Làm thế nào Scottie Scheffler trở nên toàn diện đến vậy?
14:00:00 01/07/2024

Scottie Scheffler đã làm việc với Randy Smith kể từ khi 6 tuổi, và vị huấn luyện viên này đã chứng kiến tất cả quá trình phát triển của golfer số 1 thế giới.

Không nhiều huấn luyện viên đã từng hợp tác với các golfer từ cấp độ tiểu học cho đến khi họ giành được chức vô địch major. Tuy nhiên, Randy Smith đã làm được điều đó 2 lần - đầu tiên là với Justin Leonard và bây giờ là huấn luyện viên của Scottie Scheffler được hơn 20 năm. 

Randy Smith và Scottie Scheffler bắt đầu mối liên hệ từ khi gia đình golfer người Mỹ chuyển đến Dallas và gia nhập Royal Oaks Country Club, nơi Smith làm việc từ năm 1977. Scheffler đến sân tập ở Royal Oaks vào năm 2002 khi mới 6 tuổi và trưởng thành trong một môi trường gần như hoàn hảo cho một cậu học sinh có sự khao khát cải thiện và cạnh tranh không ngừng. 

Ở đây, Randy Smith, một huấn luyện viên Golf hàng đầu với kinh nghiệm hơn 25 năm, cũng như đạt được 118 giải thưởng quốc gia từ phía PGA of America, đã kể lại về câu chuyện về Scottie Scheffler kèm theo những hình ảnh độc quyền từ kho lưu trữ của ông. 

Scottie Scheffler luôn luôn tập trung và biết quan sát

Điều này ở hiện tại có thể trông khác so với khi Scheffler còn nhỏ, nhưng đó thực sự là phẩm chất mà anh đã có từ ban đầu. Randy Smith đã có cơ hội làm việc với rất nhiều các golfer giỏi ở Royal Oaks qua các năm, và hầu như ngay từ ngày đầu tiên Scheffler ở đây, anh đã có một cảm nhận tuyệt vời về việc khi nào nên giữ khoảng cách và khi nào được phép tiến lại gần hơn để có thể học hỏi được điều gì từ các golfer đang thi đấu trên Tour. 

Scottie Scheffler luôn quan sát và lắng nghe những lời chỉ dẫn dành cho mình

Khi Scheffler khoảng 10 tuổi, Randy Smith đã làm việc rất nhiều với Joel Edwards, người từng giành chiến thắng trên PGA Tour cũng như Korn Ferry Tour, và ông đến để luyện tập các cú đánh wedge ở khoảng cách trung bình. Khi Randy Smith và Joel Edwards tập trung vào việc cố gắng thay đổi quỹ đạo bóng cho cú đánh 85 yards về chiếc cột kim loại ở phía xa, Scheffler đang ngồi gần đó và quan sát cả 2 làm việc. Sau khoảng thời gian đầu gặp khó, Joel Edwards dần cải thiện được và cảm thấy tốt hơn về cú đánh của mình. Lúc này, Scheffler đã tiến lại gần hơn và nói, “Joel, anh đang cố nhắm vào cái cột đó phải không?”.

Những cú đánh của Joel Edwards đã đi cách mục tiêu 1 yards, 2 feet rồi 1 feet, đó là những cú đánh tuyệt vời và đáp ứng tiêu chuẩn trên Tour. Joel Edwards đã gật đầu với Scheffler, và cậu nhóc 10 tuổi khi ấy nói, “Được rồi!” và bước về phía sân tập. 

Lúc đầu Randy Smith và Joel Edwards không để ý, nhưng Scottie đã lấy ra chiếc gậy wedge của riêng mình và bắt đầu nhắm vào đúng cái cột Joel Edwards đánh trước đó. Ở ngay cú thứ 3, Scheffler đã đánh trúng, nó vang lên như một tiếng chuông và tất cả đều ngước lên nhìn cậu bé. 

Scheffler chỉ cười, và cậu bé lấy thêm 1 quả bóng khác và đánh cách chiếc cột chỉ 1 feet. Ở 10 quả bóng tiếp theo, Scheffler cũng có 3 lần nữa đánh trúng chiếc cột đó.

