Viktor Hovland ví mình là “kẻ lót đường”
08:30:00 15/08/2024

Viktor Hovland đang gặp khủng hoảng cả về phong độ và tâm lý trước khi bước vào chặng đua cuối cùng mùa giải 2024.

Viktor Hovland chỉ có được duy nhất 1 lần lợt vào top 10 trong 13 lần thi đấu trên PGA Tour trong mùa giải này, đó là khi anh về hạng 3 tại PGA Championship vào tháng 5. Hovland đang đứng thứ 57 trên BXH FedExCup. Điều này có nghĩa là nếu anh không gom đủ được điểm số ở giải FedEx St. Jude Championship tuần này, để lọt vào top 50, anh sẽ bị loại khỏi vòng playoffs và sóm kết thúc mùa giải.

Kể từ khi FedExCup playoffs được khởi tranh năm 2007, chưa từng có nhà vô địch BMW Championship (sự kiện thứ 2 của chuỗi playoffs), mà không đủ điều kiện tham dự và bảo vệ danh hiệu của mình. (Trước năm 2023, các golfer trong top 70 bảng xếp hạng FedExCup mới được tham dự BMW Championship, hiện nay giới hạn chỉ còn top 50). Thậm chí nếu Hovland lọt vào BMW Championship, anh cũng cần bước nhảy vọt để vào top 30 và giành vé tham dự Tour Championship ở Atlanta để bảo vệ danh hiệu đó.

Tên của Viktor Hovland được khắc lên chiếc cúp vô địch FedExCup mùa giải 2023

Một năm trước, Viktor Hovland đã xếp hạng T-13 tại FedEx St. Jude Championship và sau đó anh đã giành chiến thắng ở 2 giải play-off còn lại, với các vòng đấu cuối cùng 61 gậy ở BMW Championship và 63 gậy ở Tour Championship. Anh được dự đoán sẽ giành được chức vô địch major đầu tiên trong năm nay và truất ngôi số 1 thế giới của Scottie Scheffler.

Tuy nhiên, điều đó đã không xảy ra. Ngược lại, Hovland đã đánh mất đi những gì tinh tuý nhất mà anh thể hiện ở mùa giải 2023 sau khi có quyết định kỳ lạ là thay đổi huấn luyện viên.

Anh đã bị giảm từ vị trí thứ năm vể Strokes Gained: Tee to Green mùa trước xuống vị trí thứ 65 trong mùa này. Tất cả sự chú ý của anh vào cú swing hoàn chỉnh đã ảnh hưởng đến short game của anh. Điều này đã từng là điểm yếu của Viktor Hovland. Sau khi được cải thiện lên vị trí thứ 86 mùa trước, anh đã rơi trở lại vị trí thứ 174 trong mùa này.

"Tôi cảm thấy có lẽ mình luôn là một kẻ lót đường theo một cách nào đó trong cả cuộc đời mình. Tôi chỉ đang tập trung vào những việc mà tôi cần phải làm để trở lại vị trí mà tôi đã đạt được mùa trước. Sau đó, tôi tin rằng tôi có thể làm những việc tuyệt vời một lần nữa." Viktor Hovland chia sẻ trong buổi họp báo gần đây.

Viktor Hovland đã tỏ ra lúng túng ở một số thời điểm trong mùa này. Anh đã quay trở lại làm việc với huấn luyện viên swing Joe Mayo, người đã giúp anh đến với chức vô địch FedExCup mùa trước, nhưng ngoài việc chỉ là một "người hùng trong một tuần" tại PGA Championship, thì đây đang là một năm đáng bận tâm đối với Hovland.

 

Phạm Duy Dương