Quảng Ninh: Đặt mục tiêu trở thành trung tâm du lịch golf phía Bắc
11:07:00 06/09/2023

Việc đầu tư xây dựng sân golf là một trong những giải pháp thúc đẩy ngành du lịch, dịch vụ cao cấp, sớm đưa Quảng Ninh trở thành một trong những trung tâm du lịch sân golf của phía Bắc.

Không phải ngẫu nhiên Quảng Ninh trở thành vùng đất được giới đầu tư dành cho mọi mỹ từ khen ngợi bởi nơi đây hội tụ nhiều tiềm năng để phát triển du lịch cũng như bất động sản nghỉ dưỡng. Lợi thế của Quảng Ninh nằm ở cảnh quan địa lý tự nhiên với những dãy núi hùng vĩ cùng chuỗi bờ biển tuyệt đẹp, nền khí hậu dễ chịu, pha trộn giữa khí hậu miền núi và khí hậu duyên hải, cùng thảm thực vật địa phương đa dạng, đặc trưng. Cũng chính vì thế mà Quảng Ninh được đánh giá là nơi hội tụ đủ yếu tố để trở thành một trong những “thiên đường golf” tại Việt Nam.

Dự án sân golf Silk Path Đông Triều đang được triển khai tại tỉnh Quảng Ninh

Quy hoạch 22 sân golf

Theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn tới năm 2050, trên địa bàn tỉnh được quy hoạch 22 sân golf.

Trong đó, có 3 sân đã đi vào hoạt động gồm: sân golf Vĩnh Thuận (TP Móng Cái), sân FLC Golf Club Hạ Long, sân golf Tuần Châu; 2 sân đang đầu tư xây dựng gồm sân golf nằm trong Khu phức hợp Hạ Long Xanh và sân golf Đông Triều; 1 sân đang triển khai thủ tục lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án.

Ngoài ra, 16 sân phát triển mới đang thu hút các nhà đầu tư nghiên cứu, chưa triển khai đầu tư. Trong đó có nhiều vị trí nằm trên các đảo của Quảng Ninh như: Cái Chiên (huyện Hải Hà); Cái Bầu, Ngọc Vừng, Quan Lạn (KKT Vân Đồn); Hà Loan (TP Cẩm Phả); đảo thuộc xã Đại Bình (huyện Đầm Hà); đảo Vĩnh Trung - Vĩnh Thực (TP Móng Cái).

Các dự án sân golf trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh được đầu tư với nguồn vốn lớn, tận dụng tối đa vị trí địa hình kết hợp giữ gìn cảnh quan thiên nhiên xung quanh đảm bảo đúng theo tiêu chuẩn quốc tế. Qua đó, tạo ra một sản phẩm du lịch, thể thao mới du khách trong và ngoài nước. Đồng thời, thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn có năng lực và kinh nghiệm đến đầu tư nhiều dự án mới về du lịch, nghỉ dưỡng kèm theo dịch vụ sân golf.

Đội ngũ chuyên gia của Faldo Design khảo sát tiến độ sân Silk Path Đông Triều

Cũng theo Quy hoạch chung TP Hạ Long đến năm 2040 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, các khai trường khai thác than lộ thiên tại TP Hạ Long sẽ được hoàn nguyên để bổ sung quỹ đất phát triển đô thị, dịch vụ du lịch, các khu công viên cây xanh chuyên đề, các công trình công cộng, hạ tầng kỹ thuật đô thị. Trong đó, khu phân khu 4 thuộc các phường: Hà Lầm, Hà Trung, Hà Tu, Hà Phong, Hà Khánh, sẽ hoàn nguyên môi trường khai trường khai thác than, trồng cây xanh tạo cảnh quan, sử dụng các quỹ đất phù hợp để thu hút các dự án phát triển các khu chức năng đô thị như đào tạo, du lịch, sân golf.

Hướng tới trung tâm du lịch sân golf của phía Bắc

Thực tế, thời gian qua, ngành du lịch tỉnh Quảng Ninh tích cực chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh,” theo hướng bền vững. Những sản phẩm du lịch đẳng cấp quốc tế dần xuất hiện như Khu du lịch quốc tế, sân golf Tuần Châu; Quần thể du lịch nghỉ dưỡng, sân FLC Golf Club Hạ Long... trở thành các sản phẩm đặc sắc thu hút du khách.

Theo Thường trực Tỉnh uỷ Quảng Ninh, với đặc trưng địa hình có tới hơn 80% diện tích đồi núi và hơn 6.000km mặt biển, Quảng Ninh có lợi thế lớn để phát triển các sân golf. Việc đầu tư xây dựng sân golf là một trong những giải pháp thúc đẩy ngành du lịch, dịch vụ cao cấp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, giúp đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh du lịch.

Hố 12 sân FLC Golf Club Hạ Long

Quảng Ninh đang có các sân golf đẹp và sân golf mới khởi công ở các trung tâm du lịch. Đó là các sân golf đẹp nhất khu vực bởi cảnh quan xung quanh, vị trí và các yếu tố kỹ thuật của sân golf, sẽ rất hút khách du lịch.

Được biết, tỉnh Quảng Ninh đang phấn đấu đến năm 2025 sẽ khởi công đầu tư thêm 5 sân golf tại các địa phương trong tỉnh, trong đó có sân golf An Biên (TP Hạ Long) và sân golf Uông Bí (TP Uông Bí). Trước đó, tỉnh Quảng Ninh đã đi kiểm tra, rà soát việc triển khai lập quy hoạch, đầu tư một số sân golf tại TP Hạ Long, TP Uông Bí và TX Đông Triều.

 

 

Phạm Duy Dương