Điều đặc biệt ở Scheffler là sự nhiệt huyết. Điều đó nằm ở việc anh có niềm say mê với việc luyện tập và tự mình học hỏi. Đó là sự quyết tâm. 

Putting? Cũng gần tương tự như câu chuyện trên. Scheffler luôn đứng ở phía ngoài khu vực sân tập putting và quan sát Randy Smith làm việc với Harrison Frazar hoặc một trong những golfer khác trên Tour. 

Một chiều thứ Bảy sau khi Randy Smith và Harrison Frazar làm việc xong, Scheffler đã tiến đến và thách đấu với Harrison Frazar trong một cuộc thi putting. Cả 2 cùng nhau thi đấu trong hơn 1 giờ đồng hồ, nhưng kết quả luôn được giữ hòa. 

Harrison Frazar phải rời đi vào sáng hôm sau để tham dự một sự kiện trên Tour, nhưng Scheffler đã níu kéo ông lại cho đến khi ông đồng ý xuất hiện vào sáng hôm sau trước khi ra sân bay. Cuối cùng, Harrison Frazar đã rời đi vào lúc 9 giờ trong cơn tức giận vì mình đã để đứa trẻ ‘lừa’ vào trận play-off putting và bất ngờ để thua. 

Tại sao điều này lại quan trọng? Bởi vì đã nói lên cách Scheffler tư duy về game đấu của mình ngay từ đầu. Khi Scheffler tiếp thu những điều này, cậu nhóc khi ấy không chỉ so sánh bản thân với những đứa trẻ 8 hay 10 tuổi khác, mà còn so sánh chính mình với một golfer đang chơi trên Korn Ferry Tour, một nhà vô địch PGA Tour hay một người vừa chiến thắng một giải major. 

Bất kỳ ai cũng có thể có một môi trường tuyệt vời để học hỏi tất cả các tài năng, hay cởi mở với những sự chỉ dẫn và có gia đình ủng hộ. Randy Smith đã huấn luyện nhiều người chơi đi đến và làm nên những điều vĩ đại từ những yếu tố đó. Khi mọi người bắt đầu nói về những người chơi đủ tốt kể kiếm sống bằng golf, những sự phân biệt này càng trở nên nhỏ bé. Điều làm Scottie Scheffler trở nên khác biệt chính là sự nhiệt huyết của golfer người Mỹ. Không chỉ là tính cạnh tranh, đó là niềm say mê với việc luyện tập và tự học hỏi mọi thứ. Đó là sự quyết tâm.

Theo thời gian, cú swing của Scottie Scheffler đã tiến hóa nhiều hơn là thay đổi. Tư thế của anh có phần ổn định và ít nghiêng phần vai hơn, đó chủ yếu là do Scheffler đã cao lên rất nhiều. Anh chỉ cao khoảng 1m5 lúc 14 tuổi, và khi đến tuổi 20, Scheffler gần như đã chạm đến chiều cao của một người trưởng thành với 1m93. Điều này chính là bước ngoặt giúp cải thiện khả năng đánh xa của Scheffler. 

Khi bắt đầu học chơi golf, Scheffer đã sử dụng các mẫu gậy được thiết kế cho trẻ em. Bản chất nghe có vẻ ổn, nhưng Scheffler đánh bóng nhiều đến nỗi làm vỡ mặt gậy. Lúc đó, Randy Smith có mối liên kết với Đội ngũ Cleveland, và nhờ họ làm một bộ gậy hoàn chỉnh như trên Tour với cán graphite cùng đầu gậy được cân chỉnh kích cỡ phù hợp dành cho Scheffler. Những cây gậy 56 độ và 60 độ này giúp đường bóng của Scheffler đi thẳng hơn và cậu nhóc khi ấy rất tự hào về điều này. 

Những cây gậy của Scheffler đã phải hoạt động hết công xuất vào thời điểm anh bắt đầu tham gia trong các sự kiện lớn với sự góp mặt của các đối thủ trưởng thành. Khi Scheffler 13 tuổi, cậu tham gia vào sự kiện Texas State Amateur của bang Texas được tổ chức tại Royal Oaks, và anh đã được ghép cặp với các golfer ở Đại học, cao hơn mình 1m và phát bóng xa hơn đến 50 yards. 

