So sánh đội hình tuyển Mỹ và Quốc tế tại Presidents Cup 2024
11:37:00 24/09/2024

Presidents Cup 2024 đã đến rất gần, dựa trên các thông số thống kê, tuyển Mỹ là ứng cử viên nặng ký để giành chiến thắng.

Các trận đấu của Presidents Cup 2024 sẽ diễn ra tại sân Royal Montreal ở Montreal, Canada từ 26 đến 29 tháng 9. Hai đội sẽ thi đấu tổng cộng 30 trận: 9 Fourballs, 9 Foursomes và 12 Singles Match.

Tuyển Mỹ đã giành chiến thắng ở tất cả các lần đối đầu với tuyển Quốc tế kể từ năm 2005 và năm nay, họ cũng đang là đội được đánh giá cao hơn.

So sánh đội hình 24 golfer thành viên của hai đội, về phía tuyển Mỹ, Jim Furyk có trong tay bộ đôi golfer số 1 và số 2 thế giới Scottie Scheffler và Xander Schauffele. Trong đội hình của Mỹ có 6 nhà vô địch Major với tổng cộng 9 danh hiệu so với 3 của Quốc tế. Các chỉ số về danh hiệu, Mỹ cũng vượt Quốc tế đến 20 chiến thắng.

Năm nay, Mỹ có 4 tân binh, gấp đôi đội tuyển Quốc tế. Điều này dẫn đến, tuyển Quốc tế sẽ có được lợi thế hơn Mỹ về phần kinh nghiệm thi đấu.

Các tình huống xử lý quanh green và trên green

Trong đấu đối kháng, đa phần điểm số các hố được quyết định bởi những tình huống xử lý xung quanh green và trên green.

Dựa vào các số liệu thống kê của PGA Tour mùa giải vừa qua, golfer số 1 thế giới Scottie Scheffler là tay golf xuất sắc nhất trong số thành viên 2 đội ở khía cạnh Strokes Gained: từ tee đến green, đánh từ tee và tiếp cận green. Nhưng trong các tình huống xử lý quanh green và trên green thì Scheffler không thực sự xuất sắc khi so sánh với các golfer còn lại của hai đội. Scheffler đứng thứ năm về thông số các cú đánh quanh green trong số 24 golfer và xếp thứ 15 về khả năng putting.

Golfer putt tốt nhất của Mỹ trong mùa giải qua là Xander Schauffele, người xếp thứ 10 trên bảng xếp hạng của PGA Tour. Còn Collin Morikawa là golfer chơi xung quanh green hay nhất của Mỹ.

Trong khi đó, bên phía tuyển Quốc tế, Mackenzie Hughes là golfer có thông số tốt nhất về các tình huống xử lý xung quanh và trên green năm nay. Anh xếp thứ ba trên PGA Tour mùa này về các cú đánh quanh green, và đứng thứ năm về khả năng putting. Kết hợp cả hai yếu tố này, Mackenzie Hughes chắc chắn sẽ được đội trưởng Mike Weir sử dụng thường xuyên trong tuần này, cả trong các trận Foursomes và Fourballs.

Ngoài ra, Hideki Matsuyama dẫn đầu về chỉ số cú đánh quanh green. Quốc tế cũng có hai golfer putt tốt khác là Taylor Pendrith (thứ 7) và Jason Day (thứ 9).

Khả năng phát bóng

Đội Quốc tế có hai golfer có khả năng đánh xa nhất là Byeong Hun An (317.1 yard) và Min Woo Lee (315.5). Bên phía Mỹ là Xander Schauffele (308.6) và Tony Finau (308.4). Tuy nhiên, về độ chính xác thì người Mỹ lại chiếm lợi thế khi họ đạt tỷ lệ 62.29%, so với 60.26% của Quốc tế.

Lợi thế lớn của Mỹ trong khả năng tiếp cận green

Mỹ có ba golfer trong top 5 về khả năng đánh tiếp cận green trong mùa giải 2024, bao gồm: Scottie Scheffler đứng thứ nhất, Tony Finau thứ hai và Collin Morikawa thứ năm. So với một golfer của đội Quốc tế là Corey Conners đứng thứ ba.

Tất cả 12 golfer của Mỹ đều xếp trong top 97 của thống kê tiếp cận green trên PGA Tour, trong khi đội Quốc tế có ba golfer không nằm trong top 133.

Người Mỹ cũng có tỷ lệ đánh on green tiêu chuẩn trung bình cao hơn với 62.29% so với 60.26% của đội Quốc tế.

Phạm Duy Dương