Phản ứng trái chiều xoay quanh quy định về bóng golf mới của R&A và USGA
11:26:00 07/12/2023

Quyết định của R&A và USGA về việc thay đổi tiêu chuẩn của bóng golf mới dẫn đến việc khoảng cách phát bóng của người chơi sẽ giảm, qua đó đã nhận về những phản ứng trái chiều trong làng golf.

Sau quãng thời gian dài tranh luận và chuẩn bị, R&A và USGA đã xác nhận về việc thay đổi tiêu chuẩn về bóng golf. Điều này dự kiến có hiệu lực từ năm 2028 với các golfer chuyên nghiệp và năm 2030 với các golfer nghiệp dư.

Lý do chính được các cơ quan quản lý đưa ra cho việc này là nhằm đảm bảo tính bền vững của bộ môn golf nói chung. Bên cạnh đó, một lý do khác cũng được đưa ra là việc các golfer ngày càng phát bóng ở khoảng cách xa dẫn đến việc mất cân bằng trong bộ môn golf. Các nhà chức trách từng suy nghĩ đến việc kéo dài khoảng cách sân đấu để hợp lý hóa điều này, tuy nhiên, như vậy sẽ cần nhiều nhân công để duy trì, trang thiết bị đi kèm, cũng như đòi hỏi kinh phí lớn. Bởi vậy, thay vì kéo dài khoảng cách của sân golf, R&A và USGA quyết định thay đổi tiêu chuẩn bóng golf để giảm khoảng cách phát bóng của người chơi.

Chia sẻ về quyết định này, đại diện phía R&A và USGA cho biết: “R&A và USGA làm việc trên nguyên tắc tiếp tục duy trì các yếu tố cơ bản và thuần túy của bộ môn golf. Trong đó, việc bảo vệ tính toàn vẹn của các sân golf, bao gồm cả chiều dài tổng thể của sân.”

“Các sân golf dài hơn đòi hỏi các nguồn tài nguyên bổ sung như nước, chi phí cải tạo hoặc di chuyển các yếu tố như điểm phát bóng và hố cát tiếp tục tăng. Các cơ quan quản lý tin rằng nếu môn thể thao này được thực hiện để tận hưởng một tương lai lâu dài bền vững thì những tác động kinh tế và môi trường này phải được kiểm soát.”

Phản hồi lại quyết định này, ông David Abeles - Giám đốc điều hành của TaylorMade bày tỏ: “Là một thương hiệu ưu tiên cải thiện hiệu suất sản phẩm cho người chơi golf ở mọi cấp độ kỹ năng, chúng tôi thấy quyết định này là một điều đáng thất vọng. Trên tinh thần hợp tác, chúng tôi thừa nhận và tôn trọng các quy tắc tạo thành một phần không thể thiếu trong bộ môn golf, ngay cả khi chúng tôi không đồng ý với chúng. Nhìn về phía trước, khi các tiêu chuẩn bóng golf mới có hiệu lực vào năm 2028 đối với người chơi chuyên nghiệp và năm 2030 đối với nghiệp dư, chúng tôi đảm bảo với mọi người, đối với người chơi ở mọi cấp độ, rằng chúng tôi sẽ chuẩn bị tốt để đối phó với những thay đổi này.”

Bên cạnh đó, đại diện phát ngôn của Titleist cho biết: “Chúng tôi không tin rằng điều này mang lại lợi ích tốt nhất cho golf, và cũng không đồng ý rằng có vấn đề về khoảng cách trong trò chơi. Chúng tôi tin rằng môn thể thao này đang phát triển mạnh mẽ và chúng tôi hy vọng sẽ tiếp tục hỗ trợ những người chơi trên toàn thế giới.”

Trong khi nhiều người không đồng ý với quyết định của R&A và USGA, Rory McIlroy – người giữ kỷ lục về khoảng cách phát bóng trên PGA Tour lại tin rằng đây là điều tốt cho môn thể thao này.

Trả lời phỏng vấn với Sky Sports News, McIlroy cho biết: “Có rất những yếu tố môi trường ảnh hưởng đến vấn đề này, tôi nghĩ đó là lý do lớn nhất chúng tôi nên thực hiện đúng quy định. Tuy nhiên, từ một người chơi chuyên nghiệp, tôi nghĩ nó sẽ mang lại lợi ích.”

“Tôi thực sự nghĩ rằng nó sẽ làm cho cuộc tranh tài giữa các golfer chuyên nghiệp trở nên thú vị hơn. Thay vì việc chỉ biết phát bóng xa, người chơi sẽ tập trung phát triển những kỹ năng khác. Bên cạnh đó, các sân đấu vẫn giữ được nguyên giá trị ban đầu của nó. Đây là lý do tại sao tôi ủng hộ quyết định này.”

Cũng như McIlroy, LPGA Tour cũng lên tiếng ủng hộ quyết định này, bởi họ cảm thấy không có bất cứ vấn đề nào về khoảng cách trong phát bóng dành cho nữ. Hệ thống giải đấu hàng đầu dành cho nữ thừa nhận rất vui khi R&A và USGA từ bỏ quy tắc địa phương đã đề cập trước đó liên quan đến bóng golf.

“Mặc dù không nhận thấy bất kỳ vấn đề nào về khoảng cách phát bóng dành cho golf nữ, nhưng chúng tôi nhận thấy sự cần thiết của R&A và USGA để giải quyết những tranh chấp phức tạp, và đảm bảo sự phát triển của bộ môn golf.”

“Tính nhất quán trong toàn bộ môn thể thao này mang đến cơ hội tốt nhất để LPGA thể hiện vai trò to lớn của mình để giúp đảm bảo LPGA sẽ tiếp tục dẫn đầu trong việc nâng cao, truyền cảm hứng cho golf nữ như chúng tôi đã làm trong hơn 73 năm qua.”

Trong khi đó, PGA Tour đã chia sẻ tuyên bố của riêng mình về quyết định trên, họ cho biết việc tăng tốc độ đầu gậy thử nghiệm thực sự là quá đáng, và họ cũng đặt câu hỏi liệu rằng các chuyên gia có thể phát bóng bao xa sau 10 năm nữa.

Hiện tại, quyết định của R&A và USGA vẫn nhận về rất nhiều ý kiến trái chiều. Liệu điều này có thực sự phù hợp với tiêu chuẩn của bộ môn golf hay không, chúng ta vẫn cần chờ đợi đến khi quy định này được áp dụng trong thời gian tới.

Nguyễn Đoàn