Thể thức play-off khác lạ tại The Players Championship
16:00:00 18/03/2024

Với những tên tuổi hàng đầu cạnh tranh trong ngày chung kết, người hâm mộ kỳ vọng sẽ có loạt trận play-off tại giải đấu kỷ niệm 50 năm The Players Championship.

Tưởng chừng như sẽ có lượt trận play-off ở The Players Championship 2024, khi Scottie Scheffler hoàn thành giải đấu với tổng điểm -20 và cách biệt giữa anh với những golfer bám đuổi chỉ đúng 1 gậy. Dẫu vậy, đã không có bất ngờ nào xảy đến và golfer số 1 thế giới thành công bảo vệ chức vô địch. 

Nhưng nếu như có một trận play-off diễn ra, hình thức thi đấu của trận play-off này cũng khác hoàn toàn so với những sự kiện khác. 

Các golfer có cùng thành tích sau 72 hố đấu tại The Players Championship sẽ bước vào loạt play-off 3 hố để xác định ngôi vương. Hình thức này được áp dụng từ năm 2014 để thay cho hình thức play-off thông thường. 

Cụ thể, những người chơi sẽ bước vào loạt trận play-off kéo dài trong 3 hố 16, 17 và 18. Người chơi nào có kết quả tốt nhất sau 3 hố đấu sẽ giành chiến thắng chung cuộc. Tuy nhiên, nếu kết quả hòa xảy ra, trận đấu sẽ tiếp tục theo hình thức play-off thông thường, hình thức này sẽ bắt đầu ở hố 17 và nếu tiếp tục hòa sẽ chuyển sang thi đấu ở hố 18. 

Nếu kết quả hòa tiếp tục diễn ra, những người chơi sẽ tiếp tục thi đấu từ hố 16, 17 và 18 cho đến khi tìm ra được người chiến thắng. 

Tương tự như The Players Championship, giải major PGA Championship cũng áp dụng thể thức play-off 3 hố nếu không phân định được nhà vô địch sau 72 hố đấu. 

Rickie Fowler là người chơi vô địch gần nhất sau lượt trận play-off vào năm 2015

Lần cuối cùng nhà vô địch The Players Championship phải xác định sau loạt trận play-off là vào năm 2015. Khi đó, Rickie Fowler đánh bại những người đàn anh là Kevin Kisner và Sergio Garcia. Sau 3 hố play-off, Fowler và Kisner đã hòa nhau, còn Garcia không có kết quả tốt và phải dừng bước sớm. Lúc này, loạt trận play-off bước đến hố 17, với điểm birdie ấn tượng, Fowler đã là người chiến thắng chung cuộc. 

Dưới đây là những trận play-off trong lịch sử của The Players Championship:

- 1981: Raymond Floyd đã đánh bại Barry Jaeckel và Curtis Strange bằng điểm par ở hố play-off đầu tiên.

- 1987: Sandy Lyle đánh bại Jeff Sluman với điểm par ở hố play-off thứ 3 (hố 18)

- 2008: Sergio Garcia đánh bại Paul Goydos với điểm par ở hố play-off đầu tiên (hố 17).

- 2011: K.J. Choi giành chiến thắng trước David Toms với par ở hố play-off đầu tiên (hố 17).

2015: Rickie Fowler đã chiến thắng trước Kevin Kisner và Sergio Garcia trong lần đầu tiên sự kiện sử dụng hình thức play-off 3 hố. Sau 3 hố đấu, Fowler hòa với Kisner, bước đến hố play-off quyết định tiếp theo, Fowler đã giành chiến thắng với điểm birdie quyết định (hố 17). 

Nguyễn Đoàn