc sân golf Nam, đường hầm và kho chứa ở tầng dưới để phục vụ hoạt động của câu lạc bộ và cải tạo sân tập golf.

Lễ Khánh Thành chính thức của công trình câu lạc bộ mới sẽ diễn ra vào mùa xuân năm 2026.

Theo lời của Mark Bowman, thành viên 20 năm và là một trong hai thành viên Hội đồng quản trị Oakland Hills trong Ủy ban Xây dựng và Thiết kế. Ông gia nhập Oakland Hills ngay sau Ryder Cup 2004. " Đây thực sự là một nỗ lực được các thành viên dẫn dắt từ đầu. Chúng tôi muốn đảm bảo điều đó. Chúng tôi đã cố gắng để thu hút sự tham gia của nhiều thành viên nhất có thể, và chúng tôi đã có khá nhiều ủy ban để bao phủ các khía cạnh khác nhau. Đã có gần 100 thành viên tham gia ở một mức độ nào đó”.

Khung cảnh nhà câu lạc bộ mới Oakland Hills Country Club

Khi hoàn thành, nhà câu lạc bộ mới, ít nhất về mặt bên ngoài, sẽ rất giống với công trình cũ đã bị cháy, với các cột trắng. Một ban công cũng sẽ được thêm vào phía trước để cho phép ngắm nhìn tuyệt vời sân golf Nam.

Trong khi bên trong câu lạc bộ mới vẫn sẽ có các phòng thay đồ, khu ăn uống và một phòng khiêu vũ, nó sẽ có bố cục tương tự và cảm giác trang trọng như tòa nhà trước đây - với một số thay đổi đáng chú ý. Phòng khiêu vũ được di chuyển lên tầng hai để tạo các trần nhà vòm, và tầng một sẽ là các khu ăn uống/nghỉ ngơi dành cho thành viên. Cả phòng thay đồ nam và nữ cũng sẽ được mở rộng.

Ngoài giải U.S. Junior Amateur 2024, Câu lạc bộ cũng phải chuẩn bị cho tám giải đấu bổ sung cho đến năm 2051, bao gồm 2 giải U.S. Open(2034 và 2051), 2 giải U.S. Women’s Open (2031 và 2042), U.S. Amateur (2047), U.S. Women’s Amateur (2029), U.S. Girl’s Junior (2038).

Với Ủy ban Di sản, đây là một nhiệm vụ lớn. Một số vật phẩm đã được thu hồi, nhưng Bowman cho biết câu lạc bộ đã tìm kiếm các cuộc đấu giá lưu niệm golf, nguồn từ các thành viên và các nhà vô địch trước đây để thu thập các hiện vật quan trọng đối với lịch sử vô địch của câu lạc bộ.

"Sự nhiệt tình của nhân viên và thành viên về dự án này thật ngoài sức tưởng tượng," ông Matt Dossey, quản lý tổng quát của Oakland Hills cho biết. "Chúng tôi tôn sùng câu lạc bộ cũ của chúng tôi nhưng vô cùng phấn khởi khi được chia sẻ phiên bản mới với bạn bè địa phương, quốc gia và quốc tế của chúng tôi, những người đã liên hệ để hỗ trợ”.

Trong tuần đấu U.S. Junior Amateur 2024, một chiếc lều đã được dựng lên để hỗ trợ các sự kiện như ăn uống. Cửa hàng bán đồ hiện nay được đặt tại Tòa nhà First Tee, đã từng là nơi cất giữ gậy golf. Nhân viên hành chính của câu lạc bộ đang làm việc tại một ngôi nhà mà mới đây các thành viên đã mua, nằm gần lỗ số 3. Các thành viên cũng đã điều chỉnh để không còn có phòng thay đồ hoặc khu vực ăn uống/nghỉ ngơi ổn định.

Sau một vài năm nữa, tất cả những điều này sẽ trở thành quá khứ. Và sau 10 năm, khi một số những người tham gia U.S. Junior Amateur 2024 quay lại thi đấu U.S. Open 2034, họ sẽ có cơ hội thấy được những sự thay đổi.

Một số thông tin về sân Oakland Hills Country Club:

1. Sân Nam:

- Par 72 (chuyển thành par 70 khi tổ chức giải major)

- Chiều dài: 7,509 yard

- Course Rating: 77.0

- Slope: 145

2. Sân Bắc:

- Par 70

- Chiều dài: 6,908 yard

- Course Rating: 74.6

- Slope: 138

Cả hai sân đều sử dụng có Bentgrass.

 

 

 

 

Phạm Duy Dương