Solheim Cup: Những điều cần biết về giải golf đồng đội nữ lớn nhất hành tinh
06:00:00 19/09/2023

Dưới đây là một số thông tin về lịch sử, format thi đấu cũng như lịch trình truyền hình của Solheim Cup - một trong những sự kiện lớn nhất giới golf.

Solheim Cup 2023 - giải golf đồng đội nữ đang được mong chờ nhất  sẽ được tổ chức tại Tây Ban Nha trong tuần này. Giải đấu hứa hẹn sẽ mang lại những khoảnh khắc thi đấu đầy ấn tượng với sự góp mặt của các golfer nữ đình đám hàng đầu giới golf, trong đó có nữ golfer Mỹ gốc Việt - Lilia Vu. 

Và dưới đây là một số thông tin liên quan đến giải đấu hàng đầu - Solheim Cup. 

Solheim Cup được hình thành thế nào?

Solheim Cup được lấy ý tưởng từ Karsten Solheim, người sáng lập công ty sản xuất thiết bị golf PING. Karsten Solheim đã đưa ra ý tưởng về một giải đấu giống như Ryder Cup dành riêng cho phụ nữ. Và giải đấu này đã được bắt đầu vào năm 1990 và mang tên ông. 

Ban đầu, Solheim Cup được tổ chức vào các năm chẵn, ngược lại với Ryder Cup. 

Tuy nhiên, sau sự kiện khủng bố ngày 11/9/2001, Ryder Cup đã hoãn thi đấu từ năm 2001 đến năm 2002 và sau đó chuyển sang tổ chức vào các năm chẵn. Solheim Cup đã điều chỉnh và tổ chức liên tiếp vào các năm 2002 và 2003, sau đó tiếp tục vào các năm lẻ để duy trì sự cân bằng. 

Vào năm 2020, đại dịch Covid-19 đã khiến Ryder Cup 2020 phải hoãn đến năm 2021, và Solheim Cup đã quyết định chuyển trở lại tổ chức vào các năm chẵn. Như vậy, sau các trận đấu đầy kịch tính tại Solheim Cup sắp tới, chúng ta sẽ có thêm một kỳ Solheim Cup vào năm 2024 và tiếp tục sau đó nữa. 

Sự cạnh tranh giữa Mỹ và châu Âu đã tạo ra những kịch bản không thể đoán trước, Mỹ đang dẫn trước với tỷ số 10-7, nhưng châu Âu đã giành chiến thắng 4 trong 6 kỳ Solheim Cup gần đây.

Đội hình thi đấu tại Solheim Cup 

Solheim Cup 2021

Trước hết, chỉ có những golfer đến từ Mỹ và châu Âu mới được tham gia Solheim Cup. Người chơi từ các quốc gia khác, bất kể thành tích và hạng thế giới, cũng không được phép tham dự. 

Solheim Cup sẽ chứng kiến sự đối đầu của 12 golfer hàng đầu đến từ đội tuyển Mỹ và châu Âu. Giải đấu diễn ra trong vòng ba ngày, với các thể thức: fourballs, foursomes và Singles Match.

Danh sách thi đấu của đội tuyển Mỹ tại Solheim Cup 2023 được dẫn dắt bởi đội trưởng Stacy Lewis gồm: Lilia Vu, Nelly Korda, Allisen Corpuz, Megan Khang, Jennifer Kupcho, Danielle Kang, Andrea Lee, Lexi Thompson, Rose Zhang, Ally Ewing, Cheyenne Knight, Angel Yin. 

Danh sách thi đấu của đội tuyển châu Âu tại Solheim Cup 2023 của đội trưởng Suzann Pettersen gồm: Celine Boutier, Carlota Ciganda, Linn Grant, Georgia Hall, Charlie Hull, Leonia Maguire, Anna Nordqvist, Maja Stark, Madelene Sagstrom, Gemma Dryburgh, Emily Kristine Pedersen, Caroline Hedwall. 

Format thi đấu

Fourballs (đấu đối kháng/đấu gậy): hai golfer thi đấu chung một đội, mỗi người đánh bóng riêng của họ và điểm số hố của đội là số gậy thấp hơn của một trong hai người ở hố đó trong mỗi hố. 

Foursomes (đánh luân phiên): hai golfer thi đấu chung đội luân phiên đánh một bóng ở mỗi hố. Mỗi người cũng phải luân phiên bắt đầu phát bóng ở mỗi hố. 

Cả hai thể thức đều theo kiểu thi đấu đánh đôi, và điểm số được tính bằng số hố thắng, không phải số gậy. Trận đấu kết thúc cho đến khi một đội có số hố thắng nhiều hơn số hố còn lại chưa thi đấu.

Singles Match: thi đấu đối kháng 1-1 qua từng hố.

Thời gian thi đấu cho từng format

Hai đội sẽ thi đấu tổng cộng 8 trận fourballs và bốn trận foursomes vào hai ngày đầu (Thứ Sáu và Thứ Bảy). Đội chủ nhà sẽ quyết định thứ tự thi đấu. Sau đó, vào ngày cuối cùng (Chủ Nhật), sẽ diễn ra 12 trận Singles Match. Tổng cộng có 28 điểm có thể đạt được, và để giành chiến thắng, đội phải có ít nhất 14 ½ điểm. Tuy nhiên, nếu có tỷ số hòa 14-14, chiếc cúp sẽ ở lại với đội đương kim vô địch,  ức là đội tuyển châu Âu. 

Năm nay, Solheim Cup sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại Tây Ban Nha, trên sân Finca Cortesin từ ngày 22 đến 24 tháng 9. Hãy cùng chờ đợi những cú đánh xuất sắc, những trận đấu đầy cảm xúc giữa các nữ golfer tài năng.

 

Ngọc Hậu