Golfer đang thi đấu trên PGA Tour Grayson Murray đột ngột qua đời ở tuổi 30
08:31:00 26/05/2024

Grayson Murray - người giành được hai danh hiệu PGA Tour, trong đó có chiến thắng tại Sony Open vào đầu năm nay đã qua đời vào sáng thứ Bảy vừa qua.

PGA TOUR winner Grayson Murray passes away at 30

“Chúng tôi vô cùng đau buồn khi biết tin - và rất đau lòng khi chia sẻ - rằng người chơi PGA Tour Grayson Murray đã qua đời sáng nay. Tôi không thể nói nên lời”, Ủy viên PGA Tour - Jay Monahan nói trong một thông cáo. “PGA Tour là một gia đình, và khi bạn mất đi một thành viên trong gia đình, chúng ta sẽ không bao giờ giống như trước. Chúng tôi thương tiếc Grayson và cầu nguyện cho những người thân yêu của anh ấy được an ủi”.

“Tôi đã liên hệ với cha mẹ của Grayson để gửi lời chia buồn sâu sắc nhất và trong cuộc trò chuyện đó, họ đã yêu cầu chúng tôi tiếp tục diễn ra giải đấu. Họ kiên quyết rằng Grayson muốn chúng tôi làm như vậy. Dù rất khó khăn, nhưng chúng tôi muốn tôn trọng ý nguyện của họ”.

Grayson Murray, 30 tuổi, là một golfer nổi tiếng từ khi còn trẻ. Anh đã giành 3 chức vô địch Callaway Junior World Championship liên tiếp (2006-08) và là golfer hàng đầu trong độ tuổi của mình khi ấy. Anh xuất hiện lần đầu trên Korn Ferry Tour khi mới 16 tuổi, và là golfer trẻ thứ 2 trong lịch sử làm được điều này. 

Sau khi trải qua giai đoạn tại các trường đại học Wake Forest, East Carolina và Arizona State, anh nhận được cơ hội miễn trừ tham dự sự kiện trên Korn Ferry Tour gần quê nhà Raleigh, Bắc Carolina vào năm 2016. Golfer người Mỹ đã cán đích trong top 10 ở sự kiện đó, Rex Hospital Open, nhờ vậy anh đủ điều kiện để tiếp tục góp mặt ở một sự kiện khác cũng trên Korn Ferry Tour là BMW Charity Pro-Am.

Tại BMW Charity Pro-Am, anh tiếp tục lọt top 10 và sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp của anh bắt đầu bay cao từ đây. Murray khép lại mùa giải 2016 với thêm 6 lần lọt top 10, trong đó có 1 chiến thắng tại Nationwide Children's Hospital Championship. Nhờ vậy, golfer người Mỹ đứng thứ 2 trên Bảng xếp hạng tiền thưởng Korn Ferry Tour và bỏ túi tấm thẻ thành viên PGA Tour cho mùa giải 2016-2017. Hơn nữa, chiến thắng nói trên càng trở nên đặc biệt, khi nó đến 1 tuần trước sinh nhật tuổi 23 của Murray. 

Murray không mất nhiều thời gian để khẳng định vị thế của mình ở cấp độ golf cao nhất dù mới là Tân binh. Anh nhanh chóng đem về chức vô địch Barbasol Championship 2017. Chiến thắng này giúp anh củng cố tấm thẻ thành viên trên Tour cho đến hết mùa giải 2019. Khép lại mùa giải Tân binh, anh đứng hạng 66 trên Bảng xếp hạng FedEx Cup và bỏ túi gần 1,5 triệu đô-la. 

Trong một vài mùa giải tiếp theo trên PGA Tour, Grayson Murray đã gặp nhiều khó khăn và mất thẻ thành viên. Nhưng vào năm 2023, anh tìm lại được phong độ trên Korn Ferry Tour khi giành 2 chiến thắng là Advent Health Championship và Simmons Bank Open, để hoàn thành ở vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng điểm, qua đó giành vé quay trở lại PGA Tour mùa giải tiếp theo.

Grayson Murray bắt đầu mùa giải 2024 bằng chức vô địch Sony Open, sau khi vượt qua Byeong Hun An và Keegan Bradley từ cú putt birdie 40 feet ở hố play-off đầu tiên. Danh hiệu này đã giúp anh vươn lên hạng 46 thế giới, vị trí cao nhất trong sự nghiệp mà anh đạt được. 

Mới đây, Grayson Murray cũng đã góp mặt ở sự kiện Charles Schwab Challenge trong tuần đấu này. Anh đánh 68 gậy sau 18 hố đầu tiên, tuy nhiên khi mới hoàn thành 16 hố của vòng 2, golfer người Mỹ đã phải rút lui do bị ốm. 

Nguyễn Đoàn