Tình huống xử lý bóng trong góc mù gây tranh cãi ở The Player Championship
14:38:00 15/03/2024

Golfer người Ai-len vừa dính một cuộc tranh cãi kéo dài với bạn chơi của mình sau khi đánh bóng xuống nước tại The Player Championship tại Sawgrass.

Rory McIlroy đã phải chịu màn hỏi cung từ Jordan Spieth và Viktor Hovland ở vòng đấu đầu tiên của họ tại The Player.

Rory phát bóng xuống nước tại hố 7 par-4, hố thứ 16 của anh ngày hôm đấy, và cú thả bóng tiếp theo của anh dẫn đến một cuộc tranh luận kéo dài giữa bộ ba.

Cú phát bóng trên tee ở hố 7 par-4, nơi hồ nước bao trọn toàn bộ bên trái của fairway là một những nơi khó đánh nhất kể cả đối với những golfer đánh driver giỏi nhất. McIlroy đã có thể chơi an toàn và đánh gậy gỗ 3 hoặc gậy sắt, nhưng phong độ của anh đã rất tốt với cây gậy đánh xa nhất trong túi mình nên mọi người có thể hiểu được lối đánh táo bạo này.

McIlroy phát bóng cao và bóng nhanh chóng bay ra khỏi fairway và nảy vào nước. Sử dụng giải thoát ngang vùng phạt đỏ của luật 17.1 (d), McIlroy nhanh chóng thả bóng lấy điểm tham chiếu là nơi cuối cùng anh ước lượng bóng cắt đường kẻ đỏ.

Ngay sau đó Spieth và Hovland đã đến để chắc chắn McIlroy thả bóng đúng với nhìn nhận của họ. Camera có thể hỗ trợ cho người chơi những lúc mắt trần là không đủ, nhưng trong trường hợp này bóng bay vào góc khuất của camera và chúng ta không có bằng chứng hình ảnh rõ ràng nơi bóng cắt vào đường kẻ đỏ khu vực phạt. Nghĩa là việc quyết định điểm bóng cắt khu vực phạt phải thuộc McIlroy, Hovland, Spieth và 3 caddie của họ.

Trong cuộc nói chuyện McIlroy nói “Bóng nảy vào nước nhưng chúng tôi đang xem có phải bóng đập vào rìa fairway rồi nảy ra ngoài đường kẻ đỏ không. Tôi khá chắc tôi thấy nó nảy qua đường kẻ đỏ”.

Hovland trả lời “Tôi nghĩ nó khá gần đấy. Tôi cũng không thể nói chắc”.

Spieth nói: “Tất cả những người nhìn thấy bóng mà tôi nghe được đều nói 100% là bóng chạm và nảy dưới vạch đỏ nhưng nếu anh mà thấy…”

McIlroy ngắt lời: “Chúng ta đang nói về ai đây?”

Caddie của anh Harry Diamond nói thêm: “Tất cả mọi người là ai”

Spieth trả lời: “TV, họ nói họ nhìn thấy, không phải trên camera, họ chỉ nói những gì họ thấy thôi. Nhưng, điều đó không có ý nghĩa gì cả, điều quan trọng nhất là những gì những người ở đây quyết thôi.”

Khi trọng tài đến McIlroy kiên quyết là anh muốn làm việc đúng và trọng tài sau khi radio đã thông báo “không có bằng chứng video nào và những người ở đây phải tiếp tục với những gì họ thấy”.

Spieth nói thêm: “Tôi khá chắc là nó đã chạm đất. Nhưng lúc đấy tôi đang nhìn 15 feet trước và không thấy bóng, tôi không biết bóng rơi chỗ nào”
McIlroy giải thích “Tôi cảm thấy thoải mái với quyết định của mình, tôi thậm chí còn thả bóng thấp hơn một chút nơi bóng nảy vào.”

Nhà vô địch major 4 lần cuối cùng cũng đánh tiếp và ghi được double bogey ở hố đấy.

Cú thả bóng của McIlroy – Luật golf nói gì?

McIlroy đã dùng giải thoát ngang dưới luật 17.1d. Vì đây là khu vực phạt đỏ anh đã dùng giải thoát ngang với chiều dài hai gậy đo.

Và vị trí bóng cắt đường đỏ vào nước là rất quan trọng vì điểm tham chiếu để thực hiện giải thoát là điểm ước lượng bóng cắt rìa vùng phạt đỏ.

Nếu bóng cắt vào khu vực phạt trước- tức là dưới đường đỏ như Spieth và Hovland đã hỏi- thì tức bóng rơi xuống khu vực phạt và nảy xuống nước chứ không từ fairway nảy ra vạch đỏ, nếu đúng McIlroy sẽ phải thả bóng xa hơn về phía sau nơi McIlroy đã thả.

McIlroy đã nói gì?

Khi nói chuyện vói phóng viên sau vòng đấu, McIlroy đã trả lời: “Tôi nghĩ Jordan chỉ đang đảm bảo tôi đang làm đúng thôi. Tôi khá chắc bóng của mình cắt khu vực phạt nơi tôi đã thả.

Tình thế lúc đó rất khó, vì không có bằng chứng video nào. Nhưng tôi đã kiên quyết.

Là gì đi nữa tôi đã rất thận trọng với nó. Cuối cùng thì chúng ta đều muốn bảo vệ chính mình và sân nữa

Tôi thậm chí đã bất đầu nghi ngờ bản thân một chút. Như tôi có thật sự thấy những gì tôi đã nghĩ tôi thấy? Tôi kiên quyết tôi đã thấy nói nảy lên trên vạch đỏ, nhưng rồi một người đến và nói, ‘một khác nghĩ không phải thế’, nó làm bạn bán tín bán nghi bản thân mình.

Cuối cùng thì phụ thuộc vào chính mình để tin vào quyết định của mình là bạn đã thấy thế. Tôi đã thoải mái với quyết định của mình và chỉ cố để Jordan và Viktor cũng cảm thấy như vậy”

Hovland và Spieth không trả lời phỏng vấn nào sau vòng đấu. Nhưng khi McIlroy được hỏi anh nghĩ bạn chơi của mình có ổn với kết quả này không, McIlroy trả lời: “Tôi nghĩ vậy, có. Tôi ổn với kết quả này. Tôi nghĩ điều đó là điều quan trọng nhất.

“Tôi cảm thấy tôi là một trong những golfer có lương tâm nhất, nếu tôi cảm thấy tôi đã làm gì sai, nó sẽ làm tâm can tôi ray rắt trong suốt phần còn lại của giải đấu.

“Tôi tin vào nghiệp, nhân quả và nếu bạn làm gì đó sai, tôi cảm thấy nó sẽ quay lại và cắn bạn một lúc nào đó.

“Tôi rõ ràng không có làm gì sai cả và tôi đã chơi theo luật và làm điều đúng”

Theo nhiều nguồn

Nguyễn Minh Hoàng