Sự trở lại ấn tượng của những golfer LGPA Tour trong mùa giải 2023
10:59:00 26/12/2023

Nhiều golfer trên LPGA Tour đã có ý định bỏ cuộc trước khi đạt được những thành công ngoài mong đợi trong năm 2023.

Đầu tiên phải kể đến Lindy Duncan, golfer hạng 208 thế giới, cô đã coi 2023 là một năm đầy thành công của bản thân. Bởi trước khi mùa giải bắt đầu, nữ golfer người Mỹ không hề đặt bất kỳ kỳ vọng nào, và nếu không có thành tích thi đấu tốt hơn, cô nghĩ mình sẽ làm một công việc khác.

Lindy Duncan thành công giữ tấm thẻ trên LPGA Tour cho mùa giải 2024.

Tháng 11 vừa qua tại The Annika, sự kiện áp chót của mùa giải LPGA Tour 2023, dù rời giải với vị trí T31, nhưng Duncan vẫn vui vẻ về điều đó. Bởi thành tích này vừa đủ để cô kết thúc mùa giải ở vị trí 92 trên Bảng xếp hạng CME, qua đó giữ được thẻ thành viên trên Tour thêm một năm nữa. Chỉ cần đứng hạng thấp hơn một chút nữa thôi, có lẽ cánh cửa LPGA Tour 2024 đã đóng lại với cô.

“Tôi cảm thấy mình đang chơi với một phong độ tốt nhất từ trước đến nay, thực sự tôi chưa bao giờ cảm thấy ổn như bây giờ.”, Duncan cho biết.

Trước đây, Duncan chính là golfer nữ xuất sắc nhất năm của NCAA khi còn là sinh viên. Cô đã cùng đội đại học của mình giành hạng nhất toàn nước Mỹ trong 4 năm liền, hơn nữa, ngay sau khi tốt nghiệp Duncan cũng đã giành được danh hiệu LPGA Tour đầu tiên.

Và nếu Duncan có thể quay lại 10 năm trước và cho bản thân lúc trẻ một lời khuyên, thì có lẽ đó sẽ là hãy tìm kiếm niềm vui trong việc thi đấu hơn là đích đến cuối cùng. Duncan cũng đã nghĩ về kế hoạch tiếp theo của mình nếu như mùa giải này không theo như kế hoạch, nhưng rồi mọi thứ dường như đã đi đúng quỹ đạo của nó.

Lilia Vu ăn mừng sau chức vô địch AIG Women's Open 2023.

Mặc dù Duncan không được chú ý trong mùa giải này, tuy nhiên đây cũng là một trong rất nhiều câu chuyện minh chứng cho sự thành công ngoài kỳ vọng. Nếu vậy, cũng không thể bỏ qua Lilia Vu, khi cô từng nghĩ đến việc bỏ golf để theo học luật cách đây không lâu. Trong mùa giải tân binh vào năm 2019 trên LPGA Tour không mấy thành công, mẹ của Lilia Vu phải động viên để cô không bỏ cuộc.

Đến mùa giải này, mọi cố gắng của Lilia Vu đều đã được đền đáp khi cô vươn lên số 1 thế giới cũng như giành được 4 chiến thắng, trong đó có 2 chức vô địch major. “Tôi chỉ nhớ mình đã rất khó khăn để vượt qua quãng thời gian đó. Đây giống như một giấc mơ, tôi đã cố gắng hết mình để đạt được như hiện tại.”

Ruoning Yin đã miêu tả mùa giải 2023 của mình là giấc mơ có thật. 

Ngoài ra, Ruoning Yin cũng không thể vượt qua cắt loại ở 7 trong số 9 giải đấu với tư cách tân binh ở mùa giải năm ngoái. Golfer người Trung Quốc đã gọi điện về nhà và nói với mẹ cô ấy rằng mình muốn bỏ cuộc.

“Mẹ tôi nói với tôi, nếu con không thể swing thì hãy dừng việc đó lại, nhưng nếu tôi vẫn muốn tiếp tục, chỉ cần tập trung cải thiện những cú putt, những cú chip và mọi thứ sẽ ổn hơn, dù thế nào đi nữa ba mẹ vẫn luôn ở cạnh tôi”, Yin nhớ lại.

Có lẽ chính những lời động viên của mẹ là là liều thuốc tinh thần vô cùng lớn với Yin ở thời điểm đó. Sang đến mùa giải năm nay, golfer người Trung Quốc đã lột xác hoàn toàn với lối chơi cực kỳ hiệu quả. Yin đã đem về 2 chiến thắng, trong đó có 1 danh hiệu major, nhờ vậy cô đã vươn lên đứng hạng 2 thế giới.

Azahara Munoz thi đấu vô cùng ấn tượng tại The Annika. 

Bên cạnh đó, cũng không thể bỏ qua Azahara Munoz, khi cô đã phải vất vả để trở lại thi đấu sau kỳ nghỉ thai sản. Munoz bước vào giải đấu The Annika với vị trí thứ 100 trên Bảng xếp hạng CME, vị trí an toàn cho tấm thẻ LPGA Tour vào mùa giải sau. Nhưng nếu thi đấu không tốt, Munoz cũng hoàn toàn có thể bị đẩy ra ngoài top 100.

Trong một cuộc phỏng vấn, chính cô cũng cho biết mình vô cùng áp lực về điều này, “Tôi nghĩ, nếu tình hình căng thẳng đến thế, tôi không biết liệu mình còn muốn chơi golf tiếp hay không nữa, thực sự mọi thứ không vui chút nào cả.”

Ở trong tình thế như vậy, cuối cùng, Munoz đã chơi vô cùng xuất sắc ở giải đấu đó để đứng vị trí T2 chung cuộc, qua đó vươn lên hạng 64 trên bảng xếp hạng CME và thành công giữ được tấm thẻ trên Tour cho mùa giải tiếp theo.

Có thể nói, ở mỗi giai đoạn, bất kỳ golfer nào cũng sẽ phải đối diện với những bước ngoặt ảnh hưởng lớn đến sự nghiệp của mình. Nhưng cách họ nhìn nhận, họ vượt qua khó khăn đó như thế nào mới chính là điều quyết định tương lai của họ. Và những Lilia Vu, Ruoning Yin, Azahara Munoz hay Lindy Duncan, họ đã chiến thắng nỗi sợ, chiến thắng bản thân để đem về những tín hiệu tích cực trong hành trình chinh phục những danh hiệu trên LPGA Tour.

Nguyễn Đoàn