Golf chuyên nghiệp không hào nhoáng như vẻ bề ngoài!
08:29:00 22/11/2023

Golf không hào nhoáng như vẻ bề ngoài, chỉ có một số ít golfer chuyên nghiệp kiếm được nhiều tiền. Phần lớn các golfer chuyên nghiệp khác phải vật lộn để kiếm sống từ golf.

Ngay cả nhà vô địch Major Danielle Kang cũng gặp phải vấn đề tài chính (Ảnh: Getty Images) 

Kể từ khi LIV Golf ra mắt, tất cả mọi vấn đề trong giới golf đều xoay quanh vấn đề tiền bạc. Mọi câu chuyện bắt đầu với tiền và kết thúc cũng bằng tiền. Chưa bao giờ một khoản tiền lớn như vậy được đổ vào các giải đấu golf. 

Điều đó đã có tác động lan tỏa ở những nơi khác mà rõ ràng nhất là ở PGA Tour, nơi có các sự kiện được với số tiền thưởng lên đến 20 triệu USD hoặc thậm chí 25 triệu USD như ở The Players Championship. 

Mặc dù golf nữ chưa mang lại sự phong phú như các giải đấu của nam, nhưng đây vẫn có thể là một bước chuyển mình trong sự nghiệp sinh lợi cho những nữ golfer giỏi nhất thế giới. Mùa giải năm nay, đã chứng kiến sự tăng đáng kể trong tiền thưởng tại các giải đấu của nữ, mà đỉnh cao là U.S. Women's Open, mang lại số tiền kỷ lục 11 triệu đô la. 

Đúng vậy, golf là một môn thể thao được coi là xa hoa và tốn kém. Những tay golf chuyên nghiệp kiếm được hàng triệu đô la tiền thưởng mỗi năm. Tuy nhiên, thực tế của việc kiếm sống trong môn golf không hề hào nhoáng như vẻ bề ngoài. Không phải golfer nào cũng có sự ổn định về tài chính chỉ vì họ thường xuyên cạnh tranh trên các vòng đua lớn nhất của trò chơi. Câu chuyện của các golfer dưới đây sẽ là minh chứng rõ ràng nhất. 

Scott Hend 

Ở tuổi 50 và đã chuyển sang thi đấu chuyên nghiệp vào năm 1997, golfer người Úc đã gặt hái được nhiều thành công, bao gồm 16 chiến thắng với số tiền thưởng gần 6 triệu euro chỉ tính riêng trên DP World Tour. Tuy nhiên, anh cũng có những thời gian khó khăn. 

Vào tháng 4 năm 2022, anh đã tiết lộ trên mạng xã hội rằng mình đã mất 50.000 đô la trong những tháng đầu tiên của năm. Anh viết: “Một số thông tin vô ích cho những người hâm mộ golf ngoài kia .... Cho đến nay trong năm 2022, tôi đã không qua cắt loại ở 9 trên 9 giải đấu và không kiếm được đồng nào .... Tôi đã thi đấu từ ngày 17 tháng 1. Tôi đã tiêu hết khoảng 50 nghìn đô la Mỹ. Đây là cuộc sống của những người chơi golf chuyên nghiệp và tôi yêu thích nó. Những ngày tốt đẹp sắp đến. #golflife "

Scott Hend đã đúng khi nói rằng những ngày tốt đẹp hơn sẽ đến, tại Indonesia Mandiri Open Championship năm 2023 trên Asian Tour, anh đã kết thúc ở vị trí T2. Tuy nhiên, khoảng thời gian chứng kiến anh mất một số tiền đáng kể như vậy vào năm trước chắc chắn đã nhắc nhở rằng tiền thưởng, giống như phong độ, có thể thoáng qua ngay cả đối với một tuyển thủ có nhiều kinh nghiệm như vậy.

