World Golf Hall of Fame quay trở lại cơ sở Pinehurst, ngôi nhà của golf Mỹ
17:00:00 11/06/2024

Quay trở lại Pinehurst sau hàng thập kỷ, World Golf Hall of Fame được đặt trong một khuôn viên mới và có những thay đổi thú vị để tăng cường trải nghiệm của khách tham quan.

Cách đây nửa thế kỷ vào năm 1974, World Golf Hall of Fame (Sảnh đường Danh vọng Golf Thế giới, viết tắt: WGHOF) đã được thành lập tại Pinehurst, Bắc Carolina, nơi có một phần lớn lịch sử golf của Mỹ. Tổ chức này đã được điều hành bởi công ty quản lý của Pinehurst Resort trong một thập kỷ trước khi quyền sở hữu được chuyển giao cho PGA of America (PGA Mỹ), sau đó họ đã di chuyển sảnh đường đến St. Augustine, Florida.

Thời gian thay đổi, hợp đồng thuê dài hạn đã đến lúc hết hạn và tiếng vẫy gọi của mái nhà xưa lại vang lên. Tất cả điều này để nói rằng WGHOF đã trở lại Pinehurst, vừa khéo thời điểm cho U.S. Open 2024 trên Sân số 2.

Khuôn viên Golf House Pinehurst mới

Cụ thể, WGHOF giờ đây được đặt tại tòa nhà USGA Experience trên khuôn viên vệ tinh mới mở của tổ chức quản lý, Golf House Pinehurst. Dưới cơ cấu mới, USGA (Hiệp hội Golf Hoa Kỳ) chịu trách nhiệm về hoạt động hàng ngày, quản lý và bảo tồn hiện vật liên quan đến WGHOF cùng với nội dung, trình bày và trải nghiệm của khách tham quan. Bản thân sảnh đường vẫn hoạt động như một tổ chức độc lập trong World Golf Foundation và đóng vai trò người quản trị duy nhất của việc bầu chọn đưa người vào WGHOF, bao gồm quy trình, tiêu chí và lễ trao giải.

Mỗi thành viên WGHOF đều có tủ đựng đồ riêng, bao gồm một loạt nội dung làm nổi bật hành trình golf của họ

Tầng trệt của tòa nhà bao gồm các phòng trưng bày liên quan đến USGA, bao gồm các hiện vật từ Bảo tàng và Thư viện Golf của USGA, bộ sưu tập phong phú nhất về môn thể thao này. Tầng hai là nơi đặt lại, cải tạo, và tinh giản WGHOF, nơi khách tham quan có thể gặp phòng thay đồ mới. Ở đây, mỗi người trong số 164 thành viên WGHOF đều có một khu trưng bày trang bị và hiện vật riêng biệt giúp kể câu chuyện độc đáo của họ.

Các thành viên được sắp xếp rõ ràng theo chủ đề và trình tự thời gian để khách tham quan dễ tìm kiếm và trải nghiệm

Có rất nhiều hiện vật đáng chú ý đang được trưng bày tại WGHOF. Ví dụ như cây gậy Spalding 2-wood của Bob Jones; la bàn, thước trượt và kính đa tròng của Donald Ross; túi MacGregor của Jack Nicklaus từ The Masters 1965; gậy và bóng cùng huy chương vàng vô địch của Johnny Miller từ U.S. Open 1973 tại Oakmont; áo của Annika Sörenstam từ vòng đầu tiên của giải Colonial 2003 ở PGA Tour. Danh sách này dài đến mức kể mãi không hết.

Các hiện vật trong tủ đồ của Johnny Miller có găng tay, bóng, thẻ điểm và huy chương vàng từ chức vô địch U.S. Open 1973 tại Oakmont

Không có kết nối nào tốt hơn với quá khứ, hiện tại và tương lai của golf hơn Pinehurst, và không có tổ chức nào làm việc chăm chỉ hơn USGA để bảo tồn lịch sử của trò chơi vĩ đại này,” CEO của USGA, Mike Whan, nói. “Chúng tôi mong đợi được kỷ niệm những khoảnh khắc tuyệt vời nhất, và những vận động viên vĩ đại của golf bằng cách bao gồm Sảnh đường Danh vọng Golf Thế giới làm một phần quan trọng của ngôi nhà Pinehurst mới của chúng tôi”.

Đặng Duy Thành