Tại sao người chơi nên cẩn thận khi đánh tập đằng sau bóng?
09:03:00 29/04/2024

Hudson Swafford trong Nationwide Children's Hospital Championship 2013 đã dính một vi phạm luật đau đớn khi đánh tập sau bóng ở fairway.

Thường người chơi sẽ được khuyên nên đánh tập đằng sau bóng vì việc này sẽ giúp tăng cảm giác nhắm bóng và giúp người chơi xác định hướng đánh tốt hơn. Và bằng cách quan sát khu vực phía trước người chơi có thể xác định được những khu vực phạt tiềm năng cần tránh và tìm được khu vực đưa bóng lên cho an toàn.

Nhưng trường hợp hy hữu đã xảy ra với golfer chuyên nghiệp Hudson Swafford khi anh đánh tập trên fairway của hố 12 par-5 trong vòng 4 của giải Nationwide Children's Hospital Championship 2013 sẽ khiến nhiều người chơi phải dè chừng khi đánh tập đằng sau bóng.

Hudson Swafford nhận phạt tại hố 12 par-5 trong vòng 4 của giải Nationwide Children's Hospital Championship 2013.

Khi đánh tập sau bóng, phần cỏ lõm do cú đánh tập của Hudson đã va chạm vào bóng của anh trên fairway và làm nó di chuyển.

 

Một tình huống khá dễ hiểu khi Hudson phải đứng hình gãi đầu gãi tai một lúc trước sự xui xẻo của mình.

Người chơi có thể thắc mắc rằng trong tình huống kỳ lạ này thì có luật nào giải quyết tình huống này không? May thay là luật 15.1 về vật thể tự nhiên rời sẽ cho chúng ta lời giải đáp.

Theo luật 15.1 người chơi có thể loại bỏ vật thể tự nhiên rời ở bất kỳ đau  mà không bị phạt. Tuy nhiên nếu việc loại bỏ vật thể tự nhiên rời làm bóng di chuyển, thì người chơi sẽ phải nhận một gậy phạt và bóng phải được đặt lại vị trí ban đầu.

Loại bỏ phần cỏ lõm có vẻ không giống một trường hợp trong luật vật thể tự nhiên rời, nhưng một khi phần cỏ, đất lõm do cú đánh của người chơi bị rời khỏi mặt đất nó sẽ được coi là vật thể tự nhiên rời.

Nên khi phần cỏ lõm do cú đánh tập của Hudson làm bóng di chuyển, anh đã phạm luật làm bóng di chuyển khi loại bỏ vật thể tự nhiên rời. Hudson bị phạt một gậy và phải đặt bóng lại tại vị trí cũ. Hình phạt này đã khiến Hudson phải kết thúc vòng đấu với trị trí đồng hạng 7 với tiền thưởng 27,071 USD chỉ kém một gậy so với ba người đồng hạng 4 với tiền thưởng 41,333 USD.

Vậy là chỉ với một gậy phạt từ tình huống không may này Hudson đã phải trả cái giá quá đắt và hơn hết đây có thể là một đòn trí mạng đến tâm lý khi thi đấu của anh gây ảnh hưởng đến kết quả chung cuộc. Dù là một trường hợp rất hiếm nhưng không phải là không thể xảy ra đối với người chơi, hãy cân nhắc kỹ trước khi đánh tập đằng sau bóng.

Nguyễn Minh Hoàng