Thành viên LIV Golf có thể được miễn tham dự U.S. Open trong tương lai?
10:17:00 13/06/2024

Theo những tiết lộ từ Giám đốc Điều hành USGA, cơ quan này đang cân nhắc việc miễn trừ tham dự U.S. Open cho các LIV Golfer trong tương lai.

Brooks Koepka - Đội trưởng của Smash GC tại LIV Golf

Kể từ khi LIV Golf xuất hiện, những golfer gia nhập vào hệ thống giải đấu này đều xác định trước một điều rằng, con đường đến với các giải major của họ sẽ ngày càng trở nên khó khăn. Bởi lẽ, hệ thống giải đấu do các ông chủ Saudi Arabia hậu thuẫn đã bị từ chối cấp điểm xếp hạng thế giới, do đó các LIV Golfer sẽ chứng kiến thứ hạng của mình tụt dần và khó cạnh tranh suất dự major với những glfer khác.

Tuy nhiên, điều này có thể sẽ được thay đổi. Trao đổi trước truyền thông vào thứ Tư, Giám đốc Điều hành USGA - Mike Whan thừa nhận rằng USGA đang cân nhắc việc miễn trừ tham dự U.S. Open cho các LIV Golfer trong tương lai.

“Không có giới hạn nào về tiêu chí tham gia của chúng tôi. Nói cách khác, giải major này có lẽ khác với một số giải đấu khác, bạn hoàn toàn có thể tham gia”, Mike Whan nói. “Đây không phải là một sân chơi khép kín. Nó không đòi hỏi một ủy ban hoặc một lời mời. Nếu bạn muốn tham gia sân chơi này, bạn có cơ hội tham gia, và chúng tôi tự hào về điều đó”.

“Tôi sẽ nói về câu hỏi cụ thể của bạn, John [Bodenhamer, Giám đốc các giải đấu của USGA] và tôi đã thảo luận về nó, và chúng tôi sẽ tiếp tục thảo luận về nó trong mùa đông này, liệu có cần một con đường để những người đang chơi rất tốt tại LIV Golf có thể có cơ hội tham gia hay không. Tôi nghĩ chúng tôi nghiêm túc về điều này. Chính xác nó sẽ như thế nào và sẽ ảnh hưởng như thế nào, tôi không cố ý che giấu, chúng tôi vẫn chưa làm điều đó”.

U.S. Open 2024 hiện có 12 LIV Golfer sẽ tham gia thi đấu, ban đầu có 13 người chơi nhưng Jon Rahm đã rút lui do gặp chấn thương. Hầu hết trong số những người chơi này đều được miễn trừ tham dự nhờ tư cách nhà vô địch các giải major trước đó như Jon Rahm, Brooks Koepka, Bryson DeChambeau, Cam Smith hay Phil Mickelson. Tuy nhiên, quyền miễn trừ của họ cũng có thời hạn và điều đó ngày càng đến gần. Điều này bao gồm cả Martin Kaymer – người sẽ hết hạn miễn tham dự 10 năm sau khi khép lại tuần đấu này nhờ chức vô địch U.S. Open 2014.

Mặc dù tính cạnh tranh của LIV Golf vẫn bị đặt dấu hỏi, nhưng không thể phủ nhận rằng hệ thống giải đấu này sở hữu nhiều tài năng lớn của làng golf thế giới. USGA cũng đã mở rộng phạm vi miễn trừ của mình trong thời gian gần đây, bao gồm cả việc trao một suất cho người dẫn đầu trên bảng xếp hạng Korn Ferry Tour từ mùa giải trước. Và khi một giải hạng 2 được cấp quyền miễn trừ tham dự U.S. Open như vậy, thì việc LIV Golf không nhận được bất kỳ lời mời nào là một câu hỏi đáng được đặt ra.

Và như Mike Whan đã chỉ ra, U.S. Open là giải đấu mở, và mọi LIV Golfer đều có cơ hội tham gia vòng loại.

“Một nửa số golfer ở đây đã tham gia thông qua vòng loại, và tôi nghĩ chúng tôi có 35 golfer từ LIV Golf được miễn tham dự vòng loại cuối”, Whan nói. “Vì vậy, nếu họ thực sự muốn tham gia, họ có thể chơi 36 hố và vượt qua vòng loại, và một số đã làm được, đó là điều đáng khen”. Một số golfer trong số đó bao gồm Dean Burmester, Eugenio Chacarra và Sergio Garcia.

Và việc liệu các thành viên của LIV Golf có thể nhận được quyền miễn trừ tham dự U.S. Open trong tương lai hay không, điều đó vẫn cần thời gian để có câu trả lời.

Nguyễn Đoàn