LIV Golf và những điểm nhấn đầu mùa giải 2024
14:24:00 19/02/2024

Hai sự kiện đầu tiên của mùa giải LIV Golf League 2024 đã kết thúc và có thể nhìn thấy những điểm tích cực của hệ thống giải đấu này.

Mùa giải thứ 3 của LIV Golf bắt đầu và đã có những thay đổi được đưa ra như vòng đấu thăng hạng, bổ sung thêm các ngôi sao, số lượng đội tăng lên, cũng như thể thức thi đấu đồng đội được áp dụng khác đi.

Hai giải đầu đầu tiên tại Mayakoba và Las Vegas đã kết thúc, dưới đây là những điểm nhấn có thể thấy được sau hai tuần LIV Golf khai màn mùa giải 2024.

CÁC HỢP ĐỒNG CHUYỂN NHƯỢNG PHÁT HUY GIÁ TRỊ

Matthew Wolff thi đấu hay hơn khi chuyển sang đội RangeGoats

Trước khi mùa giải bắt đầu, việc chuyển nhượng giữa đội Smash GC và đội RangeGoats GC được coi là không cân bằng khi Taylor Gooch và Matthew Wolff thay thế vị trí cho nhau giữa hai đội. Đương nhiên, việc có thêm Talor Gooch vào đội Smash giúp cho Brooks Koepka củng cố thêm chất lượng đội hình khi Gooch đã thi đấu cực hay ở mùa giải trước. Và sau khi đến Smash, Gooch tiếp tục thể hiện được tài năng của mình khi về Nhì tại Las Vegas. Ngoài Gooch, việc ký hợp đồng với Graeme McDowell cũng mang lại kết quả tích cực cho đội Smash. McDowell là người ghi điểm tốt nhất trong vòng cuối tại Las Vegas, với 5 gậy âm để góp phần giúp đội Smash đến với chiến thắng đồng đội.

Trong khi đó, Matthew Wolff đã tìm thấy niềm vui của mình với đội RangeGoats, anh cho thấy sự hồi sinh của mình với vị trí thứ tư tại Las Vegas. Một bản hợp đồng mới của RangeGoats là Peter Uihlein cũng đã mang lại kết quả tốt khi hoàn thành vị trí T-2 tại Vegas. Không ngạc nhiên khi Uihlein và Wolff đã có đóng góp quan trọng giúp đội của mình xếp thứ 3 ở giải đấu vừa qua.

DUSTIN JOHNSON TRỞ LẠI

Dustin Johnson vô địch lại Las Vegas, giành chiến thắng cá nhân thứ 3 tại LIV Golf

Chiến thắng của Dustin Johnson tại Las Vegas là một tuyên bố rằng anh muốn trở lại thành DJ vĩ đại như năm 2022 sau khi trải qua phong độ phập phù ở mùa giải 2023.

Dustin Johnson là golfer xuất sắc nhất của LIV Golf mùa giải 2022, sau đó xếp thứ năm về điểm số mùa giải năm ngoái. Dustin Johnson đã kết thúc ngoài top 24 trong bốn giải thi đấu mùa giải trước, bao gồm một vị trí thứ 37 đáng kinh ngạc trong trận khai mạc mùa giải.

Điều làm thất vọng không kém là màn thể hiện của anh tại các major, vị trí T-48 tại Masters, vị trí T-55 tại PGA Championship và bị loại ở The Open. Tại U.S. Open, DJ kết thúc ở vị trí T-10.

Dustin Johnson sẽ bước sang tuổi 40 vào tháng 6, chiếc cúp tại Las Vegas có thể sẽ không phải là chiếc cúp duy nhất mà anh giành được trong mùa giải này.

ẤN TƯỢNG JON RAHM

Tuy chưa thể có được chiến thắng trong hai sự kiện đầu tiên tại LIV Golf, tuy nhiên bản hợp đồng đắt giá nhất mùa giải đã toả sức ảnh hưởng của mình trên khắp các sân đấu. Đội trưởng Legion XIII đã thi đấu cạnh tranh trong hai giải đầu tiên của mình, đạt vị trí T3 tại Mayakoba và đứng thứ 8 ở Las Vegas. Jon Rahm là golfer duy nhất tham gia nhóm dẫn đầu trong vòng cuối của cả hai sự kiện.

Chỉ có Henrik Stenson là người giành chiến thắng trong sự kiện đầu tiên gia nhập LIV Golf (Bedminster 2022), Cameron Smith (2022 Chicago) và Danny Lee (2023 Tucson) là hai golfer giành chiến thắng trong lần thi đấu thứ hai tại LIV Golf.

Có thể chiến thắng sẽ sớm đến với Jon Rahm khi anh bắt nhịp được với việc LIV Golf chỉ thi đấu 54 hố, chứ không phải 72.

TĂNG SỨC CẠNH TRANH

Smash GC vô địch đồng đội tại Las Vegas

Không có cá nhân hoặc đội nào đạt được vị trí trên bục trao giải trong cả hai giải đấu đầu tiên. Nói cách khác, có sáu người và sáu đội khác nhau nhận được giải, điều này cho thấy cuộc đua kéo dài trong năm 2024 sẽ rất căng thẳng.

Sự tham gia của các ngôi sao châu Âu Jon Rahm, Tyrrell Hatton và Adrian Meronk, sự cải thiện của Paul Casey, Matthew Wolff, Graeme McDowell và chiến thắng đầu tiên của Joaquin Niemann đã có tác động tích cực đến chiều sâu của hệ thống giải đấu.

Trong khi đó, Caleb Surratt có thể là tân binh ấn tượng nhất. Golfer 19 tuổi đã đạt kết quả hai giải đầu tiên của anh là T-13 ở Mayakoba và T-12 ở Las Vegas.

Việc LIV Golf thay đổi cách tính điểm đồng đội ở vòng đấu cuối cùng cho cả 4 thành viên vào tổng điểm cả đội cũng tạo nên những áp lực nhất định. Ai cũng phải có trách nhiệm và sẽ không có chỗ trốn nào cho những thành viên ghi điểm số cao, bởi điều đó có thể làm tan nát công lao cả đội.

Ví dụ rõ nhất là Đội Stingers và HyFlyers bắt đầu vòng cuối ở Las Vegas chỉ cách top 8 vài gậy, nhưng họ đã ghi tổng cộng +16 gậy và +20 gậy để xếp cuối bảng xếp hạng.

Đương nhiên, mục tiêu của mỗi người chơi là đạt điểm số thấp. Nhưng tránh điểm số cao cũng quan trọng ngang như vậy trong vòng cuối. Đó là lý do tại sao thay đổi cách tính điểm sẽ rất thú vị trong phần còn lại của mùa giải.

Mùa giải 2024 của LIV Golf sẽ trở lại vào đầu tháng 3 vói hai sự kiện tại Ả Rập (01 – 03/03) và Hong Kong (08 – 10/03).

 

Phạm Duy Dương