3 kỹ thuật chipping mà bạn cần biết
09:32:00 17/04/2024

Tùy thuộc vào khả năng của người chơi và địa hình vùng Green sẽ có 3 kỹ thuật chipping bóng như sau

Chipping bóng thấp

Chipping bóng thấp (hay còn gọi là “bump and run”) là một kỹ thuật giúp bóng lăn trên mặt đất một khoảng cách dài sau khi đánh, thay vì bay cao và dừng lại nhanh. Kỹ thuật Chip này rất hữu ích khi người chơi đánh bóng trong địa hình Green rộng, bằng phẳng, bóng dễ đi hoặc khi gặp điều kiện gió mạnh. 

Chọn gậy: Sử dụng gậy Chip Golf có độ loft thấp như gậy sắt 7, 8, 9.

Tư thế đánh bóng: Đứng gần bóng hơn so với cú Chipping thông thường. Bóng nên nằm về phía sau trong vị trí đứng, gần với chân phải để giúp tạo góc đánh thấp.Trọng lượng nên nghiêng về phía chân trái.

Kỹ thuật đánh: Đảm bảo giữ nguyên cổ tay và ổn định khi thực hiện cú đánh. Sử dụng vai và ngực để thực hiện động tác, hạn chế sự tham gia của cổ tay và tay. Vung gậy ngắn, giữ cho đầu gậy thấp khi bắt đầu và kết thúc động tác. Đảm bảo bóng được đánh ở phần giữa của đầu gậy, giúp bóng lăn nhanh trên mặt đất. 

Chipping bóng trung bình

Chipping bóng trung bình là kỹ thuật giữa Chipping bóng thấp (bump and run) và cú Chipping cao (lob shot). Mục tiêu của kỹ thuật này là đưa bóng lên không trung một khoảng cách ngắn, sau đó cho bóng lăn trên Green đến vị trí cờ. Đây là kỹ thuật thường được người chơi sử dụng trên địa hình Green là vùng cỏ dày hoặc một rãnh cát nhỏ trước Green. 

Chọn gậy: Sử dụng gậy Chip có góc loft trung bình như Pitching Wedge hoặc gap Wedge.

Tư thế đánh bóng: Đứng ở khoảng cách trung bình từ bóng. Bóng nên nằm giữa hai chân hoặc hơi lệch về phía trước một chút. Phân bố trọng lượng đều giữa hai chân.

Kỹ thuật đánh: Đầu gậy nên di chuyển qua một quỹ đạo mở, không quá ngắn như Chipping bóng thấp nhưng cũng không quá dài như cú Chipping cao. Đảm bảo giữ cổ tay ổn định trong suốt cú đánh. Khi đánh bóng, tiếp xúc ở giữa đầu gậy và giữ cho đầu gậy di chuyển qua bóng, tạo ra cảm giác bóng được “đẩy” lên không trung. Không nên đập hoặc quẹt bóng mạnh; mục tiêu là tạo ra cú đánh mềm mại và có kiểm soát.

Chipping bóng bổng

Chipping bóng bổng, thường được gọi là “lob shot” hoặc “flop shot”, là một kỹ thuật trong được sử dụng khi người chơi muốn bóng bay cao và dừng lại nhanh trên Green, mà không lăn xa. Điều này đặc biệt hữu ích khi người chơi cần vượt qua một chướng ngại vật như bunker hoặc khi Green bị cắt đứt và bạn muốn bóng dừng lại ngay lập tức. 

Chọn gậy: Sử dụng gậy Chip có độ loft cao như lob Wedge (58-64 độ).

Tư thế đánh bóng: Đứng mở stance (vị trí đứng hướng chéo so với đích) một chút để dễ dàng mở đầu gậy ra. Bóng nên nằm gần với chân trái và giữ trọng lượng nhẹ nhàng về phía chân trái.

Kỹ thuật đánh: Vung gậy theo một quỹ đạo lớn, sau đó đưa gậy vào trong khi tiếp xúc với bóng, tạo ra một cảm giác “cắt” bóng. Đầu gậy nên mở ra trong quá trình đánh để tăng độ cao của cú đánh.

Chip bóng bổng đòi hỏi kỹ năng, linh hoạt và cảm giác tốt từ người chơi. Điều quan trọng là không nên quá căng thẳng khi thực hiện cú đánh này; thay vào đó, hãy tập trung vào cảm giác bóng và thực hiện đúng kỹ thuật.

 

Nhật Lệ