Presidents Cup: Mỹ vẫn mạnh nhưng Quốc tế không nên chán nản
14:51:00 03/10/2024

Đội Mỹ có thể đã thắng với cách biệt 7 điểm, nhưng Presidents Cup 2024 vẫn là một trải nghiệm đầy hấp dẫn.

Đội Mỹ đã giành chiến thắng Presidents Cup lần thứ 10 liên tiếp, nhưng khoảng cách chiến thắng 18.5-11.5 không nói lên toàn bộ câu chuyện.

Việc người Mỹ giữ vững chuỗi chiến thắng kéo dài 19 năm trước tuyển Quốc tế chắc chắn gây ra nhiều câu hỏi về cân bằng của giải đấu. Đã có nhiều ý kiến về việc bỏ giải, hay có những cách để làm cho Presidents Cup trở nên cạnh tranh hơn, chẳng hạn như biến nó thành một sự kiện hỗn hợp.

Chắc chắn, có những điều mà nhiều người muốn thay đổi. Giả sử Presidents Cup sẽ diễn ra theo định dạng ba ngày giống như Ryder Cup hoặc Solheim Cup để tránh việc các tay golf phải ngồi ngoài cả ngày như đã xảy ra vào thứ Năm và thứ Sáu (2 vòng Fourballs và Foursomes đầu tiên).

Nhiều người cũng muốn thấy các tay golf của LIV tham gia, nhưng hoàn toàn hiểu lý do tại sao điều đó chưa thể xảy ra trong hai lần tổ chức gần đây. Đây là giải đấu được tổ chức bởi PGA Tour, vì vậy việc mời các tay golf từ giải đấu đối thủ là điều không thực tế trong bối cảnh hiện tại.

Điều đó có thể sẽ thay đổi trong hai năm tới khi thỏa thuận giữa PGA Tour và PIF hoàn tất - điều này được phản ánh trong những gì mà các tay golf và cả ủy viên Jay Monahan đã nói.

Điều đó có nghĩa là đội Quốc tế sẽ mạnh mẽ hơn. Cameron Smith và Joaquin Niemann sẽ trở lại đội, và những người khác như Dean Burmester, Louis Oosthuizen, Abraham Ancer, Carlos Ortiz, Mito Pereira và Sebastian Munoz cũng sẽ đủ điều kiện tham gia.

Liệu tất cả hoặc chỉ một số golfer này có đủ phong độ vào năm 2026 khi trận đấu diễn ra ở Medinah còn phải chờ xem, nhưng một nguồn nhân sự lớn và mạnh mẽ hơn sẽ củng cố đội Quốc tế.

Tuy nhiên, ngay cả với một vài sự bổ sung, đội Quốc tế vẫn sẽ là bên yếu thế - và điều đó không sao cả. Chúng ta đã biết họ luôn là bên yếu hơn so với Mỹ và có thể sẽ còn khó khăn hơn vào năm 2026 khi phải thi đấu tại xứ sở Cờ hoa.

Nhưng đó chính là điều mà Presidents Cup hướng tới. Chúng ta biết rằng người Mỹ mạnh và câu chuyện về kẻ yếu thế luôn thú vị để theo dõi.

Presidents Cup sẽ trở lại Royal Melbourne vào năm 2028, nơi đội Quốc tế suýt đánh bại đội Mỹ do Tiger Woods dẫn dắt vào năm 2019 nếu không có màn lội ngược dòng ấn tượng vào ngày đấu Singles Match. Hãy đánh dấu ngày đó trong lịch của bạn cho một tuần golf tuyệt vời nữa.

Sự kiện năm nay, bề ngoài có vẻ không cạnh tranh lắm - nhưng đó không phải là sự thật. Đội Mỹ đã bị đánh bại 5-0 trong các trận Foursomes vào thứ Sáu, và một thống kê ấn tượng của Golf Digest cho thấy đội Mỹ chỉ thắng một hố nhiều hơn đội Quốc tế trong suốt tuần. Đội Mỹ thắng 117 hố so với 116 hố của đội Quốc tế.

Vậy làm sao có thể lập luận rằng Presidents Cup không cạnh tranh?

Theo như thực tế, quyết định kỳ lạ của Mike Weir khi để bốn thành viên ngồi ngoài cả ngày vào thứ Bảy đã có ảnh hưởng lớn đến kết quả cuối cùng.

Đội Quốc tế vừa trở lại cuộc cạnh tranh sau khi đánh bại Mỹ 5-0. Vào thời điểm đó, tất cả chúng ta đều thấy Presidents Cup trở lại hấp dẫn, nhưng Mike Weir đã để ba thành viên nghỉ cả ngày thứ Bảy, những người đã thắng trận đấu của họ hôm trước. Thật kỳ lạ, đội trưởng tuyển Quốc tế đã để Min Woo Lee nghỉ cả thứ Sáu và thứ Bảy, trong khi tay golf người Úc này chỉ chơi vào thứ Năm và Chủ nhật.

Điều đó cho thấy sự thiếu tin tưởng vào một số thành viên của đội trưởng - một sai lầm mà các đội trưởng trong tương lai sẽ không lặp lại.

Presidents Cup năm nay đã mang đến những màn trình diễn cuốn hút trong ba ngày rưỡi. Đội Quốc tế đã để tuột cơ hội vào chiều thứ Bảy và cuối cùng đã phải đối mặt với một ngọn núi quá lớn để leo lên.

Rất nhiều điều có thể thay đổi trong hai năm tới trong thế giới golf. Tom Kim có thể trở thành một tay golf trong top 10 lần tới. Hideki Matsuyama có thể là một nhà vô địch Major thêm 1 lần nữa, Min Woo Lee cũng có thể vào top 10 và đội Quốc tế có thể trở thành một lực lượng mạnh mẽ hơn, đặc biệt là khi các tay golf của LIV trở lại đội.

Đội Quốc tế hiện đã thua 10 kỳ Presidents Cup liên tiếp. Họ đã chán nản vì thất bại, và cuối cùng họ sẽ giành lại chiếc cúp - hãy giữ niềm tin vào một sự kiện giải trí có chỗ đứng trong thế giới golf.

Thi đấu match play là thể thức tốt nhất để theo dõi và các tay golf không thi đấu vì hàng triệu đô la. Họ thi đấu vì danh dự và vì đội của mình, và đó chính là lý do tại sao sự kiện này cần được duy trì trong thế giới mà các tay golf đang thi đấu trong những sự kiện trị giá 20 triệu đô la mỗi tháng.

Chắc chắn, nó không hoàn toàn giống như Ryder Cup hay Solheim Cup, nhưng Presidents Cup năm nay đã mang đến những khoảnh khắc hồi hộp và nhìn chung là một sự kiện rất hấp dẫn. Giải đấu sẽ tiếp tục mang lại những điều thú vị khi những năm tháng trôi qua.

 

 

Phạm Duy Dương