Jordan Spieth: “Tôi không nghĩ rằng thỏa thuận giữa PGA Tour và PIF là cần thiết”
11:48:00 01/02/2024

Trước khi thỏa thuận khung giữa PGA Tour và Quỹ đầu tư công Saudi Arabia (PIF) đi đến hoàn tất, Jordan Spieth cho rằng điều này không còn quá quan trọng đối với PGA Tour.

Jordan Spieth phát biểu trong buổi họp báo trước thềm AT&T Pebble Beach Pro-Am

Thỏa thuận khung giữa PGA Tour và Quỹ đầu tư công Saudi Arabia (PIF) vào tháng 6 năm ngoái vẫn còn tồn tại, ít nhất là theo thông cáo mới đây từ PGA Tour về thỏa thuận đầu tư 3 tỷ đô-la với Strategic Sports Group (SSG).

Với việc SSG đầu tư ban đầu 1,5 tỷ đô-la vào việc ra mắt dự án thương mại mới là PGA Tour Enterprises, có vẻ như số tiền mà PIF đã sẵn sàng cung cấp không còn cần thiết một cách cấp thiết như trước, mặc dù thông báo này cho biết các cuộc đàm phán giữa PGA Tour và PIF về việc đầu tư trong tương lai vẫn tiếp tục. Tất nhiên, PIF cung cấp nền tảng tài chính cho đối thủ trực tiếp của PGA Tour là LIV Golf League, sự ra đời của nó đã đòi hỏi SSG phải đầu tư vốn vào PGA Tour.

Jordan Spieth, thành viên trong Hội đồng Chính sách của PGA Tour tham gia vào việc phê duyệt thỏa thuận với SSG, đã bày tỏ quan điểm của mình trong buổi họp báo trước thềm AT&T Pebble Beach Pro-Am về thỏa thuận với PIF, “Tôi không nghĩ rằng thỏa thuận đó là cần thiết”.

“Tôi nghĩ lợi ích của việc ký kết thỏa thuận với PIF sẽ là sự thống nhất giữa các golfer của PGA Tour và LIV Golf, nhưng tôi chỉ nghĩ đó là điều gần như không đáng để đề cập đến ngay lúc này”.

“Ý tưởng là chúng ta có một đối tác chiến lược cho phép PGA Tour tiếp tục hoạt động theo cách mà hiện tại nó đang vận hành mà không cần thêm bất cứ điều gì khác”.

Các golfer tham gia AT&T Pebble Beach Pro-Am với quỹ thưởng 20 triệu đô-la, đã phản ứng tích cực với việc đầu tư của SSG. Điều này sẽ giúp PGA Tour có một nền tảng tài chính vững chắc hơn trong việc cạnh tranh với nguồn lực dồi dào mà LIV Golf sở hữu thông qua PIF.

“Nhìn chung, dường như là một điều tích cực”, Russell Henley nói về đối tác SSG, “nhưng hiện tại chúng ta vẫn đang dần mất đi những người chơi”.

Mới đây, golfer người Anh Tyrrell Hatton đã chuyển đến LIV Golf thi đấu trong màu áo Legion XIII GC của Jon Rahm. Và Lucas Herbert, một người chơi ít được biết đến trên PGA Tour nhưng đã giành được 1 danh hiệu, cũng đã đặt bút ký vào bản hợp đồng với LIV Golf. 

Bên cạnh đó, golfer số 2 thế giới Rory McIlroy, người ủng hộ PGA Tour trong cuộc cạnh tranh với LIV Golf, cũng đã thay đổi quan điểm của mình về những LIV Golfer. McIlroy đưa ra quan điểm rằng những người chơi của LIV Golf nên được chào đón trở lại PGA Tour mà không phải nhận bất kỳ hình phạt nào. 

Khi được hỏi về khả năng nói trên, Justin Thomas lại không đồng ý với quan điểm của McIlroy, “Tôi không biết, tôi chưa nghĩ xa đến vậy, chắc chắn vẫn còn rất nhiều điều sẽ xảy ra”.

Jordan Spieth cho rằng thỏa thuận khung hiện tại là không cần thiết

Về phía Spieth, bản thân golfer người Mỹ cũng đã lắng nghe những lập luận, quan điểm từ cả hai phía.

“Tôi đã nói chuyện với rất nhiều người chơi trong vài tháng qua”, Spieth cho biết. “Đó là quan điểm của Rory. Tôi có thể kể tên một số người có quan điểm tương tự, và tôi cũng có thể kể tên một số người có quan điểm hoàn toàn trái ngược. Vì vậy, mỗi người chơi đều có quan điểm khác nhau về vấn đề này”.

Tất nhiên, trước hết PGA Tour sẽ phải đạt được thỏa thuận với PIF, một thỏa thuận có thể được SSG chấp nhận và sẽ giải quyết được các rào cản pháp lý và quy định cần thiết có thể đến từ Quốc hội và Bộ Tư pháp. Không thể đoán trước được liệu các thành viên của PGA Tour có chấp nhận PIF với tư cách một cổ đông thiểu số hay không.

“Tôi nghĩ điều đó còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố”, Spieth nói. 

“Từ góc độ của tôi, hy vọng là đại diện cho toàn bộ thành viên PGA Tour, điều quan trọng là cảm nhận của họ như thế nào về tình hình hiện tại. Và sau đó, bạn biết đấy, ở thời điểm này nếu PIF quan tâm đến việc tham gia với những điều khoản mà các thành viên của chúng tôi thích hoặc điều kiện kinh tế không vượt quá SSG và họ cảm thấy đó sẽ là ý tưởng tốt, tôi nghĩ đó là nơi mà cuộc thảo luận sẽ bắt đầu”.

“Tôi không chắc rằng mức độ quan trọng cụ thể sẽ như thế nào vì điều đó sẽ phụ thuộc vào các thành viên của chúng tôi để xác định”.

Ngoài PIF, PGA Tour vẫn đang trong đàm phán với các nhà đầu tư tiềm năng trong vài tháng qua. Và có vẻ như, chính PGA Tour hiện tại cũng không quá gấp rút trong việc đi đến thỏa thuận khung giữa hai bên. 

Nguyễn Đoàn