Scottie Scheffler – Jon Rahm: Cặp đôi đối trọng đã chia hai ngả đường
10:01:00 13/06/2024

Scottie Scheffler và Jon Rahm đã từng là hai đối thủ cạnh tranh, là golfer số 1 và số 2 thế giới. Nhưng chỉ sau 1 năm, mọi thứ đã đi theo hai chiều hướng đối lập.

Jon Rahm và Scottie Scheffler. Ảnh: Getty Images

Trong làng golf chuyên nghiệp, sự cạnh tranh giữa các ngôi sao luôn là điều không thể thiếu.  Vào khoảng thời gian này năm ngoái, người hâm mộ đã được chứng kiến sự cạnh tranh rất hấp dẫn giữa Jon Rahm và Scottie Scheffler. Họ được coi là những người đồng cấp, và có lẽ còn là những đối thủ đang bừng nở. Trong 5 tháng đầu tiên của mùa giải, hai golfer mang về tổng 6 chiến thắng (Jon Rahm – 4; Scottie Scheffler – 2). Scheffler và Rahm lần lượt đứng ở vị trí số 1 và số 2 Thế giới, họ thường xuyên là những người đối đầu nhau ở các sự kiện lớn, bao gồm cả trận Singles Match ở Ryder Cup, trong khi vẫn thể hiện sự tôn trọng sâu sắc đối với những tài năng vĩ đại của nhau.

Sự cạnh tranh của hai golfer kéo dài suốt cả mùa giải 2023, trên sân đấu và cả trong cuộc bình chọn Golfer xuất sắc nhất mùa giải của PGA Tour, các cuộc tranh luận nổ ra về chủ đề ai là người xuất sắc nhất mà họ tin là tay golf số một thế giới. Chỉ hai người có thể xem xét: Scottie Scheffler và Jon Rahm.

Tuy nhiên, mọi thứ đã thay đổi kể từ khi Jon Rahm ký vào bản hợp đồng trị giá vài trăm triệu đô để chuyển đến LIV Golf. Cuộc cạnh tranh giữa hai golfer đã không thể diễn ra như thường lệ, họ chỉ còn gặp nhau 4 lần trong 1 năm ở các giải Major.

Trước The Masters năm nay, Scottie Scheffler áp đảo hoàn toàn phần còn lại của PGA Tour khi anh có 2 chiến thắng, cùng 1 lần về nhì. Mặc dù tại LIV Golf, sau 5 giải đấu Jon Rahm không giành được chiến thắng cá nhân nào, nhưng anh thi đấu khá ổn định và cũng đóng góp giúp đội của mình có được 1 chiếc cúp. Đến Augusta National, Jon Rahm được cả giới golf kỳ vọng sẽ là người cản bước thăng hoa của Scheffler. Nhưng rồi Rahm chỉ xếp hạng 45 và phải tự tay mình khoác lên vai Scottie Scheffler chiếc áo Xanh huyền thoại.

Jon Rahm đã chơi tệ trong giải Major tiếp theo khi anh không qua được cắt loại, trong khi đó Scottie Scheffler vẫn tiếp tục là mối đe doạ của những golfer khác, "Điều duy nhất đã cản trở anh ấy giành chiến thắng trong một giải golf là nhốt vào nhà tù trong một giờ", đó là lời mà Rory McIlroy đã nói về Scheffler. Đó chỉ là cách nói vui, nhưng đủ để cho thấy sự áp đảo của golfer người Mỹ.

Trong khi Scheffler đang ở đỉnh cao của sự nghiệp với ngôi vị số 1 thế giới, Rahm lại phải đối mặt với sự thất vọng khi không thể giành chiến thắng kể từ tháng 4/2023, anh còn phải chịu đựng cơn đau nhức ở bàn chân và không thể thi đấu tại U.S. Open. Điều này cho thấy những ngả đường của hai tay golf này đã dần trở nên khác biệt. Scheffler đang vươn lên trở thành một trong những ngôi sao hàng đầu của làng golf, trong khi Rahm phải vật lộn để tìm lại phong độ đỉnh cao của mình. Rahm đã có cho mình khoản tiền rất lớn khi ký hợp đồng với LIV Golf, nhưng trong các cuộc họp báo gần đây, Rahm cũng đã có vẻ khó chịu khi bị nhận định rằng anh ấy đã sa sút, hoặc trở thành một phần nào đó lãng quên giữa cơn sóng thần Scottie Scheffler – golfer đang khẳng định được vị thế, đang khiến cho rất nhiều các tay golf khác vất vả thay đổi để theo kịp mình và anh cũng đã thu về khoản tiền thưởng rất lớn dựa trên sự xuất sắc của bản thân.

Bryson DeChambeau mô tả Scheffler là "tiêu chuẩn vàng". Viktor Hovland nhận xét rằng Scheffler không có lỗ hổng lớn trong trò chơi của mình, "rất đáng tin cậy" và điều đó làm cho thậm chí những tuần bình thường của anh ấy cũng nổi trội. Rory McIlroy cũng phải công nhận "Scheffler là người chơi xuất sắc nhất thế giới hiện tại, và xa những người khác. Nhiệm vụ của chúng tôi là cố gắng đạt đến cấp độ của anh ấy".

Hiện tại, Jon Rahm đang đứng thứ 8 Thế giới và vị trí của anh chắc chắn sẽ còn tiếp tục đi xuống khi không thể thi đấu tại U.S. Open, trong khi đó Scheffler đang hưởng những cơn gió mát lành ở vị trí số 1 Thế giới, với số điểm hiện tại gấp đôi golfer xếp thứ hai là Xander Schauffele.

Từng là đối trọng, nhưng chỉ sau một năm hướng đi của Scottie Scheffler và Jon Rahm đã đổi khác. Nếu Jon Rahm không có sự thay đổi vào tháng tới tại The Open, anh phải biết rằng sự chỉ trích sẽ chỉ gia tăng. Còn với Scheffler, anh đang được tận hưởng vị thế của một “ông vua” làng golf!

 

 

 

 

 

Phạm Duy Dương