Jim Knous - 12 năm cho giấc mơ không thành hiện thực
08:19:00 15/02/2024

Golfer người Mỹ Jim Knous đã chính thức từ giã sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp để chuyển sang công việc mới tại PING.

Trong thế giới golf hiện tại, hầu như bất kỳ ai cũng khao khát một lần chạm tới chiến thắng, và thành công được đo lường bằng những danh hiệu, còn những ai chưa thể một lần giành được chức vô địch, đó đơn giản là sự thất vọng.  

Trong suốt 12 năm thi đấu chuyên nghiệp, Jim Knous chưa từng giành được bất kỳ chiến thắng nào trên PGA Tour. Và chặng đường của Knous có lẽ vẫn sẽ dang dở, khi anh quyết định từ giã hành trình thi đấu chuyên nghiệp để chuyển sang công việc mới, chuyên gia fitting tại PING. Golfer người Mỹ đã chấp nhận rằng giấc mơ thời thơ ấu của anh là giành chiến thắng tại PGA Tour và tranh tài tại các giải major, có thể chẳng bao giờ thành hiện thực. 

Tham gia tranh tài tại WM Phoenix Open tuần trước, là lần xuất hiện cuối cùng của anh trên PGA Tour với tư cách người chơi chuyên nghiệp, và chính anh cũng thừa nhận rằng khoảnh khắc đó sẽ còn mãi trong tâm trí anh. 

Knous giành được một suất tham dự WM Phoenix Open thông qua vòng loại thứ 2 của sự kiện, và trong lần đầu tiên thi đấu trên PGA Tour cách đây 7 năm, anh cũng được tham gia qua vòng loại thứ 2. WM Phoenix Open đánh dấu sự kiện 44 trên Tour của anh, và kết quả không thể tốt hơn khi anh vượt qua cắt loại với vòng đấu 72 - 66 để níu giữ thêm nhiều thời gian tại đây. 

Ở 2 vòng đấu sau đó, Knous đã đánh 70 - 68 gậy để cán đích ở vị trí T28 và đem về 53,000 đô-la tiền thưởng. Đây không phải kết thúc quá tồi cho hành trình của Knous trên Tour, và anh đã tận hưởng trọn vẹn khoảnh khắc đáng nhớ này bên cạnh gia đình mình. 

“12 năm thật dài, nhưng cũng trôi qua thật nhanh”, Knous nói. “Tôi rất biết ơn về mọi chuyện đã xảy ra. Đó là một con đường khó khăn, tôi rất may mắn và hạnh phúc về những điều đó”.

“Đó là 12 năm thăng trầm, thành công và cũng đầy khó khăn… nhưng quả là một cuộc phiêu lưu thú vị”, Heidi, vợ của Knous cho biết thêm. Và chính Heidi đã đồng hành cùng chồng của mình qua từng hố đấu, và chính cô là người cổ vũ cuồng nhiệt cho chồng của mình khi Knous ghi được những điểm birdie.

Trong suốt quãng thời gian 12 năm, Knous đã sống với ước mơ thời thơ ấu của mình trở thành một golfer PGA Tour. Golfer gốc Colorado bắt đầu chặng đường của mình bằng việc tranh tài trên các Tour đấu nhỏ suốt 4 năm, trước khi giành được danh hiệu đầu tiên tại Korn Ferry Tour Q-School 2016. Chỉ 2 năm sau, anh đã vượt qua Justin Lower một cách ấn tượng để giành được tấm thẻ thành viên trên PGA Tour cuối cùng trong sự kiện chung kết của mùa giải Korn Ferry Tour.  

Knous không phải là không có tài năng, tuy nhiên, những chấn thương đã làm chậm đà thăng tiến của anh, bởi những thành tích không mấy khả quan, anh đã mất thẻ thành viên trên PGA Tour cho mùa giải 2023. 

Sau khi không thành công ở giai đoạn 2 của Q-School vào năm ngoái, anh đã nhìn nhận lại vấn đề một cách tổng quát nhất. Anh đã kết hôn, có 3 con nhỏ, tuy khao khát thi đấu là vẫn còn, nhưng việc tham dự các Tour đấu nhỏ ở giai đoạn này là không khả thi. “197” là số đêm anh không ở nhà trong năm 2022, điều này gây áp lực và cũng thôi thúc anh đưa ra quyết định mới cho chặng đường tiếp theo.

Knous đã cập nhật thông tin của mình trên LinkedIn, liên hệ với các đối tác trong ngành golf và cuối cùng đã tìm được công việc mới tại PING. Knous sẽ được cấp một căn hộ nhỏ tại khu vực Phoenix, gần trụ sở của PING, gia đình của anh cũng sẽ chuyển đến đó, để có một cuộc sống “bình thường” hơn. 

“Mùa giải trước trên Korn Ferry Tour, tôi đã chơi  không tốt... Tôi gặp một vài chấn thương lưng vào cuối mùa giải, tôi và vợ tôi đã ngồi xuống và thảo luận về vấn đề đó”, Knous nói. “Liệu đã đến lúc phải từ bỏ? Tôi có ba con nhỏ, có rất nhiều điều xảy ra trong cuộc sống của tôi và tôi muốn ở bên cạnh gia đình mình. Mọi người ở PING đã là gia đình của tôi trong hơn 12 năm, họ thực sự tuyệt vời... và họ quyết định đặt niềm tin vào tôi, điều mà tôi vô cùng biết ơn”.

Cuối tuần vừa rồi, Knous bước đến hố 16 biểu tượng tại TPC Scottsdale, anh hy vọng mình có thể ghi được birdie hay tốt hơn có thể là hole-in-one để làm cho những khán đài trở nên náo nhiệt. Tuy chỉ đem về những điểm par, nhưng sự xuất hiện của Knous tại đây đã là một điều đặc biệt đối với họ. 

“Không có từ nào để diễn tả... chúng tôi có những người hâm mộ cổ vũ nhiệt thành”, Heidi nói. “Gia đình, bạn bè, những người ngẫu nhiên theo dõi anh ấy bởi anh ấy đã cống hiến xuyên suốt 12 năm qua. Điều đó thật không thể tin được, những người mà chúng tôi đã gặp gỡ ở đây. Vì vậy, cảm ơn mọi người vì tất cả những gì mọi người đã làm cho chúng tôi”.

Heidi cùng các con của Knous, bố Steve, mẹ Sarah, gia đình vợ, và đông đảo bạn bè khác đã đến cổ vũ cho Knous. Họ đã sắp xếp công việc để không bỏ lỡ điều này, họ đã sống trong giấc mơ cuối cùng với anh. 

“Tôi luôn nói với cậu ấy, nếu điều này dừng ở đây, đó vẫn sẽ là điều tốt nhất từng xảy ra với tôi”, ông Steve Knous, cha của Knous bày tỏ. “Và cậu ấy chỉ tiếp tục điều đó. Đó là một cảm giác hồi hộp, và tôi rất vui mừng cho cậu ấy. Gia đình chúng tôi rất tự hào về cậu ấy. Thực sự là vậy”.

Knous không phụ lòng những người ủng hộ anh, khi anh đã cháy hết mình cho lần cuối cùng đó. Golfer người Mỹ sẽ bắt đầu chặng đường mới tại PING, nơi anh có thể dành nhiều thời gian hơn quan tâm đến gia đình của mình. Hơn hết, giấc mơ đó, một lần chiến thắng trên PGA Tour vẫn luôn hiện hữu trong anh. Dù nó chẳng thể thành hiện thực, nhưng anh cũng đã là người chiến thắng với chính gia đình nhỏ của mình.   

Nguyễn Đoàn