Scheffler cũng quanh quẩn nằm trong top 20, tuy nhiên khi đến một hố par-3 dài 220 yards, anh ghét ý tưởng bản thân phải đánh driver trong khi các đối thủ Đại học sử dụng cây 5 sắt. Trước giải đấu, Randy Smith đã nói với Scheffler rằng anh phải chọn gậy đúng vì Smith luôn theo dõi từ phía xa. Trở lại hố đấu par-3 dài này, Scheffler nghĩ rằng gió xuôi nên sẽ đánh trái cách 20 yards so với green và cắt qua hàng cây. Cú đánh của Scheffler sau đó đã đập cổ green và lăn cách miệng hố 12 feet, nhờ đó anh đã đánh bại các đối thủ lớn hơn rất nhiều trong nhóm của mình. 

Scottie Scheffler xuất hiện tại sự kiện Byron Nelson trên Tour

Tất nhiên, không phải lúc nào Scheffler cũng làm đúng và không phải lúc nào anh cũng giành chiến thắng. Tuy nhiên, Scheffler đã học cách chuyển điều đó thành niềm khao khát được cải thiện bất cứ điều gì để anh trở nên tốt hơn. Đó là điều hoàn toàn tích cực. Thay vì bị xấu hổ khi thua cuộc, anh ấy muốn chứng minh những gì mình có thể làm được ở lần sau.

Những người hâm mộ có thể thấy điều đó qua từng năm. Scheffler thi đấu vô cùng điềm tĩnh, điều này hoàn toàn đem lại lợi ích cho anh. Khi giữ vị trí số 1 thế giới, việc nhận được nhiều sự chú ý hơn là điều dễ hiểu. Trong thời gian dài, golfer người Mỹ đã gặp nhiều khó khăn với cây putter của mình, vấn đề được coi là lớn đối với những người bàn tán về nó nhưng Scheffler lại xử lý theo một cách đơn giản, tương tự như cách anh trải qua giai đoạn lái xe khá tệ trong những ngày ở Đại học. Đó chỉ là một trong những điều bất kỳ ai phải trải qua khi chơi golf, và đơn giản Scheffler đã khắc phục điều đó một cách không thể hoàn hảo hơn. 

Game đấu toàn diện của Scheffler dựa trên việc cảm nhận tốt vị trí của đầu gậy. Cú swing của anh chỉ ra những gì cần thiết để duy trì cảm giác đó. 

Về mặt kỹ thuật, Scottie Scheffler thể hiện mọi thứ hoàn hảo, tương tự như cách anh trở thành cậu học sinh trung học chơi vượt trội so với lứa tuổi của mình. Toàn bộ game đấu của anh dựa trên khả năng cảm nhận tốt vị trí của đầu gậy. 

Trong quá trình luyện tập, Randy Smith đã sửa cú swing của Scheffler để anh luôn luôn duy trì cảm nhận về vị trí của đầu gậy. Tất nhiên, Randy Smith không bắt ép Scheffler phải thực hiện một cú swing giống bất kỳ ai hay ông thấy ổn về cú swing đó, mà mỗi cú swing Scheffler thực hiện, ông sẽ khiến golfer người Mỹ cảm thấy thoải mái nhất có thể. Đơn giản, nếu buộc Scheffler thay đổi để tuân thủ theo sách vở, điều đó sẽ không hứng thú với chính Scheffler, và làm giảm sự sáng tạo của golfer người Mỹ. Scheffler có thể mắc sai lầm trong swing cả ngày, nhưng khi có sự tác động, anh sẽ dần cải thiện điều đó. 

