Lilia Vu: Vô địch Major và tưởng nhớ đến ông!
13:10:00 24/04/2023

Lilia Vu sinh năm 1997, là golfer 100% mang dòng máu Việt Nam với một cuộc hành trình dài tìm kiếm thành công trên đất Mỹ.

Hành trình qua Mỹ định cư

Gia đình Lilia Vu 

Lilia Vu, có tên Việt Nam là Vũ Khả Tú, cô luôn tự hào về nguồn gốc văn hóa gia đình của mình và sự hy sinh mà ông nội khi đưa gia đình nhập cư vào Mỹ năm 1982.

Cô từng chia sẻ về câu chuyện di cư của gia đình mình: "Mẹ kể rằng, ông ngoại tôi thường đi vắng một tháng một lần, và cả gia đình không biết ông đang đi đâu. Trong thời gian đó, ông đã tự mình làm một chiếc thuyền. Khi hoàn thiện, ông đã tập trung hầu như cả làng và đưa họ lên thuyền để rời khỏi Việt Nam".

Cô cũng cho biết thêm: "Đã có quá nhiều người lên thuyền, và sau đó thuyền gần như bị đắm. Ông tôi đã ra tín hiệu cứu hộ, hy vọng ai đó sẽ thấy ông, và may mắn thay, một con tàu Mỹ đi ngang qua và đưa mọi người lên tàu. Và sau đó họ đã đi đến Mỹ".

Kể từ đó, gia đình cô định cư bên Mỹ. Vu luôn biết ơn ông ngoại vì nhờ ông mà cô mới có thể được sinh ra và lớn lên trên đất Mỹ.

Nguồn cảm hứng golf từ gia đình gốc Việt

Bố mẹ, anh trai và Lilia Vu 

Được sinh ra trong gia đình có bố mẹ là người Việt Nam mà các thành viên trong gia đình cô đều có niềm đam mê với bộ môn golf, chính vì vậy mà cô cũng được biết đến bộ môn này kể từ khi còn nhỏ.

Lilia Vu bắt đầu chơi golf từ năm 7 tuổi. Cô chia sẻ rằng: "Bố tôi đưa anh trai tôi đến sân golf. Họ chỉ đang đánh trên thảm tập. Tôi ngồi đó và xem họ. Và sau đó một ngày, tôi bắt đầu bắt chước cú đánh của anh trai tôi, và họ cho tôi một gậy golf, và tôi đánh bóng. Từ đó, tôi chỉ đơn giản là tiếp tục chơi golf".

Lilia Vu bắt đầu có tên trên bảng xếp hạng nghiệp dư thế giới (WAGR) từ năm 12 tuổi. Nhưng chỉ sau khi cô bước chân lên đại học và tham gia vào đội golf của trường thì Lilia Vu mới thực sự đạt được những thành công với bộ môn golf. 

Tấm thẻ thành viên LPGA Tour của Lilia Vu mùa giải đầu tiên

Trong mùa giải 2017-2018, Lilia Vũ có bốn lần giành chiến thắng và chín lần vào top 10 với số điểm trung bình 70.37 trong mùa, con số thấp nhất trong lịch sử trường UCLA. Ngoài ra, golfer này còn có 20 vòng đấu đạt điểm dưới par, trong đó có 13 vòng đấu dưới 70 gậy. Nhờ đó cô đã xuất sắc giành danh hiệu Golfer hay nhất năm. Tháng 3/1018, chiến thắng tại Bruin Wave Invitational đã giúp Lilia Vu trở thành nữ golfer nghiệp dư số một thế giới và cô nắm giữ vị trí đó liên tục cho đến khi chuyển qua thi đấu chuyên nghiệp.

Tại vòng loại Q-Series tháng 11/2018, Lilia Vu đã thi đấu xuất sắc để trở thành 1 trong 7 gương mặt giành thẻ tham dự LPGA Tour mùa giải 2019

Hành trình trên LPGA Tour

Lilia Vu vô địch Honda LPGA Thailand tháng 2/2023 

Hành trình chinh phục các giải đấu chuyên nghiệp của Lilia Vu trải đầy những khó khăn và cả những cố gắng không ngừng nghỉ của cô. Mặc dù đã đứng số 1 trên Bảng xếp hạng Nghiệp dư Thế giới, nhưng khi chuyển sang chơi chuyên nghiệp, Lilia Vu đã gặp rất nhiều khó khăn. Cô chỉ vượt qua cắt loại 2 trong số 9 giải đấu tại LPGA Tour mùa đầu tiên, kiếm được hơn 3 nghìn đô tiền thưởng. Kết quả đó khiến Vu bị áp lực rất lớn và cô thấy mình không phù hợp với đấu trường này.  

"Tôi không có bạn bè. Tôi không biết ai cả. Tôi đặt rất nhiều áp lực lên bản thân để thể hiện tốt. Tôi không có tâm trạng tốt để thi đấu golf. Nhưng mọi thứ xảy ra đều có lý do của nó? Tôi chạm đáy để học cách chơi lại ở đây một lần nữa ", Vu đã chia sẻ như vậy sau khi kết thúc mùa giải 2019 . 

Sau khi không thành công tại LPGA Tour và không giữ được thẻ thành viên. Lilia Vu xuống chơi ở Symetra Tour và cũng không hề gặp thuận lợi. Trong thời gian 2 năm, cô đã tự học hỏi, nghiên cứu và tập luyện rất nhiều để có được kỹ năng tốt hơn trong bộ môn golf. Vu cho biết: "Theo cách đơn giản nhất là 1% cải thiện mỗi ngày là khẩu hiệu của ‘The Slight Edge'. Và tôi luôn làm những điều nhỏ mỗi ngày để cải thiện các kỹ năng của mình, ví dụ như một bài tập putting mà tôi sẽ làm mỗi ngày".

Những sự cố gắng đã đem đến thành công trên con đường thi đấu chuyên nghiệp cho Lilia Vu. Năm 2021, cô đã giành được ba danh hiệu trên Symetra Tour và lần đầu tiên lọt vào top 250 trong Bảng xếp hạng Golf nữ Thế giới. Kết thúc mùa giải, Vu giành được danh hiệu Symetra Tour Player of the Year và có tấm thẻ trở lại LPGA Tour.

Mùa giải năm 2022 của Lilia Vu khép lại với 22 lần vượt qua cắt loại, trong đó cô có 8 lần lọt vào top 10 và kiếm được hơn 900 nghìn đô tiền thưởng. Và ở mùa giải 2023, Lilia Vu đang gặt hái những thành quả vô cùng ngọt ngào. 

Tháng 2, Lilia Vu đã có được danh hiệu LPGA Tour đầu tiên với chiến thắng tại Honda LPGA Thailand với điểm số -22. Và mới đây, Vu đã ghi danh vào nhóm những golfer vô địch Major sau chiến thắng Chevron Championship. 

Lilia Vu luôn biết ơn ông ngoại của mình

Lilia Vu luôn ghi nhớ về ông của mình đã đưa gia đình đến Mỹ với một hành trình lịch sử cách đây 41 năm, để giờ đây cô có thể đạt được thành công rất đáng tự hào. Chắc chắn Lilia Vu sẽ là hình ảnh biểu trưng để nhiều golfer trẻ của Việt Nam hướng đến trên chặng đường golf còn rất dài ở phía trước.

 

Phạm Duy Dương