Có dễ dàng cho Keegan Bradley ở vai trò đội trưởng tuyển Ryder Cup Mỹ?
10:21:00 11/07/2024

Keegan Bradley được chọn làm đội trưởng tuyển Mỹ tại Ryder Cup là một điều đi ngược lại với khuôn mẫu của PGA of America.

Keegan Bradley trong buổi họp báo ra mắt vị trí Đội trưởng tuyển Mỹ Ryder Cup 2025

Keegan Bradley biết tin mình được chọn làm đội trưởng tuyển Mỹ tại Ryder Cup 2024 thông qua  một cuộc gọi điện thoại từ Giám đốc điều hành PGA Seth Waugh, Chủ tịch PGA John Lindert và cựu Đội trưởng Ryder Cup Zach Johnson. Anh hoàn toàn bất ngờ với thông tin này, bởi trước đó anh không nằm trong danh sách những người được phỏng vấn cho vị trí này và các thông tin trước đó đều cho rằng, Tiger Woods sẽ là người ngồi lên chiếc ghế nóng.

Giải thích lý do Keegan Bradley được chọn, phía PGA of America cho biết vì anh là nhà vô địch PGA Tour, anh quen thuộc với các cơ sở ở New York, với khán giả, rất quen thuộc với Bethpage Black – sân đấu đăng cai Ryder Cup 2025. Quan trọng nhất đó là Bradley có sự nhiệt huyết lớn với Ryder Cup.

Việc lựa chọn Keegan Bradley ngồi vào ghế nóng đi ngược lại với khuôn mẫu của PGA of America những năm gần đây. Nhìn lại những Tom Watson, David Love III, Jim Furyk, Steve Stricker - họ đều là những golfer nhiều tuổi, đang hoặc gần đến tuổi nghỉ hưu và dĩ nhiên đều là những người đáng kính với thế hệ trẻ. Những golfer nhiều tuổi và có kinh nghiệm làm lãnh đạo như Stewart Cink hay Matt Kurchar đã không được chọn. Thay vì đó, Bradley mới chỉ hai lần thi đấu tại Ryder Cup, quá ít kinh nghiệm ở giải đấu đồng đội này, đặc biệt là vị trí lãnh đạo khi anh chưa từng 1 lần trải qua. Chúng ta không thể nói liệu Bradley sẽ là một nhà lãnh đạo tốt hay không, vì anh không có bất kỳ kinh nghiệm liên quan nào để xét đoán. Đây sẽ là điều khó cho Bradley, nhưng cũng là một đường lùi nếu như anh không thành công trong nhiệm kỳ của mình bởi đây như là một sự sai sót của các quan chức Hiệp hội golf chuyên nghiệp Mỹ.

Các đội trưởng cuối cùng sẽ được đánh giá dựa trên một điều mà họ không thể hoàn toàn kiểm soát: cách đội của họ thi đấu. Đây là một thước đo khắt khe đối với một người khi anh ta sẽ  không.thực hiện cú đánh nào trong một giải đấu. Trong trường hợp của Bradley, yếu tố quan trọng nhất là không rõ làm thế nào để các thành viên tuyển Mỹ chấp nhận sự lãnh đạo của ông anh.

Trong một thời gian quá lâu, phòng thay đồ của đội Ryder Cup Mỹ đã ẩn chứa rất nhiều vấn đề. Năm 2021, Steve Stricker đã rất đau đầu để xử lý vấn đề khủng hoảng giữa Brooks Koepka và Bryson DeChambeau để có một tập thể ổn định và giành chiến thắng. Năm 2023, Zach Johnson đã sai khi sử dụng các lựa chọn của mình để chọn Jordan Spieth, Justin Thomas và Rickie Fowler - những người mà ông vẫn thường xuyên chơi golf cùng trên PGA Tour, nhưng họ đều có phong độ thấp trong cả mùa giải. Việc lựa chọn của đội trưởng trái với mong muốn của một số thành viên trong đội và Mỹ đã thất bại đau đớn, Johnson bị buộc tội thiên vị.

Keegan Bradley có mặt tại sân Bethpage Black - nơi đăng cai Ryder Cup 2025

Trong buổi họp báo ra mắt, Bradley đã thẳng thắn thừa nhận không có những mối quan hệ thân mật với các thành viên chủ chốt của đội Mỹ. Điều này có thể được giải thích vì sao những thành viên trong đội Ryder Cup 2023 không có bất kỳ lời chúc mừng nào trên truyền thông, mạng xã hội khi Bradley được chọn. Đây có thể là bất lợi, nhưng cũng là một cách để Bradley có thể thoải mái điều hành đội tuyển mà không phải kiêng nể ai. Tân đội trưởng cũng đã tuyên bố, mình cần 12 thành viên tốt nhất không quan trọng họ đang thi đấu ở Tour nào. Điều này mở ra cơ hội cho các golfer tại LIV Golf - những người một năm chỉ được 4 lần tính điểm xếp hạng khi thi đấu các giải major. Đây là lời khẳng định, bất kỳ ai chơi tốt đều sẽ được vào tuyển.

Keegan Bradley sẽ có 14 tháng để xây dựng đội ngũ của mình trong lần tiếp đón châu Âu trên sân nhà. Chưa thể nói trước được kết quả ra sao, nhưng chắc chắn sẽ có những điểm mới trong cách lãnh đạo của đội trưởng 39 tuổi, trẻ nhất kể từ năm 1963 khi Arnold Palmer nắm quyền.

Phạm Duy Dương