Scottie Scheffler từng vô địch U.S. Junior Amateur Championship 2013 

Nhiệm vụ của Randy Smith là điều hướng những gì cần làm để giúp Scheffler lấy lại sự thoải mái. Tại The Masters năm nay, nhiệm vụ đó là chỉ lại vị trí bàn tay trái của golfer số 1 thế giới, một điều chỉnh nhỏ ở các vị trí đặt ngón tay của tay trái giúp Scheffler có cảm giác ổn khi cầm gậy. Nghe có vẻ đơn giản, nhưng đó là một vấn đề lớn của Scheffler. 

Khi nhìn vào quá trình phát triển sự nghiệp của Scheffler - hơn trăm danh hiệu ở cấp độ thiếu niên, 3 chiếc cúp vô địch cá nhân liên tiếp ở cấp độ Trung học, nhà vô địch U.S. Junior Amateur Championship, Tân binh xuất sắc nhất ở cấp độ Đại học, golfer xuất sắc nhất năm của Korn Ferry Tour, những chiến thắng trên PGA Tour và các danh hiệu major, golfer số 1 thế giới - thật khó để nói rằng anh đã dễ dàng đạt được những điều đó. Bất kỳ ai cũng phải cạnh tranh và Scheffler cũng không ngoại lệ. Điều khác biệt duy nhất nằm ở cách Scheffler đối diện với khó khăn, anh ôm lấy và xử lý chúng một cách thực tế, cho dù là khó khăn về thể chất hay trong kỹ năng thi đấu. 

Chỉ từ sự tò mò của Scheffler với việc điều khiển quả bóng đã giúp anh đạt được những điều đáng kinh ngạc.

Trong những năm học Đại học, một tuần trước khi diễn ra giải đấu cấp tiểu bang, Scheffler đã bị trật cổ chân khi chơi bóng rổ và phải bó bột. Nếu như các golfer khác gặp tình trạng tương tự, họ sẽ rút lui, nhưng Scheffler lại hoàn toàn ngược lại. Golfer người Mỹ có mặt trên sân tập ngay sau khi bó bột để khởi động, anh nói “Được rồi, chúng ta sẽ tìm cách để đánh bóng trong tình trạng như thế này”. Randy Smith sau đó đã làm việc và điều chỉnh cú đánh giúp Scheffler, golfer người Mỹ sau đó đã tự đi bộ xách túi gậy của mình và tiến đến chức vô địch tiểu bang. 

Một lần khác, Scheffler bị chiếc gai cắm sâu vào ngón tay cái của mình. Các bác sĩ nói rằng sẽ cần phải phẫu thuật để lấy ra. Nhưng Scheffler không hề bỏ cuộc, anh vẫn chơi với ngón tay bị đau. Huấn luyện viên của đội đã liên tục đem túi đá để anh chườm vào tay, và anh vẫn có thể tạo nên những cú đánh tuyệt vời. Phần lớn sự nghiệp Đại học của Scheffler đều phải đối mặt với các chấn thương sưng nhức và hậu quả của việc cao thêm 1 feet rưỡi trong vòng vài năm. 

Scottie Scheffler luyện tập cùng huấn luyện viên Randy Smith tại The Masters 2024

Randy Smith cũng cho biết rằng, vòng đấu tốt nhất mà ông chứng kiến Scheffler từng chơi là tại PGA Championship năm nay. Smith đã chờ Scheffler ở sân tập sau những rắc rối golfer người Mỹ gặp phải từ phía cảnh sát địa phương trước vòng đấu thứ 2. Scheffler chỉ có vỏn vẹn gần 53 phút để chuẩn bị mọi thứ, từ cách tiếp cận trận đấu và quan trọng nhất là tâm lý. Cuối cùng Scheffler đã làm được, anh ra sân và đánh 66 gậy, một điều có thể coi là bất ngờ với bất kỳ ai trừ cá nhân Scheffler. 

Rõ ràng, Randy Smith tự hào về cách cậu học trò của mình đã thi đấu, và quan trọng hơn là cách mà Scheffler đã xử lý tất cả. Scheffler biết những gì đang xảy ra, anh biết ơn về những người đã giúp đỡ mình, và không ngừng cố gắng để thi đấu tốt nhất có thể. Đó chính là con người thật của anh ấy, golfer số 1 thế giới Scottie Scheffler. 

Nguyễn Đoàn