Trương Chí Quân: "King's Cup sẽ là một trải nghiệm thú vị đối với tôi"
07:25:00 06/04/2024

Từng được mệnh danh là golfer nghiệp dư số 1 Việt Nam, Trương Chí Quân đang có những bước tiến vững chắc trên con đường golfer chuyên nghiệp và chuẩn bị có trải nghiệm thú vị tại giải đấu đối kháng King’s Cup 2024.

Hành trình 10 năm đáng nhớ

Trong số những golfer góp mặt tại King’s Cup 2024 vào ngày 16-17/04 tại Thanh Lanh Valley Golf & Resort tới đây, Trương Chí Quân chắc chắn là gương mặt thu hút nhiều sự chú ý nhờ những thành tích đáng nhớ trong quá trình thi đấu ở các giải nghiệp dư và chuyên nghiệp. Nổi lên từ rất sớm, golfer này bắt đầu gây ấn mạnh từ Giải Vô địch Nghiệp dư Quốc gia 2014 (VAO 2014) khi đăng quang ở tuổi 16.

Nối tiếp thành công, Chí Quân liên tiếp gặt hái thêm nhiều danh hiệu trong nước như vô địch VAO năm 2015, 2016 và 2018; vô địch Giải Đối kháng Quốc gia 2016, 2017 và nhiều lần đại diện đội tuyển Việt Nam tham dự SEA Games hay ASIAD. Vào khoảng thời gian đó, golfer sinh năm 1998 luôn được biết đến như golfer nghiệp dư số 1 tại Việt Nam nhờ có định hướng theo chuyên nghiệp và được đào tạo trong môi trường bài bản. Nói một cách ví von, Trần Lê Duy Nhất nổi tiếng ra sao trong giới chuyên nghiệp thì cái tên Trương Chí Quân cũng ở mức độ như vậy ở giới nghiệp dư Việt Nam.

Quân theo đuổi môn golf vì Quân thấy golf tạo được nhiều cơ hội cho riêng mình”, Chí Quân giải thích về sự lựa chọn của mình. “Có rất nhiều người làm kinh doanh, nhưng hiếm ai có thể nói mình là golfer chuyên nghiệp. Quân muốn gặt hái được nhiều thành công trong sự nghiệp golf của mình để chứng minh rằng thi đấu golf chuyên nghiệp là một lựa chọn phù hợp đối với các bạn trẻ sau này”.

Bén duyên với golf từ sớm, Chí Quân có được may mắn là được gia đình ủng hộ tuyệt đối, đặc biệt là người ba của mình khi luôn đồng hành cùng nhau mỗi lần ra sân, hay nhận được những tư vấn và giúp đỡ trong lúc tập luyện và thi đấu. Chính vì thế mà golfer này luôn khẳng định ba của anh là người có sức ảnh hưởng lớn nhất đối với sự nghiệp kể từ khi theo đuổi bộ môn golf.

Nhờ sự ủng hộ của gia đình, Chí Quân đã có cơ hội sang Mỹ học tập từ năm 14 tuổi và được tiếp cận với môi trường golf chuyên nghiệp nhất thế giới. Tại đây kỹ năng chơi golf của anh ngày càng được cải thiện và phát triển sau thời gian đào tạo tại Core Golf Academy cũng như thi đấu tại các giải chuyên môn cao với tư cách thành viên đội tuyển hai trường Arizona State University và University of California, Irvine.

Tích lũy kinh nghiệm, Chí Quân ngày càng cho thấy sự trưởng thành và việc lên chuyên nghiệp chỉ còn là chuyện sớm muộn khi liên tục góp mặt ở các giải đấu lớn trong và ngoài nước. Thời điểm đó càng trở nên rõ ràng hơn khi anh có màn trình diễn tuyệt vời ở Lexus Challenge 2019 để giành ngôi Á quân với chỉ 3 gậy nhiều hơn nhà vô địch Trần Lê Duy Nhất. Thành tích ấn tượng này được xem là bản lề để Chí Quân quyết định chuyên lên chuyên nghiệp vào tháng 9/2020, đúng với sự chờ đợi của giới chuyên môn.

