Câu lạc bộ golf The R&A mở cửa lại tòa nhà chính sau khi trùng tu trong gần 2 năm
18:00:00 30/04/2024

Được xây dựng cách đây 170 năm, tòa nhà câu lạc bộ của The R&A đã trải qua nhiều thay đổi, nhưng sự trùng tu mới này là lớn nhất trong 100 năm qua.

Tòa nhà câu lạc bộ của The Royal and Ancient Golf Club of St Andrews (gọi tắt The R&A) nổi tiếng thế giới đã mở cửa trở lại sau quá trình tu sửa rộng rãi kéo dài gần 2 năm kể từ giải The Open Championship lần thứ 150. Công việc được báo cáo là đã tốn khoảng 11 triệu USD, và kết quả là một không gian phòng thay đồ mới và mở rộng để cung cấp cho cơ sở của phụ nữ lần đầu tiên, một Heritage Room (Phòng Di Sản) trưng bày các kế hoạch kiến trúc lịch sử của câu lạc bộ, một cửa hàng cho thành viên mới, một Trophy Room (Phòng Cúp) đã được sửa chữa và một quầy lễ tân golf mới.

Hình ảnh bên ngoài tòa nhà câu lạc bộ chính của The Royal and Ancient Golf Club of St Andrews

Dự án tái phát triển cũng đã làm tăng gấp ba lần không gian chỗ ở và đại diện cho công việc trùng tu lớn nhất tại tòa nhà biểu tượng trong 100 năm qua. Giấy phép xây dựng cho dự án vốn đã được cấp vào tháng 12 năm 2020. Khi đó, ban quản lý hy vọng rằng giai đoạn đầu tiên của công việc sẽ hoàn thành kịp cho giải Walker Cup năm ngoái. Mặc dù điều đó đã diễn không như mong đợi, nhưng The R&A tự tin rằng diện mạo mới của nhà câu lạc bộ là đáng giá thời gian và chi phí bỏ ra.

Hình ảnh về công trình tu sửa đã được công bố để giúp mọi người dễ dàng cảm nhận công việc đã được thực hiện. Chúng cho thấy quầy lễ tân, khu vực phòng thay đồ mở rộng, hiện có 450 tủ chứa đồ thay vì 120 tủ trước đây, Trophy Room và Heritage Room.

Hình ảnh khu vực lễ tân và phòng thay đồ mới bên trong nhà câu lạc bộ

CEO của The R&A, Martin Slumbers, tiết lộ rằng, mặc dù công việc trùng tu là rất lớn, nhưng bản sắc của câu lạc bộ không bị mất đi. Ông nói: "Công việc tu sửa nhà câu lạc bộ là cải tiến quan trọng nhất mà chúng tôi đã thực hiện trong 100 năm và chúng tôi rất vui mừng khi đã thực hiện những cải tiến này mà vẫn giữ được bản sắc và diện mạo đặc biệt của nó”.

"Tất cả các thành viên bây giờ sẽ có thể tận hưởng việc sử dụng các cơ sở mới và cải thiện, làm phong phú thêm trải nghiệm của họ khi đến thăm và chơi golf tại St Andrews. Quan trọng hơn, chúng tôi hiện giờ có thể phục vụ số lượng thành viên ngày càng lớn, những người tham dự các cuộc họp mùa Xuân và mùa Thu mà chúng tôi tổ chức hàng năm, cũng như đáp ứng yêu cầu tổ chức những giải đấu chuyên nghiệp và nghiệp dư tại đây. Chúng tôi muốn cảm ơn cư dân St Andrews vì sự kiên nhẫn và sự cảm thông trong thời gian thực hiện và hoàn thành công việc tu sửa,” ông Slumbers nói tiếp.

Hình ảnh phòng lounge và phòng cúp mới bên trong nhà câu lạc bộ

The Royal and Ancient Golf Club of St Andrews được thành lập vào năm 1754 và là một câu lạc bộ golf tư nhân với hơn 2.400 thành viên trên toàn thế giới. Khi câu lạc bộ kỷ niệm 250 năm thành lập vào năm 2004, nó đã chuyển giao trách nhiệm quản lý Luật Golf, tổ chức giải The Open và các sự kiện quan trọng khác, cũng như phát triển thể thao golf ở các quốc gia phát triển và mới nổi, cho một nhóm công ty mới được gọi chung là The R&A.

Tòa nhà câu lạc bộ, nằm phía sau tee thứ nhất của Old Course, đã được xây dựng vào năm 1854 và được thiết kế bởi kiến trúc sư St Andrews, George Rae. Kỷ niệm sinh nhật lần thứ 170 trong năm nay, nó đã trải qua nhiều sự mở rộng và sửa đổi nhưng lần gần nhất nó nhận được thay đổi đáng kể đã là từ năm 1924. Vì vậy, dự án trùng tu mới có thể coi là xảy ra rất đúng thời điểm.

Đặng Duy Thành