Luật golf: Lựa chọn chơi hai bóng là gì?
10:56:00 20/04/2024

Khi người chơi không chắc về một luật, luật golf cho phép họ chơi hai bóng. Chơi hai bóng khi người chơi không chắc về một luật là một cách rất tốt để bảo vệ bảng điểm của mình.

Có rất nhiều điều có thể xảy trên sân golf nên sẽ không hiếm khi người chơi không biết làm đúng luật như nào. Rất may là luật golf cho người chơi một giải pháp để sử dụng những tình huống, đó là cho phép chúng ta chơi hai bóng khi ta không chắc phải làm gì.

Điều đầu tiên cần biết là người chơi chỉ được phép chơi hai bóng trong đấu gậy, trong đấu đối kháng theo luật 20.1.b (4) “người chơi khi không chắc chắn về cách xử lý đúng trong trận đấu không được chơi hai bóng. Quy trình này chỉ được áp dụng trong đấu gậy”.

Bóng nằm trong sân nhưng lại sát cạnh cọc trắng

Tình huống giả dụ:Bóng của người chơi ở trong sân nhưng ở ngay gần cọc trắng, nơi cọc trắng gây ảnh hưởng đến khu vực swing dự kiến. Và người chơi muốn di chuyển cọc trắng để đánh vì làm thế sẽ giúp họ có đánh tốt hơn. Nhưng người chơi không thể nhớ mình có được phép di chuyển cọc trắng không và họ không muốn mạo hiểm để phải nhận hình phạt không đáng có.

Tại thời điểm này người không chắc chắn về tình huống này và những gì họ được phép làm. Nếu người chơi muốn, luật sẽ cho phép người chơi hoàn thành hố bằng hai bóng. Rồi sau vòng đấu hoặc bất cứ lúc nào trước khi người chơi phải nộp bảng điểm, người chơi sẽ phải nói cho hội đồng về những gì đã xảy ra và hội đồng nói lại cho người chơi biết luật đúng là gì.”

Trong trường hợp này người chơi sẽ đánh bóng đầu tiên với cọc trắng đã được di chuyển và bóng thứ hai với cọc trắng ở nguyên vị trí. Tuy nhiên có ba điều rất cụ thể và quan trọng mà người chơi phải làm để bảo vệ bảng điểm của mình và tránh bị truất quyền thi đấu.

Đầu tiên người chơi phải quyết định chơi hai bóng trước khi đánh.

Sau đó người chơi phải chọn bóng để tính vào bảng điểm bằng cách thông báo cho người tính điểm hoặc một người chơi khác trong nhóm. Nếu người chơi không chọn bóng đầu tiên sẽ được chọn theo mặc định. Trong trường hợp giả dụ này chúng ta sẽ chọn phương án di chuyển cọc và bóng hai sẽ đánh với cọc được giữ nguyên.

Bóng được chọn sẽ là bóng đánh với cọc trắng bị di chuyển

Lí do tại sao chúng ta phải chọn bóng và tạo ra hệ thống cấp bậc giữa bóng được chọn và bóng dự phòng là vì đây sẽ là thứ tự hội đồng sẽ dùng để quyết định điểm số hố của người chơi. Nếu phương pháp của bóng được chọn được luật cho phép thì điểm của bóng đó sẽ được dùng. Nếu không điểm của bóng hai sẽ được chọn miễn là phương pháp của bóng hai được luật cho phép

Điều thứ ba và điều cuối cùng người chơi phải làm là báo lại cho hội đồng. Người chơi luôn luôn phải báo cho hội đồng khi họ chơi hai bóng, nếu họ không báo cho hội đồng họ sẽ bị truất quyền thi đấu.

Trong trường hợp giả dụ họ sẽ báo lại cho người chơi họ không được di chuyển cọc chỉ giới và đó là phương pháp không được luật cho phép điểm của bóng được chọn sẽ không được tính. Và bóng hai được đánh tại nơi nó nằm với cọc chỉ giới giữ nguyên sẽ được tính

Theo Jay Roberts Golf

Nguyễn Minh Hoàng