Sau khi chuyển sang môi trường có tính cạnh tranh cao hơn, danh hiệu trở nên “khan hiếm” với Chí Quân khi anh chỉ có thêm hai lần vô địch ở các giải chuyên nghiệp trong năm 2020, nhưng đồng thời đem đến nhiều tiếc nuối sau những lần về nhì tại Vietnam Masters 2020, Lexus Challenge 2022, Tour Championship 2022, hay hạng 3 ở Lexus Challenge 2023, Vietnam Masters 2023.

Dù vậy ở đấu trường quốc tế, Chí Quân vẫn đang cho thấy những cột mốc mới trong sự nghiệp. Cuối mùa 2023, Chí Quân gây ấn tượng khi lần đầu vào top 10 ở một sự kiện ADT và xếp hạng 33 chung cuộc trên BXH ADT Order of Merit. Đây là một thành tích rất đáng ghi nhận bởi anh đang ngày gần hơn đến mục tiêu vào top 10 golfer đứng đầu BXH này - đồng nghĩa giành suất dự Asian Tour - hệ thống giải golf danh giá nhất ở châu Á.

Tính đến khi bước qua tuổi tuổi 26 vào tháng 02/2024, Chí Quân hiện là golfer Việt Nam duy nhất thi đấu toàn thời gian (full time) trên hai hệ thống Asian Development Tour (ADT) và All Thailand Golf Tour.

Tham vọng đối mặt với thách thức

Gần 10 năm trôi qua kể từ lần đăng quang VAO 2014, Chí Quân tự nhận mình đã thay đổi rất nhiều. “So với năm 2014 thì Quân đã trưởng thành hơn về cách thi đấu cũng như có nhiều kinh nghiệm hơn. Năm đấy Quân vô địch nhưng vẫn không hài lòng với điểm số của mình nhưng giờ mọi thứ đang dần cải thiện hơn”, anh chia sẻ.

Sự trưởng thành của Chí Quân càng được thể hiện rõ hơn thông qua việc anh đối mặt với những thách thức lớn hơn rất nhiều so với còn thi đấu nghiệp dư. Đó là việc chấp nhận khoảng thời gian dài không danh hiệu để có cơ hội tham dự những đấu trường quy mô hơn và tham vọng hơn so với các giải đấu trong nước.

Môn golf có tỉ lệ chiến thắng ít nhất trong các môn thể thao. Quân luôn mong muốn giành được chiến thắng ở một giải đấu lớn trên ADT và hơn thế nữa. Dù vậy Quân không đặt áp lực quá lớn lên chính mình là phải thắng giải. Quân chỉ tập trung vào những điều mình có thể kiểm soát như cách tập luyện, rèn tâm lý thi đấu và cách thi đấu của mình. Khi làm thật tốt những việc trên thì chiến thắng có thể sẽ đến với Quân”.

Mùa giải 2023 là mùa thứ hai Quân thi đấu full time ở ADT và All Thailand Tour. Các giải đấu đầu năm 2023, Quân vẫn chưa thi đấu đúng với năng lực của mình nhưng càng đánh nhiều giải thì Quân dần biết cách vượt qua nhát cắt. Trước khi lọt vào top 10 ở Aramco Invitational thì Quân đã vượt qua nhát cắt của 5 sự kiện trước đó. Điều này đã giúp Quân tự tin hơn và biết được mình cần phải làm gì khi thi đấu dưới áp lực ở ADT. Năm 2023 Quân thấy mình đã có sự tiến bộ nhất định và Quân đặt mục tiêu năm 2024 mình phải thi đấu hơn năm qua”.

Nói về kế hoạch trong năm 2024, Chí Quân cho biết anh sẽ tiếp tục thi đấu full time trên ADT và All Thailand Tour, đồng thời tham dự vào các Q-School ở PGA Australia và European Tour để kiếm những tấm vé thành viên ở hai hệ thống này. Khi đó Chí Quân sẽ có cơ hội thi đấu ở các sân chơi có tiền thưởng lớn hơn, độ khó thách thức hơn để tiếp tục con đường golf chuyên nghiệp. Đây được xem là những sân chơi mà đa số golfer chuyên nghiệp ở Việt Nam vẫn chưa thể đạt đến sau thời của Trần Lê Duy Nhất.

