Xander Schauffele: Điều chỉnh để có thành công tại Major
11:03:00 23/05/2024

Việc hợp tác với huấn luyện viên Chris Como để thay đổi một chút trong cú swing là đóng góp quý giá để giúp anh đoạt PGA Championship.

Thay đổi về kỹ thuật cú swing giúp Xander Schauffele cải thiện kỹ năng phát bóng, một trong những yếu tố giúp anh chinh phục PGA Championship 2024. Ảnh: Getty Images

Trong khoảnh khắc Xander Schauffele thực hiện cú putt birdie quyết định ở hố 18 vòng cuối cùng PGA Championship 2024, phía sau green, huấn luyện viên Chris Como ôm chặt em trai Schauffele với khoé mắt đẫm lệ.

Chris Como mới trở thành huấn luyện viên swing của Schauffele vào mùa thu năm ngoái, nhưng ông đã biết được nỗi khổ tâm và áp lực khủng khiếp mà học trò của mình đã trải qua.

Schauffele đứng thứ 5 trên thế giới, giành được 7 danh hiệu PGA Tour, huy chương vàng Olympic 2020, là thành viên của đội tuyển Mỹ tại Ryder Cup và Presidents Cup, anh đã có 41 lần qua cắt loại liên tiếp, là chuỗi dài nhất hiện tại trên Tour. Tuy nhiên, trong 22 tháng qua, Schauffele chưa từng giành được chức vô địch nào. Đặc biệt là anh chưa có được danh hiệu Major nào, dù đã có 6 lần lọt top 5, và 12 lần lọt top 10 ở các giải Major.

Xander Schauffele phát triển kỹ năng chơi golf dưới sự hướng dẫn của cha từ năm 9 tuổi. Ông Stefan Schauffele dù không có bất kỳ bằng cấp đào tạo chính thức nào về môn golf, nhưng ông đã bù đắp bằng những ưu việt cho con trai mình bằng tinh thần “quyết tâm, thực hiện, chấp nhận".

Dưới sự hướng dẫn của cha, Schauffele đã trở thành một trong những golfer xuất sắc nhất chưa có danh hiệu Major. Vào mùa thu năm ngoái, Schauffele cảm thấy mình đã đạt tới giới hạn. Để cạnh tranh thường xuyên với Scottie Scheffler, Rory McIlroy và Jon Rahm, để giành thêm nhiều chức vô địch, anh cần phải có sự thay đổi và đi đến quyết định hợp tác với Chris Como - huấn luyện viên từng làm việc với Tiger Woods và Bryson DeChambeau trong quá khứ và hiện tại có Jason Day trong danh sách học trò.

"Giống như bất kỳ người cha tốt nào, ông ấy chỉ muốn chuẩn bị tương lai thành công cho đứa con của mình. Ông ấy thực sự muốn như vậy. Bây giờ khi tôi đang làm việc với Chris, ông ấy cảm thấy rằng mình có thể buông tay khỏi tay lái. Ông rất tin tưởng ở Chris và tôi cũng vậy". Xander Schauffele nói về cha mình.

Khi làm việc với Schauffele, mục tiêu chính của huấn luyện viên Chris Como là biến cú phát bóng của Schauffele thành một vũ khí tàn sát. Về mặt kỹ thuật, Como cố gắng làm cho vai Schauffele dốc hơn và quá trình đưa gậy lên ít bị nghiêng về phía sau hơn ở đỉnh, từ đó anh có thể tấn công mạnh hơn qua cú đánh. Những động thái này, kết hợp với việc tăng cường cường độ tập gym, giúp cho Schauffele tăng được tốc độ đầu gậy, tốc độ bóng để phát bóng xa hơn.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

A post shared by Chris Como (@chriscomogolf)

Chris Como đã chia sẻ rằng, cú swing của Schauffele đã được định hình sẵn và những sự điều chỉnh của ông chỉ là một sự tiếp nối.

Sự tinh chỉnh của Como vừa đúng đã làm cho cú swing của Xander Schauffele trở nên đơn giản hơn, chính xác hơn, và mạnh mẽ hơn.

Các thông số về cú phát bóng của Xander Schauffele hai mùa giải:

 

Mùa giải 2023

Mùa giải 2024

Tốc độ đầu gậy

120.21 mph (xếp hạng 28)

123.14 mph (xếp hạng 8)

Tốc độ bóng

179 mph (xếp hạng 34)

183 mph (xếp hạng 9)

Phát bóng xa nhất

373 yard (xếp hạng 229)

428 yard (xếp hạng 18)

Khoảng cách trung bình

304 yard (xếp hạng 68)

305.1 yard (xếp hạng 38)

Những sự thay đổi này cho phép Xander Schauffele thay đổi chiến lược thi đấu của mình với những cú phát bóng mạnh mẽ hơn, để tự tin cắt qua những khúc cua của fairway và các khu vực bẫy.

Chỉ trong vài tháng ngắn, những sự thay đổi đã giúp cho Xander Schauffele có được danh hiệu Major đầu tiên. Tại PGA Championship vừa qua, sân Valhalla Golf Club được set up khoảng cách hơn 7500 yard, Schauffele đứng thứ 15 về khoảng cách phát bóng, kết hợp với kỹ thuật short game và putting đã tốt sẵn từ trước, anh đã có được một chiến thắng thuyết phục.

 

 

Phạm Duy Dương