Sự tin tưởng và thay đổi đã mang lại thành công cho Xander Schauffele
14:22:00 24/07/2024

Niềm tin của Xander Schauffele, cũng như cha của anh vào huấn luyện viên Chris Como đã đem đến những thành công lớn.

Xander Schauffele đã giành được 2 trong số 4 danh hiệu major của golf Nam

Trong khoảng khắc Xander Schauffele hoàn thành một nửa số danh hiệu major của golf nam, bố của anh – ông Stefan Schauffele đã rơi nước mắt. Vào tháng 5, ông Stefan đã bỏ lỡ khoảnh khắc chiến thắng major đầu tiên của Xander, bởi ông bận rộn chăm sóc công trình đang xây dựng của gia đình ở Hawaii. Nhưng tại Royal Troon, ông đã có sự tập trung tuyệt đối vào màn trình diễn của con trai mình, đặc biệt là những cú đánh cuối cùng ở hố 18 của Xander Schauffele trong ngày Chủ nhật để đăng quang The Open, danh hiệu major thứ 2 trong năm, hoàn thành 1 nửa chặng đường Grand Slam.

Là huấn luyện viên của Xander Schauffele từ nhỏ, nhưng đứng trước đòi hỏi cần có thành công cho con trai, đặc biệt là tìm kiếm chiến thắng tại major, ông Stefan đã để Xander làm việc với huấn luyện viên mới là Chris Como.

Vào mùa thu năm ngoái, Xander Schauffele bắt đầu quá trình chuyển mình. Lúc đó, Schauffele đứng thứ 6 trên bảng xếp hạng thế giới và chưa từng đoạt được danh hiệu major nào. Anh kết thúc mùa giải 2023 với vị trí thứ 10 tại cả The Masters và U.S. Open, lọt top 20 tại PGA Championship và The Open Championship. Việc anh đến với Chris Como để tìm ra mảnh ghép còn thiếu và anh đã có được câu trả lời.

"Xander đang tìm kiếm ai đó để chia sẻ ý tưởng và giúp anh ấy với trò chơi của mình," Chris Como giải thích. "Anh ấy đã thực sự rất giỏi, vì vậy từ quan điểm của tôi, làm thế nào để giúp một người như vậy trở nên tốt hơn một chút. Điều đó có thể có ý nghĩa rất nhiều với một vận động viên ở cấp độ đó, nhưng nó cũng có thể đi theo hướng sai".

Chris Como, huấn luyện viên đã từng làm việc với nhiều golfer hàng đầu của môn thể thao này, bao gồm cả Tiger Woods và Bryson DeChambeau, đã áp dụng một cách tiếp cận phân tích như dự đoán với những "thay đổi nhẹ nhàng" về tư thế của Schauffele ở đỉnh của backswing cũng như một cách chuyển tiếp mới khi downswing. Sự thay đổi đã mang đến những kết quả đáng ngạc nhiên với các kết quả top 10 trong ba lần ra sân đầu tiên của năm 2024.

Vị trí á quân tại The Players, nơi Xander Schauffele dẫn đầu sau 54 hố, cũng như một kết quả top 10 tại The Masters là những điều khá khích lệ. Nhưng sau đó là hai chiến thắng trong 3 lần ra sân ở các giải major là câu trả lời rõ nhất cho sự thay đổi của Xander Schauffele.

Các chỉ số thống kê của Xander Schauffele:

CHỈ SỐ

Mùa giải 2023

Xếp hạng

 Mùa giải 2024

Xếp hạng

SG: Total

1.869

3

2.201

2

SG: Tee to green

1.201

9

1.619

3

SG: Off the tee

0.265

47

0.600

12

SG: Approach the green

0.880

3

0.779

5

SG: Around the green

0.056

90

0.240

34

SG: Putting

0.667

5

0.581

10

"Anh ấy đã rất nhanh chóng có thể trả lời những gì mà chúng tôi, trong 2 hoặc 3 năm, không thể trả lời. Đó là về vị trí cổ tay mà Como đã nghiên cứu từ lâu về Xander và tôi, với phương pháp cũ của mình, không thể tìm thấy. Điều đó đã giải phóng rất nhiều cho Xander”. Ông Stefan nhận định về Chris Como.

Với Xander Schauffele, anh chia sẻ rằng: “Tôi là người tin tưởng rất nhiều vào việc xây dựng nền tảng đúng đắn, tuyển dụng đúng người và xây dựng một đội ngũ tốt. Tôi tin rằng nếu bạn nỗ lực hết mình và cho phép bản thân làm những điều bạn tin bạn có thể làm, bạn sẽ được thưởng thức được kết quả của công sức mình. Tôi cảm thấy như mình đang đi trên một con đường phát triển tốt trong một thời gian dài. Tôi thực sự phải kiên nhẫn và duy trì niềm tin vào bản thân, và tôi đã có thể làm được cả hai điều đó”.

 

 

 

 

 

 

 

Phạm Duy Dương