Phải chăng tình yêu với golf của Nhật Bản đang nhạt nhòa?
17:52:00 27/06/2024

Trong những năm gần đây, nhịp độ tăng trưởng của golf tại Nhật Bản đã chậm lại và số lượng người chơi mới cũng đang giảm sút.

Nguồn gốc của môn golf ở Nhật Bản được cho là bắt nguồn từ một nhóm người Anh lưu vong chơi tại Câu lạc bộ Golf Kobe vào đầu những năm 1900. Dưới sự chỉ đạo của Arthur Hasketh Groom, sân golf 9 hố đầu tiên đã ra mắt vào tháng 5 năm 1903, và chưa đầy một năm sau, nó đã được mở rộng thành 18 hố. Sau đó, Câu lạc bộ Golf Tokyo ở Komazawa đã được thành lập vào năm 1913 để phục vụ cho các golfer Nhật Bản địa phương. Tuy nhiên phải đến năm 1924, Hiệp hội Golf Nhật Bản mới chính thức ra đời.

Khi môn golf ngày càng trở nên phổ biến, số lượng sân golf được xây dựng đã ngày càng tăng, nhưng tiến trình này bị cản trở bởi cuộc Đại Suy Thoái những năm 1930 và sự phát triển của tâm lý chống phương Tây ở Nhật Bản trong những năm 1930 và 1940. Chỉ có 23 sân golf được xây dựng mới vào thời điểm Mỹ tuyên chiến với Nhật Bản để đáp trả cuộc tấn công Trân Châu Cảng, và nhiều địa điểm trong số này đã bị trưng dụng cho mục đích quân sự hoặc chuyển đổi lại thành đất nông nghiệp.

Nhật Bản bắt đầu xây dựng lại các sân golf khi điều kiện sau chiến tranh được cải thiện, và vào giữa những năm 1950, số lượng sân golf hoạt động đã nhiều hơn bao giờ hết. Vài năm sau, Torakichi Nakamura và Koichi Ono đã chiến thắng sự kiện Cúp Nhật Bản (nay được gọi là Cúp Thế giới) vào năm 1957, đánh dấu sự khởi đầu của tình yêu với môn golf của Nhật Bản và những golfer chuyên nghiệp đầu tiên của quốc gia châu Á này. Hơn 400 sân golf đã mở cửa phục vụ người chơi vào năm 1964, và số lượng đã tăng lên hơn 1.000 sân golf vào đầu những năm 1970.

Trong ba thập kỷ tiếp theo, xu hướng này vẫn tiếp tục, và đến năm 2009, Nhật Bản được cho là đã có hơn 2.400 sân golf trên khắp đất nước, xếp thứ ba thế giới chỉ sau Mỹ và Vương quốc Anh. Chiến thắng của Hideki Matsuyama tại The Masters 2021 đã không nhận được sự phản hồi tích cực như những chiến thắng trước đó, có lẽ bởi tác động của đại dịch COVID-19 vẫn còn đang được cảm nhận tại Nhật Bản vào thời điểm đó.

Năm 2023, ít nhất 5 triệu golfer Nhật Bản đã ra sân chơi mỗi tháng với tháng 10 đạt đỉnh điểm 8,91 triệu người, trong khi tháng 5 và tháng 11 cũng ghi nhận hơn 8 triệu người. Mặc dù số lượng golfer ở đất nước này vẫn đông đảo và khá tích cực chơi, nhưng một số chuyên gia lo ngại rằng Nhật Bản chưa hưởng lợi từ sự bùng nổ tham gia chơi golf đã diễn ra ở phương Tây sau khi các hạn chế do đại dịch được gỡ bỏ. Một vài chỉ số về tăng trưởng cần được hiểu trong bối cảnh khi nói đến Nhật Bản, và không thực sự hợp lý khi quốc gia này tiếp tục xây dựng sân golf với tốc độ như trước.

Các golfer Nhật Bản được phục vụ tốt về cơ sở vật chất, cho dù chi phí tham gia vẫn là một rào cản đáng kể đối với nhiều người chơi tiềm năng. Các câu lạc bộ ở Nhật Bản có xu hướng khá nghiêm khắc và nặng truyền thống, điều này có thể sẽ không khuyến khích những người chơi trẻ tuổi tham gia môn thể thao này. Hiện tại, số lượng golfer đang giảm nhẹ khi những người chơi lớn tuổi không thể tiếp tục chơi và số lượng người chơi mới tham gia cũng giảm.

Tuy nhiên, với hơn 2000 sân golf (có nguồn nói hơn 3000 sân) và gần 9 triệu người chơi hoạt động, sẽ không công bằng khi nói rằng môn golf ở Nhật Bản đang gặp khủng hoảng. Nhưng với mật độ sân golf dày đặc như vậy, golf Nhật Bản có thể làm nhiều hơn để quảng bá mình như là một điểm đến lý tưởng cho môn thể thao này.

Đặng Duy Thành