Jose Luis Ballester – Golfer Tây Ban Nha đầu tiên vô địch U.S. Amateur
07:26:00 19/08/2024

Jose Luis Ballester – Sinh viên Đại học Arizona đã làm nên lịch sử khi trở thành golfer người Tây Ban Nha đầu tiên lên ngôi vô địch U.S. Amateur.

Jose Ballester giống như nhiều golfer Tây Ban Nha khác, đã lớn lên, chơi golf với nguồn cảm hứng đến từ những huyền thoại vĩ đại của đất nước họ. Và Jose Ballester có thể tự hào khi đã làm được điều mà không golfer nào trước đó từ Tây Ban Nha có thể thực hiện: giành chức vô địch U.S. Amateur. Sergio Garcia mới chỉ vào đến Bán kết vào năm 1998.

Sau khi vượt qua người bạn thân Louis Masaveu ở trận Bán kết với kết quả 3&2. Ballester, sinh viên năm cuối tại Arizona State, đã thi đấu áp đảo trước golfer nước chủ nhà Noah Kent trong trận Chung kết 36 hố tại Hazeltine National Golf Club. Ballester sớm dẫn trước 3Up khi trận đấu mới đi qua được 4 hố. Và khi kết thúc 18 hố đầu tiên, cách biệt điểm số là 4Up cho golfer người Tây Ban Nha.

Cách biệt điểm số này được duy trì cho đến khi hai golfer trải qua 29 hố thi đấu. Nhưng bất ngờ đã xảy ra khi Noah Kent đã giành chiến thắng trong 3 hố để đưa kết quả trận đấu về chỉ còn 1Up và kéo trận đấu về hai hố cuối cùng.

Ở hố 17 par 3 (hố thứ 35 của trận đấu), Noah Kent phát bóng có điểm rơi trước cờ nhưng bóng backspin lăn ra đến gần mép green. Trong khi đó, Jose Ballester phát bóng ra phía sau cờ. Cả hai golfer sau đó cùng kết thúc hố với điểm par. Đến hố đấu cuối cùng (hố 18 par 4), trong khi Noah Kent phát bóng vào bunker phải fairway, phải mất 3 gậy để đưa bóng on green, thì Jose Ballester đã dễ dàng đưa bóng lên green sau 2 gậy và ghi điểm par để giành chiến thắng chung cuộc với kết quả 1Up.

U.S. Amateur là danh hiệu lớn nhất của Jose Ballester, chiến thắng mang ý nghĩa vô cùng lớn khi anh là người Tây Ban Nha đầu tiên vô địch giải đấu này và đặc biệt hơn khi điều này đến đúng vào ngày sinh nhật tuổi 21 của Ballester. Sau chiến thắng của Phil Mickelson (1990), Jose Ballester là golfer thứ tư đến từ Arizona State giành chức vô địch U.S. Amateur, cùng với Billy Mayfair (1987) và Jeff Quinney (2000).

 

Phạm Duy Dương