Phil Mickelson – U.S. Open, không phải chuyện tình nào cũng cần một cái kết viên mãn
10:57:00 13/06/2024

U.S. Open 2024 là lần thứ 33 Phil Mickelson tham dự giải major này, và anh cũng chỉ còn thiếu duy nhất một chiến thắng ở đây để hoàn thành bộ sưu tập Grand Slam.

Giành được một danh hiệu major là niềm vinh dự và dấu mốc đáng nhớ trong sự nghiệp đối với bất kỳ golfer nào. Nhưng để đem về cả 4 danh hiệu major trong làng golf thế giới, và chạm đến Grand Slam là điều phi thường mà số golfer làm được điều đó chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Gene Sarazen, Ben Hogan, Gary Player, Jack Nicklaus và Tiger Woods là 5 huyền thoại duy nhất chạm đến Grand Slam tính đến nay.

Và hiện tại, cũng chỉ có 3 golfer đang chạm rất gần đến với danh hiệu Grand Slam bao gồm Rory Mcilroy, Jordan Spieth và Phil Mickelson, khi họ chỉ còn thiếu 1 chiến thắng major nữa để ghi danh vào sử sách.

Trong suốt nhiều năm qua, Rory McIlroy vẫn tỏ ra vô duyên với The Masters, còn Jordan Spieth dần đánh mất phong độ và chẳng thể nào chiến thắng tại PGA Championship. Trong khi đó, người cuối cùng là Phil Mickelson cũng chỉ còn thiếu duy nhất danh hiệu U.S. Open cũng đã bước sang sườn dốc bên kia của sự nghiệp.

LIV Golf players in 2024 US Open field at Pinehurst No. 2Chung kết U.S. Open 2024 trùng với sinh nhật tuổi 54 của Phil Mickelson

Năm nay, Phil Mickelson sẽ có lần thứ 33 tham dự U.S. Open, và trùng hợp thay, ngày Chung kết của giải major này lại diễn ra đúng vào sinh nhật lần thứ 54 của golfer người Mỹ. Thế nhưng, với tuổi tác cao cộng thêm phong độ đã đi xuống trong những năm qua, để Mickelson có thể hoàn tất danh hiệu major còn thiếu này lại càng trở nên khó khăn.

Nếu nhìn lại quá khứ, đã rất nhiều lần Mickelson có thể làm nên chuyện tại U.S. Open, nhưng The Lelfty đều bỏ lỡ một cách đáng tiếc, khi có đến 6 lần về Nhì.

Khi còn là golfer nghiệp dư, Mickelson đã tạo nên những điều đặc biệt khi có 2 lần liên tiếp đạt thành tích Low Amateur vào năm 1990 và 1991. Thời điểm ấy, golfer người Mỹ là ngôi sao mới nổi và bất kỳ ai cũng dành một tình cảm đặc biệt cho anh.

Lần đầu tiên Mickelson về Nhì tại U.S. Open là vào năm 1999 khi kém nhà vô địch Payne Stewart đúng 1 gậy, giải đấu cũng được tổ chức tại Pinehurst No.2. Đến U.S. Open 2002 ở Bethpage, The Lelfty có lần thứ 2 về Nhì sau Tiger Woods, ở thời kỳ đó Siêu Hổ đang thống trị làng golf thế giới và khó ai có thể vượt qua. Hai năm sau, lại thêm một lần nữa Mickelson thất bại tại U.S. Open, và lần này người chiến thắng anh là Retief Goosen.

Lần về Nhì thứ 4 diễn ra ở Winged Foot năm 2006, anh thêm một lần nữa cách ngôi đầu chỉ 1 gậy duy nhất. Năm 2009, Mickelson có lần thứ 5 về Nhì trước Lucas Glover, khi ấy anh đã rời khỏi giải đấu với thông điệp rằng mình sẽ trở lại và chiến thắng một ngày nào đó.

Nhưng rồi ngày nào đó của golfer người Mỹ có lẽ chưa thể đến, anh đã rất gần với chiến thắng U.S. Open năm 2013 khi dẫn đầu sau 54 hố, nhưng rồi lại nhận thất bại cay đắng trong ngày Chung kết và về Nhì lần thứ 6. Bằng cách này hay cách khác, U.S. Open luôn ngoảnh lại mỗi khi Mickelson gần chạm đến.

U.S. Open 2023: Phil Mickelson takes care of heckler by doing what he does  best | Golf News and Tour Information | GolfDigest.comMickelson chỉ còn thiếu U.S. Open để hoàn thành Grand Slam

Đó là câu chuyện đã qua, và hiện tại có lẽ golfer người Mỹ còn khó có cơ hội để về Nhì. Trong 4 lần tham dự U.S. Open gần nhất, Mickelson thậm chí lỡ cắt đến 3 lần, và việc anh lọt vào Chung kết năm nay để thi đấu trong ngày sinh nhật đã là một kỳ tích.

Chiến thắng PGA Championship 2021 giúp Mickelson được miễn trừ tham dự U.S. Open trong vòng 5 năm. Điều đó đồng nghĩa với việc, anh còn 3 cơ hội nữa, tính cả U.S. Open năm nay, để hoàn thành Grand Slam trước khi không đủ điều kiện tham dự giải major này.

Phil Mickelson đã 3 lần vô địch The Masters, 2 lần vô địch PGA Championship và 1 lần vô địch The Open. Nhưng cũng như Sam Snead trước đây, anh có thể sẽ mãi mãi chỉ là người về nhì tại U.S. Open, và không đạt được Grand Slam trong sự nghiệp. Bản thành tích của anh ở U.S. Open với hơn 30 lần tham dự, 6 lần về Nhì, 0 chức vô địch, và điều đó có thể sẽ theo anh mãi mãi. Thế nhưng, điều đó chẳng thể nào làm lu mờ đi những thành tựu mà golfer người Mỹ đạt được trong sự nghiệp với 57 chiến thắng chuyên nghiệp, trong đó có 45 danh hiệu trên PGA Tour.

Và nếu coi mối lương duyên giữa Phil Mickelson và U.S. Open là một câu chuyện tình, vậy có lẽ không phải câu chuyện tình nào cũng cần một cái kết viên mãn.

Nguyễn Đoàn