Danielle Kang 

Ngay cả những người chiến thắng Major cũng không thể tránh khỏi những lúc tiền bạc cạn kiệt. Danielle Kang, đã ghi tên mình vào lịch sử với chiến thắng tại Women’s PGA Championship 2017, nhưng 5 năm sau, điều đó chắc hẳn đã trở thành một ký ức xa vời khi cô tiết lộ rằng cô đã kiếm được 6.000 đô la tại một sự kiện và thậm chí còn bị lỗ. 

Khi thi đấu tại Chevron, Kang tiết lộ: “Tôi chỉ là một trong số rất nhiều tay golf trên LPGA Tour. Còn những người chơi Tour trung bình thì sao? Tôi đã kiếm được 6.000 đô la tuần trước, vượt qua vòng cắt; Tôi đã không hòa vốn tuần trước.Tôi phải lái xe, thuê xe, đặt phòng khách sạn. May mắn thay cho tôi, tôi được BMW tài trợ và hãng cung cấp cho tôi chiếc xe. Điều đó giúp tiết kiệm khoảng $500, $1000, v.v.” 

"Chúng tôi phải suy nghĩ về tất cả những điều này. Vì vậy, đối với chúng tôi, khi các công ty bước lên và trao cho chúng tôi cơ hội kiếm sống, làm cho giải đấu tốt hơn và rộng lớn hơn và để các tuyển thủ thi đấu và trở thành một công việc thực tế, thật tuyệt khi thấy điều đó."

Hannah Gregg

Nếu việc hòa vốn cho một nhà vô địch giải Major trên LPGA Tour có thể khó khăn, thì chắc chắn đó là một vấn đề mà một số người khác sẽ ghen tị. Hannah Gregg - tay golf đã tạo dựng sự nghiệp chuyên nghiệp trên Epson Tour và Women's All Pro Tour đã chia sẻ về thực tế ít hào nhoáng hơn về cuộc sống trên các giải đấu phát triển, cô nói rằng điều đó có nghĩa là "rất nhiều cô gái từ bỏ".

Cô nói: “Mọi người đều cho rằng nếu bạn giỏi, thì phần đó sẽ tự lo cho mình. Nhưng phí tham dự, vé máy bay, khách sạn và xe cho thuê không tự lo cho mình. Ngay cả việc giành chiến thắng trên các giải đấu này cũng không có nghĩa gì hơn là hòa vốn trong vài tháng.”

“Chi phí hàng năm trung bình của tôi là 50.000 đô la và nếu bạn xem xét số tiền thưởng trên các giải đấu phát triển như WAPT - thì người chiến thắng trung bình sẽ ra về với 5.000 đến 7.000 đô la.

“Chi phí cho một giải đấu tối thiểu là $1.500 đến $2.000, vì vậy trừ khi bạn kết thúc ở vị trí thứ 1, thứ 2 hoặc thứ 3 trong mọi sự kiện, bạn sẽ không kiếm được lợi nhuận."

Cô tiếp tục: “Rất nhiều cô gái ngừng chơi vì họ không đủ khả năng chi trả cho Q-School, đây là sự kiện đắt nhất trong năm. Nếu bạn không tham gia thì bạn không được tham dự Tour và chỉ còn lại rất ít sự kiện để tham gia. Bạn bị loại dần và những người khác chắc chắc sẽ vượt qua bạn.”

Những câu chuyện này là một lời nhắc nhở rằng ngay cả những tay golf thành công nhất cũng có thể gặp khó khăn về tài chính. Môn thể thao này không hào nhoáng như vẻ bề ngoài của nó. Để thành công trong golf chuyên nghiệp, cần có sự kết hợp giữa tài năng, chăm chỉ và may mắn. Ngay cả khi một tay golf có tất cả những yếu tố này, họ vẫn có thể gặp khó khăn về tài chính. 

Tại Việt Nam, golf chuyên nghiệp cũng đã hình thành, tuy nhiên nhiều golfer cũng phải cân đo đong đếm, tính toán rất nhiều mỗi khi tham dự các giải đấu xa nhà. Bởi lẽ chi phí phải bỏ ra cho việc đi thi đấu khá lớn so với khả năng số tiền họ có thể kiếm lại được. 

 

Kiều Thu Hà