Matthieu Pavon: Từ "kẻ bị đánh giá thấp" đến người viết nên lịch sử cho golf Pháp
08:54:00 29/01/2024

Matthieu Pavon đã tạo nên một kỳ tích lịch sử khi trở thành golfer người Pháp đầu tiên chiến thắng trên PGA Tour kể từ sau Thế chiến II. Chiến thắng này càng trở nên ngọt ngào hơn khi nó đến với anh sau một hành trình đầy gian nan và nỗ lực.

Vô địch Farmers Insurance Open 2024, Matthieu Pavon ghi danh vào lịch sử nước Pháp (Ảnh: Getty Images) 

Matthieu Pavon đã ghi dấu lịch sử khi trở thành người Pháp đầu tiên giành chiến thắng trên PGA Tour kể từ sau Thế chiến II. Cơ hội này đến với anh sau mùa giải 2023 xuất sắc tại DP World Tour, đưa anh lên top 10 trong bảng xếp hạng Race to Dubai. Farmers Insurance Open là chiến thắng đầu tiên của Pavon tại PGA Tour, chỉ sau lần thứ 11 thi đấu trên hệ thống này.

Tuy nhiên, để có được danh hiệu đầu tiên, tay golf người Pháp này đã phải trải qua 185 lần tham dự các giải đấu lớn nhỏ ở Châu Âu. Trong suốt những năm tháng đó, gia đình luôn là chỗ dựa vững chắc của Pavon. Thật thú vị, mối liên hệ duy nhất của Pavon với golf đến từ mẹ anh. 

Matthieu Pavon sinh ra trong một gia đình có truyền thống thể thao, ông nội và cha Pavon đều là cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp, cha anh chơi 14 năm ở giải hạng nhất Pháp rồi chuyển sang làm huấn luyện viên. Nhưng bóng đá lại trở thành nỗi thất vọng vì những kỳ vọng phi thực tế đặt lên cậu bé con nhà nòi. Mọi người xì xào điều tiếng không hay về anh. Pavon hồi tưởng: "Đó là một thời gian khó khăn".

Và golf mới là môn thể thao Pavon lựa chọn theo đuổi. Chính người mẹ, một huấn luyện viên golf, đã truyền cho anh niềm đam mê này. Tuy nhiên, con đường đến với thành công trong golf cũng không hề dễ dàng. 

Khi Pavon đến với golf ở tuổi thiếu niên, anh tập luyện không thường xuyên và chưa bao giờ vượt quá vị trí thứ 800 trong Bảng xếp hạng nghiệp dư thế giới. "Không ai thực sự quan tâm đến tôi, tôi chưa bao giờ chơi cho đội tuyển Pháp," anh nói. "Họ không thực sự nhìn nhận tôi, và tôi hiểu điều đó".

Matthieu Pavon suýt bỏ cuộc trước khi trở thành chuyên nghiệp vì mắc hội chứng "yips" (run tay khi đánh bóng), và ngay cả khi khắc phục được, anh vẫn lang thang khắp châu Âu, đầu tiên là ở các giải mini-tour rồi đến DP World Tour, nơi anh cần đến 185 lần tham dự trước khi giành chiến thắng đầu tiên vào năm ngoái ở Tây Ban Nha.

Pavon nói rằng, cái hay của việc bị đánh giá thấp là anh hiếm khi bị áp lực đè nặng. Ngay cả khi anh mạo hiểm đến Mỹ cho mùa giải tân binh trên PGA Tour,  Pavon khẳng định rằng anh không có chút kỳ vọng nào. Anh chỉ đơn giản là hạnh phúc khi được ở một nơi mà anh yêu mến đến mức "cảm thấy mình như một người Mỹ theo một cách nào đó".

Về cảm giác được chấp nhận và ngưỡng mộ, Pavon đã tìm thấy vị trí ngọt ngào trong cuộc đời mình. Trong khoảng thời gian ba tháng, anh hiện đã giành chiến thắng trên hai đấu trường golf lớn nhất thế giới. 

Ngay cả sau khi cầm chiếc cúp hình cây thông tại Torrey Pines và ván lướt sóng dành cho người chiến thắng, Pavon vẫn không thể tin nổi. Anh cười nói: "Tôi cảm giác như còn một vòng nữa phải chơi vào ngày mai vì mới chỉ là thứ Bảy".

Trong cuộc họp báo, Pavon thể hiện sự hạnh phúc và biết ơn sâu sắc. Anh nói: "Đây là một điều đặc biệt. Tôi không biết cảm ơn PGA Tour thế nào cho đủ vì đã cho chúng tôi cơ hội thi đấu ở Mỹ với những golfer hàng đầu thế giới. Đó luôn là giấc mơ của tôi. Cuối cùng, tôi đã có một cơ hội và tôi đã nắm lấy nó. Giấc mơ đã thành hiện thực và thật khó tin".

Chiến lợi phẩm của nhà vô địch là vô cùng lớn, vượt xa số tiền thưởng 1,62 triệu đô la. Pavon đã giành được một suất tham dự sự kiện quan trọng thứ 3 của mùa giải vào tuần này là AT&T Pebble Beach Pro - Am, cũng như tham dự cả bốn giải major. Cũng quan trọng không kém, anh ấy tiến vào một vị trí thuận lợi để đại diện cho Pháp tại Thế vận hội mùa hè ở quê nhà Paris. "Đó là điều rất lớn; Thế vận hội rất quan trọng," anh ấy nói.

Suốt cả ngày chung kết, Pavon chia sẻ rằng anh tìm kiếm sự bình tĩnh và động lực từ những ghi chú riêng trong cuốn yardage book. "Từ khi chiến thắng ở Tây Ban Nha năm ngoái, tôi đã viết một vài điều trong cuốn sách này để giúp mình trân trọng từng khoảnh khắc hiện tại," anh nói. "Bạn biết đó, trên sân golf, đôi khi tâm trí hay trôi dạt, và bạn phải tập trung trở lại. Những câu nói này nhắc nhở tôi lý do mình chơi golf, lý do mình có mặt ở đây... Chúng tạo thêm cho tôi một chút tự tin".

Matthieu Pavon đã trải qua một hành trình đầy nỗ lực. Cuối cùng được thuộc về nơi mình xứng đáng,đó là cảm giác hạnh phúc xen lẫn tự hào. Pavon giờ đây đã có thể tự tin khẳng định vị trí của mình trong làng golf thế giới, nơi anh có thể tỏa sáng và khẳng định bản thân. Chiến thắng này không chỉ là niềm vui của riêng Pavon, mà còn là niềm tự hào của gia đình, bạn bè và những người hâm mộ anh.

 

Kiều Thu Hà