Thi đấu chuyên nghiệp trên ADT hay các hệ thống có chất lượng tương tự thật sự rất khó khăn, nhất là tại các giải có tiền thưởng ở mức thấp. Nhưng một golfer chuyên nghiệp muốn lên được PGA Tour, European Tour hay Asian Tour thì đều phải bắt buộc đi qua con đường vòng loại hoặc nằm trong top 10 ở các hệ thống thấp hơn như ADT hay Challenge Tour. Việt Nam lúc này đã có hệ thống VGA Tour, là một bước đệm tốt để có thêm nhiều VĐV đến với ADT hay Asian Tour”.

Có thể thấy với mục tiêu của mình, Chí Quân đã chọn tiếp bước đàn anh Duy Nhất để đưa lá cờ Việt Nam ra đấu trường chuyên nghiệp thế giới, tạo nên hình mẫu phù hợp để các thế hệ tài năng trẻ tiếp theo như Nguyễn Anh Minh, Lê Khánh Hưng hay sau này noi theo. Giống với Duy Nhất, Chí Quân gần như “đơn độc” trên con đường mình đã chọn, nhưng đó là một con đường cần thiết để giúp golf Việt lan tỏa và phát triển mạnh mẽ hơn.

Trải nghiệm mới tại King's Cup

Con đường golf chuyên nghiệp vốn không phải chỉ “màu hồng” như nhiều người vẫn nghĩ, mà thay vào đó các golfer phải đối mặt với nhiều cung bậc cảm xúc, và cảm giác “cô đơn” khi thi đấu là một trong số đó. Thực tế khi dấn thân vào con đường chuyên nghiệp một cách nghiêm túc, một golfer sẽ phải tự làm tất cả mọi thứ khi thi đấu ở nước ngoài, dẫn đến việc khó tránh được cảm giác cô độc.

Điều này giải thích vì sao khi được hỏi về kỷ niệm đáng nhớ nhất, Chí Quân lại nhắc đến những khoảng thời gian du đấu cùng các đồng đội. “Các kỷ niệm đáng nhớ nhất của Quân thường là lúc Quân đi thi đấu với đội tuyển Việt Nam hoặc đội tuyển trường đại học. Ví dụ như các kỳ SEA Games, Asian Games hoặc các giải Quân đại diện cho trường đại học Arizona State University và University of California, Irvine. Thông thường thì Quân đi thi đấu một mình ở các giải cá nhân, nên những kỷ niệm đáng nhớ là được đi thi đấu cùng các đồng đội của mình”.

Chính vì thế mà King's Cup mang đến ý nghĩa đặc biệt với golfer này, nhất là khi anh có lần đầu tiên đảm nhận một vai trò đội phó - một vị trí không kém phần quan trọng so với đội trưởng tại các giải đấu đối kháng. Tuy điều này mang đến ít nhiều áp lực, thế nhưng với Chí Quân, bản thân anh không giấu được sự háo hức mong chờ đến giải đấu kết nối cộng đồng golfer hai miền Nam - Bắc.

Quân rất thích thể thức đối kháng. King's Cup là một thay đổi thú vị so với các giải đấu mà Quân thường đánh. Được thi đấu cùng các đồng đội của mình là niềm vui khó tả vì mình không chỉ thi đấu cho chính bản thân mà còn mang đến thành công cho cả đội”.

Tại King's Cup 2024, đội tuyển miền Nam được xem như đội khách, dự kiến sẽ gặp nhiều bất lợi do khá nhiều golfer chưa từng thi đấu ở sân Thanh Lanh. Do đó, vai trò của đội trưởng hay đội phó như Chí Quân sẽ góp phần đặc biệt quan trọng để hướng đến kết quả tốt nhất. Với kinh nghiệm dày dặn và thuộc số ít golfer miền Nam từng đánh tại sân này, Chí Quân tin rằng mình sẽ cùng ban lãnh đội lựa chọn những cặp đấu phù hợp nhất.

Điều quan trọng nhất là đội tuyển phải có được sự đoàn kết giữa tất cả các thành viên. Khi vào đội, tất cả mọi người sẽ là một và không ai khác ai cả. Nếu có được sự đoàn kết thì đội sẽ có được sự tin tưởng nhất định và tự tin bước vào trận.

Mong muốn của Quân chắn chắn là dành chiến thắng cho đội Miền Nam”, Chí Quân khẳng định.

 

Sơn Trần