Tại sao giải đấu golf chuyên nghiệp thường chơi 72 hố, 4 vòng trong 4 ngày?
18:00:00 10/05/2024

Golf chuyên nghiệp thường chơi 72 hố bởi đây là số lượng hố mọi người thấy phù hợp để quyết định trình độ của một người chơi.

Hoàn thành 72 hố, chơi 4 vòng trong thời gian 4 ngày là định dạng được áp dụng tiêu chuẩn trong các hệ thống giải golf chuyên nghiệp như PGA Tour hay DP World Tour, và nó đã tồn tại lâu đến mức mọi người hâm mộ đều coi là điều hiển nhiên. Vậy liệu bạn có từng thắc mắc tại sao lại như thế? Điều gì khiến một giải vô địch golf cần thi đấu tiêu chuẩn 72 hố thay vì 36 hoặc 54 hố? Tại sao phải chơi 4 vòng đấu trong 4 ngày thay vì chơi ít vòng hoặc ít ngày hơn? Sau đây, chúng ta sẽ cùng ngược dòng lịch sử một chút để đi tìm câu trả lời cho những vấn đề này.

Tại sao giải đấu golf có 72 hố?

Câu chuyện bắt đầu tại “Ngôi nhà của Golf, St Andrews Link, và sân Old Course. Ban đầu, sân có 22 hố, với 11 hố trước và 11 hố sau trên đường quay về nhà câu lạc bộ. Số lượng hố này không có ý nghĩa quan trọng, và chỉ đơn thuần là những gì các nhà thiết kế thấy phù hợp.

Sân golf Old Course là nơi tạo ra bố cục 18 hố tiêu chuẩn

Theo thời gian, người ta nhận thấy một số hố quá ngắn và quyết định đưa ra thay đổi. Kết quả, 4 hố đã được kết hợp thành 2, và thiết kế 18 hố mà mọi người biết và yêu thích ngày nay đã ra đời. Sau này, các câu lạc bộ xung quanh đã dần học theo Old Course, khiến bố cục 18 hố trở nên phổ biến và thành tiêu chuẩn chung.

The Open Championship, giải Major quan trọng và lâu đời nhất thế giới, đã bắt đầu với một sự kiện 36 hố nhưng không phải là 2 vòng 18 hố như mọi người có thể mong đợi. Tại lần tổ chức đầu tiên năm 1860, Prestwick là một sân 12 hố, vì vậy ban tổ chức quyết định rằng các golfer sẽ chơi 3 vòng trong thời gian cùng ngày để tìm ra nhà vô địch.

Đến năm 1873, 2 vòng 18 hố của sân Old Course, St Andrews Links, đã quyết định chủ nhân của chiếc cúp Claret Jug. Trong khi đó, The Open với 4 vòng đầu tiên đã được tổ chức tại Musselburgh do đó là một sân 9 hố.

The Open Championship ban đầu không phải là sự kiện thi đấu 72 hố

Năm 1892, câu lạc bộ The Honourable Company of Edinburgh Golfers đã chuyển từ Musselburgh đến câu lạc bộ mới xây dựng tại Muirfield. The Open sau đó được chuyển sang định dạng chơi 72 hố tiêu chuẩn bởi đây dường như là con số hợp lý nhất để một người chơi thể hiện hết trình độ, nhưng tất cả vẫn diễn ra trong 2 ngày.

Các giải golf bắt đầu chơi trong 4 ngày từ khi nào?

Mặc dù nhiều lịch sử golf có nguồn gốc từ Scotland, nhưng một sân golf ở phía bên kia Đại Tây Dương đã đưa cấu trúc giải đấu 4 vòng trong 4 ngày vào lịch sử. Câu lạc bộ golf Augusta National luôn tổ chức sự kiện 72 hố cho The Masters, nhưng thuở ban đầu, giải đấu thường diễn ra trong 3 ngày với 18 hố trong 2 ngày đầu và 36 hố trong ngày cuối cùng.

Huyền thoại Bobby Jones chính là người đã đề xuất thay đổi định dạng, kéo dài sự kiện thành 4 ngày. Tại sao câu lạc bộ khi đó lại đồng ý? Clifford Roberts, chủ tịch của câu lạc bộ, nhận ra rằng điều này sẽ cho phép tổ chức nhiều sự kiện đặc biệt hơn trong tuần, ví như thi putt, thi gậy sắt và thi gậy driver. Những sự kiện này đã phát triển thành cuộc thi Par 3, và Drive, Chip và Putt mà mọi người vẫn thưởng thức ngày nay.

Augusta National Golf Club là nơi đã giới thiệu định dạng thi đấu 72 hố, 4 vòng trong 4 ngày phổ biến ngày nay

Nhưng còn một lý do mấu chốt khác. Thi đấu 4 vòng trong 4 ngày sẽ cho phép câu lạc bộ bán vé giải đấu trong 4 ngày thay vì 3 ngày, với những sự kiện đặc biệt vào đầu tuần giúp tăng doanh số bán vé cho các ngày tập luyện. Nói cách khác, ngay từ cách đây nhiều thập kỷ, tiền bạc đã là một động lực ảnh hưởng mọi quyết định quan trọng.

Sau đó, các giải đấu khác đã chú ý đến điều này, bao gồm The Open khi chuyển sang lịch trình 4 ngày lần đầu tiên vào năm 1966. Ngày nay, gần như tất cả các giải đấu chuyên nghiệp - đặc biệt là ở cấp độ cao nhất - đều được tổ chức với định dạng 72 hố, chơi 4 vòng trong 4 ngày.

Đặng Duy Thành