Hố số 8 par 3 sân Royal Troon: Thử thách thú vị tại The Open 2024
11:01:00 17/07/2024

Hố 8 par 3 tại Royal Troon được đặt biệt hiệu là Postage Stamp (Bưu phẩm), vẻ ngoài mềm mại ấm áp, nhưng lại ẩn chứa nhiều thách thức.

Với chiều dài 123 yard từ tee xa nhất, hố 8 Royal Troon được coi là hố ngắn nhất trong lịch sử The Open và là hố ngắn thứ 5 trong lịch sử các giải major. Green hố này rộng 3.600 feet vuông, được bảo vệ bởi 5 bunker, trong đó một bunker bên trái được ví như “một chiếc quan tài” với thiết kế hình chữ nhật. Với tee phát bóng hình chữ L đã được hạ thấp xuống 20 feet so với thiết kế ban đầu, tùy thuộc vào hướng và cường độ gió, người chơi có thể tiếp cận cờ bằng một cú đánh nhẹ nhàng từ cây gậy wedge.

Nhận xét về hố đấu này, kiến trúc sư Ben Crenshaw cho biết "Đó là một hố golf ngắn, nhưng lại là một cạm bẫy tuyệt vời để đối phó với trò chơi mạnh mẽ ngày nay".

Vì sao ông lại nói vậy?

Theo thống kê, hố 8 par 3 Royal Troon có điểm trung bình là 3,09 tại hai kỳ The Open gần nhất diễn ra tại đây (năm 2004 và 2016).

Ảnh hưởng của gió là một vấn đề đặc biệt phiền toái ở Postage Stamp. Vì hố này ngắn và thường chơi ngược gió, các golfer phải đối mặt với hai yếu tố ngược lại ảnh hưởng đến đường bay của bóng. Theo thống kê, các cú đánh ngược gió bị ảnh hưởng nhiều hơn so với cùng một tốc độ gió thổi xuôi. Các cú đánh khi xuôi gió thường lệch về phía sau 30 yard so với hố, trong khi các cú đánh ngược gió thì lại thiếu 40 yard. Trong khi các cú đánh với gậy có độ loft cao hơn cũng dễ bị trừng phạt nhiều hơn so với các pha đánh với loft thấp hơn. Thêm vào đó là độ dốc nhẹ của hố trong việc tính toán sự lựa chọn gậy, khiến các golfer chỉ còn biết chơi bừa và hy vọng. 

Không kém phần lo lắng, một số cú đánh ngang gió sẽ kết thúc trong bunker hoặc các khu vực cỏ rough dày. Rõ ràng, khi chơi trên hố này, các golfer sẽ phải điều chỉnh cả mục tiêu tiếp cận lẫn kỹ thuật để đạt được kết quả tốt hơn. Năm 1997, Tiger Woods từng mắc điểm triple bogey ở hố đấu này.

Jim "Bones" Mackay, caddies của Á quân năm 2016 Phil Mickelson đã xếp hố Postage Stamp là một trong 5 hố đáng xem nhất trong golf. Mackay nói rằng dù hố này có khoảng cách ngắn nhưng nó sẽ làm tan vỡ giấc mơ của một số golfer cạnh tranh chiếc cúp Claret Jug tuần này.

Postage Stamp được biết đến là một trong những hố par 3 ngắn tuyệt vời nhất, cùng với hố số 12 tại Augusta National và hố số 17 tại TPC Sawgrass.

 

Phạm Duy Dương