Royal Porthcawl đầy mê hoặc ven vùng vịnh giữa Swansea và Cardiff
07:35:00 30/04/2024

Tọa lạc tại Rest Bay, Royal Porthcawl Golf Club sở hữu vẻ đẹp hút mắt của dải bờ biển giáp với kênh đào Bristol. Sân golf được thành lập vào năm 1891 bởi Charles Gibson chỉ có 9 lỗ và đây cũng là điểm đến của câu lạc bộ Royal North Devon được Vua Edward VII bảo trợ vào năm 1909.

Trong suốt bề dày lịch sử của mình, Royal Porthcawl là nơi tổ chức nhiều giải đấu danh giá bao gồm Senior Open Championship 2014, Walker Cup 1995, Curtis Cup 1964, British Open 1961 với 6 sự kiện Amateur Championships. Những sân links xứ Wales thường bị lãng quên hoặc lu mờ trước hàng loạt sân huyền thoại tại Scotland và Vương quốc Anh. Tuy nhiên, Royal Porthcawl đứng đầu danh sách tại khu vực này vì thiết kế và cách bố trí làm nổi bật nên những nét đặc trưng tự nhiên của bờ biển lộng gió.

Khi mặt trời bắt đầu lên cao, những con sóng Đại Tây Dương từng đợt vỗ về bờ cát trắng xóa cũng như 18 lỗ golf lân cận. Nếu đã từng đặt chân đến Royal Porthcawl, golfer sẽ không thể nào không trở lại nơi này. Người chơi sẽ phải đối mặt với sự thất thường và khó đoán của gió và địa hình không bằng phẳng, đồng thời một số vùng green được xây dựng theo độ nghiêng chung cách xa bờ biển. Gió ngoài khơi chống lại sự ảnh hưởng của độc dốc, nhưng đôi khi gió thổi ngược khiến golfer trở nên nao núng trước green số 4 và 5.

Trong những điều kiện như vậy, thách thức thực sự của sân links biểu hiện vô cùng rõ rệt. Một số lỗ nhất định có thể khiến người chơi thở phào nhẹ nhõm khi vượt qua và bogey đôi khi đại diện cho một điểm số xứng đáng. Việc kiểm soát bóng – dù chỉ một phần – là điều cực kỳ quan trọng, cũng như khả năng bình tĩnh và kiên nhẫn. Tuy nhiên, đôi khi nhiều kỹ năng và may mắn cũng có thể giúp golfer ‘sống sót’ qua khoảng thời gian tại Porthcawl, sau đó tận dụng kinh nghiệm này để tạo lợi thế cho mình trong những vòng đấu về sau.

Từ bất kỳ điểm phát bóng nào ngoại trừ giải vô địch, tất cả 5 lỗ điểm par-4 đều có độ dài hợp lý và có một số lỗ par-4 dưới 400 yard. Ví dụ, nếu độ dài lỗ đầu tiên vừa phải, người chơi có thể mang về một điểm birdie. Sau khi đã khởi động, golfer cần tập trung ngay từ lỗ số 2 và 3 dọc bờ biển. Khu vực cao nhất của Porthcawl dành cho 3 lỗ tiếp theo, trước khi hạ gục lỗ số 7 ngắn hơn và vùng green hẹp không tưởng tại lỗ số 8. Có thể chỉ hơn 100 yard một chút, nhưng chỉ cần lơ là với cát từ điểm phát bóng, khoảng cách có thể kéo dài ra thêm 5 yard.

Trở lại bờ biển từ lỗ số 9, golfer cần vượt qua một số bẫy cát và bãi đất khó nhằn. Trong điều kiện thích hợp, việc phát bóng tại lỗ số 10 không hề gây khó khăn ngoại trừ vùng green cao nguyên khó xử lý khi pitch bóng (đánh bổng) và chip bóng (đánh thấp). Nếu đánh thấp để tiếp cận, thành công chỉ đến khi golfer chọn đúng góc. Lỗ mù số 12 lên dốc dường như không được đặt nhiều hy vọng, dù vậy, chỉ cần đủ điềm tĩnh, người chơi vẫn có thể sở hữu được một birdie.

Sau đó, có lẽ là phần thách thức nhất của sân golf với 3 lỗ par-4 cạnh một par-3 dạng links cổ điển có chiều dài khiêm tốn, golfer chỉ cần đánh gậy sắt ngắn đúng cách. Trong khi lỗ số 13 và 15 cùng ngược hướng với lỗ số 16, bất kể gió thổi hướng nào, người chơi cũng khó nắm được cách xử lý phù hợp. Cụ thể, đường bóng lăn ở lỗ số 15 bị cắt ngang bởi hố cát đối diện với một ngọn đồi. Sau đó, mặt đất dốc dẫn bóng đến vùng green đang lộ ra. Nếu có gió, việc đưa bóng đến được green đã là một kỳ tích. Lỗ số 16 cũng khó tương tự với các hố cát nằm chéo nhau dù có lợi thế gió thuận chiều.

Sau lỗ par-5 cuối cùng, giống như 2 trong số 3 lỗ còn lại leo dốc xuyên suốt, một lỗ đóng bất thường sẽ kiểm tra được khả năng của người chơi. Bóng lăn đến green dốc ra biển, ngay cả gió cũng khiến golfer không thể biết được điểm dừng của bóng. Sai lầm có thể nối tiếp sai lầm nếu người chơi không suy nghĩ thấu đáo trước khi quyết định thực hiện cú đánh. Vùng green nguy hiểm ở lỗ cuối cùng sẽ khiến golfer thường mất khoảng 3 lần gạt bóng.

Có lẽ một trong những điều tuyệt vời nhất về Royal Porthcawl là không có những cồn cát cao chót vót và một dải đất tuyệt vời dốc thoai thoải về phía bãi biển, có những khung cảnh bình yên tuyệt vời để chiêm ngưỡng từ hầu hết các lỗ. Harry Colt, J.H. Taylor và Tom Simpson nằm trong số những người đã giúp định hình bố cục sân trong nhiều năm. Hơn hết, Martin Ebert đã giám sát những cải tiến gần đây để giữ Porthcawl vẹn nguyên trong suy nghĩ của những người tổ chức các sự kiện hàng đầu về golf.

Theo Golfandlife

Golf Pose