PGA Tour University - Cầu nối từ Golf Đại học đến Golf Chuyên Nghiệp
16:30:00 08/07/2024

Học đại học Mỹ và tham dự hệ thống giải golf cho sinh viên (NCAA) là bước đường mà nhiều người trẻ hướng đến, làm bước đệm đến với PGA Tour.

Michael Thorbjornsen - Cựu sinh viên đại học Stanford đã giành thẻ PGA Tour sau khi dẫn đầu bảng xếp hạng PGA Tour University 2023 - 2024

Những golfer trẻ đang ngày càng khẳng định mình trên đấu trường PGA Tour. Kể từ đầu mùa giải, người hâm mộ đã được chứng kiến màn thể hiện ấn tượng của Nick Dunlap với chiến thắng tại The American Express, Luke Clanton – golfer nghiệp dư hai lần liên tiếp lọt vào top 10, hay Michael Thorbjornsen - golfer 22 tuổi đã về nhì tại John Deere Classic tuần qua. Họ đều là những sinh viên đại học có những thành tích thi đấu ấn tượng và được mời thi đấu trong sự kiện của PGA Tour.

Trong số 3 golfer kể trên, Michael Thorbjornsen là golfer có nhiều lần thi đấu nhất trên PGA Tour với 11 lần. Khi còn là golfer nghiệp dư, Thorbjornsen đã về nhì tại Travelers Championship 2022. Sau khi tốt nghiệp Đại học Stanford vào tháng 6 vừa qua, Thorbjornsen đã giành được tấm thẻ thành viên của PGA Tour thông qua chương trình PGA Tour University.

PGA Tour University là cầu nối giữa golf đại học và golf chuyên nghiệp. Những golfer xuất sắc nhất tại các trường đại học có thể đảm bảo một vị trí để thi đấu ngay sau khi hoàn thành sự nghiệp golf đại học. PGA Tour University Ranking là cơ chế để xác định những cử nhân tốt nhất sẽ giành được quyền trực tiếp tham gia các giải đấu do PGA Tour tổ chức.

Trước Michael Thorbjornsen, đã có 3 golfer khác cũng có thẻ thành viên PGA Tour thông qua bảng xếp hạng PGA Tour University. Trong đó, nổi bật nhất là Ludvig Aberg - golfer người Thuỵ Điển dẫn đầu bảng xếp hạng mùa giải 2022 – 2023.

Ludvig Alberg cũng lên chơi tại PGA Tour sau khi có thành tích xuất sắc ở mùa giải đại học 2022 - 2023

Bảng xếp hạng PGA Tour University

Ra đời năm 2020, PGA Tour University được thiết kế để cung cấp các đặc quyền thi đấu chuyên nghiệp sau đại học cho các golfer xuất sắc nhất ở cấp độ Divison I của NCAA trên các tour phát triển khác nhau, bao gồm cả Korn Ferry Tour.

Hợp tác với bảng xếp hạng golf nghiệp dư thế giới (WAGR), PGA Tour University xếp hạng các golfer dựa trên 2 năm cuối cùng trong sự nghiệp đại học của họ (tương đương 104 tuần). Các golfer sẽ được tính điểm khi tham dự các giải đấu đủ điều kiện bao gồm các sự kiện trên NCAA Division-I, các giải đấu chính thức của PGA Tour và một số giải đấu DP World Tour. Bảng xếp hạng PGA Tour University được cập nhật hàng tuần vào Thứ Tư.

Lợi ích của PGA Tour University

Sau khi mùa giải NCAA D-I của Nam kết thúc vào tháng 5 hàng năm, 25 golfer hàng đầu trên bảng xếp hạng của PGA Tour University sẽ giành được thẻ thi đấu trên PGA Tour (Vị trí 1), Korn Ferry Tour (Vị trí thứ 2 đến 10) và PGA Tour Americas (Vị trí thứ 11 đến 25).

Việc đưa ra chương trình này không chỉ PGA Tour có lợi vì sẽ được kế thừa những tài năng xuất sắc nhất trong làng golf đại học mỗi mùa hè, tăng cường chiều sâu chất lượng cho hệ thống và nâng cao về khả năng quảng bá của họ. Mà các sinh viên đại học cũng sẽ được khuyến khích ở lại trường, hoàn thiện kỹ năng và tích lũy kinh nghiệm, với một nhóm nhỏ được lựa chọn mỗi năm sẽ được thưởng xứng đáng cho thành tích đại học của họ là tấm thẻ thành viên trên Tour.

Phạm Duy Dương