Tổ chức trò chơi và suy nghĩ về Handicap
14:19:00 12/01/2024

Một bài viết phân tích của HLV Ngô Thanh Sơn chia sẻ về quản lý kết quả vòng đấu phù hợp với handicap.

Trong quá trình nghe các bạn nói chuyện khi đánh golf, trong gần 20 năm qua có một thứ mà mình thấy nhiều bạn làm chưa tốt khi đi đánh golf, nếu thống kê bảng điểm nhiều tháng. Đó là tổ chức trò chơi - game management.

Làm sao để nhìn ra được yếu tố quản lý tốt hay xấu? Mình có nhiều cách thống kê đánh giá. Nhưng làm với đại chúng, mình hay nhìn vào bảng điểm tổng trong một quãng thời gian. Nếu bạn là người tổ chức tốt trò chơi của mình, thì bạn âm so với kép thường sẽ không quá sâu. Còn ngược lại thì tổ chức e là có gì đó nên xem xét lại.

Nhiều bạn có lúc tự nhiên đánh âm so với handicap rất nhiều, ví dụ đánh âm 10 so với kép 25 chẳng hạn. Sau đó lại dương một rổ, rồi lại âm sâu… đấy chính là chỗ ta có thể cải thiện HDCP của mình thông qua cải thiện cách quản lý trò chơi.

Mình đưa ra một cách thức suy nghĩ của cá nhân mình để quản trị trò chơi với HDCP hiện có của mình, để tính quản trị điểm số các lỗ cần chơi:

Đầu tiên chúng ta lấy HDCP chia đều cho 18 lỗ để biết giá trị offset đánh vượt của từng lỗ, mình gọi đó là offset cơ sở của lỗ. Từ đó ta biết số gậy thực sự ta có thể đánh được với từng lỗ theo đúng trình độ của mình. Ví dụ HDCP 36 thì mỗi lỗ đánh double thì là đúng trình độ - như vậy lấy số 2 (double) là offset cơ sở, như thế par-4 của sân mà ta đánh 6 gậy thì là ta quy thành ta đánh được PAR theo HDCP.

Ví dụ HDCP 27 thì 1.5 sẽ là con số cơ sở, từ index 1 đến index 9 ta đánh double (offset cơ sở là 2), từ index 10 đến index 18 đánh bogey (offset cơ sở là 1), thì là ta đang đánh được even HDCP giống như golfer HDCP zero đánh 0 gậy thôi.

Thêm một chút về index lỗ của sân, thường sân sẽ ghi ra index lỗ của từng tee hoặc chí ít Blue/White và Red riêng rẽ đơn giản vì địa hình nó khó theo cả khoảng cách. Cá nhân mình đến từng sân bao giờ mình cũng đánh lại index lỗ theo cách chơi, trình độ và kỹ thuật của mình (sở trường sở đoản). Tất nhiên ông thiết kế sân ổng sẽ tạo khó theo các giả sử của riêng ông ấy... và do đó có thể trong một vài trường hợp cụ thể sẽ không hoàn toàn giống ta, nên ta cần làm index lỗ cho mình riêng nếu muốn tối ưu kết quả.

Bây giờ hãy lấy một ví dụ cụ thể để phân tích: một bạn HDCP 28 (tức là 100 gậy, 18 lỗ) mới gửi mình score có một lỗ over 5, một lỗ over 3, 3 lỗ double, 9 lỗ bogey và còn lại là par được 4 cái khi về tổng 23 gậy tức là âm 5 so với kép.

Phân tích:

Offset cơ sở sẽ là: 28/18 lấy tương đương là 1.5 gậy. Như vậy, tính đơn giản chín lỗ khó (đối với bạn) offset cơ sở là 2, chín lỗ còn lại offset cơ sở là 1. Có nghĩa là 9 double, và 9 bogey là bạn NGẨNG CAO ĐẦU rồi.

Thông qua ví dụ trên, dẫu “người zời” thì ta cũng thấy bạn này đang đánh rất hay (so với kép), tuy nhiên quản trị vẫn có chỗ cần cải thiện, và sự tiến bộ về quản trị mới là yếu tố chính yếu giúp hạ kép thấp hơn trong tương lai. Bạn ấy có thể chỉ HDCP 20 thôi chứ không phải là 28 nếu quản trị tốt hơn. Và ở HDCP đó thì sẽ khó làm "người cõi âm" hơn.

Soi bảng điểm các golfer bạn cùng chơi cũng có thể biết ai là “ẩn số” bùng nổ, ai là người "ổn định”, và từ đó mình có "quyết sách” đúng, và cũng từ đó nhiều tay gạo cội sẽ dễ "xếp flight” để đảm bảo có lợi thế chơi. Ấy là biết người biết ta trước khi chơi vậy.

Đây chỉ là một điểm để phân tích, trong cách làm việc với elite xưa giờ, có nhiều thứ cần quản trị hơn thế này nhiều và ứng dụng cũng khác. Có cơ hội sẽ chia sẻ thêm với các bạn, đặc biệt ở các chuyến đi giao lưu.

Theo HLV Ngô Thanh Sơn 

 

Phạm Duy Dương