Pro golfer phàn nàn về quyết định của trọng tài với video tự quay
14:30:00 14/05/2024

Alejandro Tosti có bóng bị lún ở vách, rìa bẫy cát và đã bị trọng tài từ chối giải thoát không phạt ở vòng ba của Myrtle Beach Classic.

Trước kia, khi các golfer chuyên nghiệp cảm thấy mình đã bị trọng tài phán xử sai, họ có thể phàn nàn với caddie của mình, bạn chơi hay các phóng viên sau vòng đấu. Ngày nay họ có thêm lựa chọn nữa: đăng phàn nàn của họ lên Instagram.

Tân binh của PGA Tour Alejandro Tosti đã đăng tải một video lên Instagram tuần trước về một phán quyết mà anh không đồng ý. Sự kiện này diễn ra vào vòng ba của Myrtle Beach Classic khi Tosti, golfer 27 tuổi người Argentina, bắt đầu vòng đấu với -4 thua Chris Gotterup - người dẫn đầu 8 gậy.

Bài đăng của tân binh của PGA Tour Alejandro Tosti với câu hỏi bóng có ở trong bunker không? Với cả tiếng anh và tiếng Tây Ban Nha.

Ở hố 7 par-4 ở Dunes Club, Cú phát bóng của Tosti đã lún vào vách của bẫy cát gần fairway, ở gần nơi cỏ gặp bẫy cát. Theo Tosti, quả bóng đã không nằm trong bẫy cát, nghĩa là theo luật 3.16, anh đã phải được hưởng giải thoát không phạt cho bóng bị lún ở khu vực chung. Nhưng một trọng tài của giải đã đưa ra quyết định là bóng vẫn ở trong bẫy cát. Tức là Tosti phải chơi bóng nơi nó nằm.

Không hài lòng với quyết định của trọng tài, Tosti đã rút điện thoại ra và ghi lại một video ngắn lên Instagram của mình về quả bóng “trong” bẫy cát này. (tuy không thể xác định được là Tosti đã đăng video trong vòng đấu hay sau vòng đấu nhưng dù thời điểm đăng là gì anh cũng được phép thực hiện hành động này dưới luật 4.3a, vì trang thiết bị ngoài gậy và bóng, ở đây là điện thoại có thể được sử dụng trong vòng đấu miễn là nó không làm triệt tiêu hoặc giảm sự cần thiết của các kỹ năng hoặc phán đoán quan trọng của golf).

Do phán quyết của trọng tài Tosti đã phải thực hiện giải thoát cho bóng không đánh được với một gậy phạt để đánh gậy thứ ba từ lòng bẫy cát và may mắn cứu được bogey ở hố par-4 này. Anh đánh tiếp một bogey nữa ở hố 8 và kết thúc vòng ba với 71 gậy chuẩn par và kết thúc vòng cuối vào chủ nhận với 74 gậy -1 ở vị trí thứ 63.

Tosti đã có một mùa giải tân binh đầy thăng trầm. Anh trượt cắt loại trong 4 trong số 7 giải trước khi đứng đồng vị trí thứ hai tại Houston Open ngay trước The Masters để nhận cho mình 553,735 USD.

Vào sáng thứ hai, một trọng tài của Tour đã trả lời GOLF.com, họ nói quyết định đấy là rất rõ ràng do luật 12.1 nói bóng của người chơi ở trong bẫy cát nếu bất cứ phần nào của bóng chạm vào cát bên trong bẫy cát.

Phán quyết của trọng tài không sai như trong video bóng của Tosti đã chạm vào cát trong bẫy cát. Tuy vậy ngay trong luật 12 cũng đưa ra ảnh về khi nào bóng không nằm trong bẫy cát. Nên chúng ta cũng có thể hiểu được sự bất bình mà Tosti cảm thấy, bóng đúng là đang nằm trong vách, bề mặt của bẫy cát, mà theo định nghĩa thì đúng là có thể coi là bóng không nằm trong bẫy cát.

Hình ảnh minh họa trong luật golf về khi nào bóng nằm trong bẫy cát

Tức là để áp dụng luật này thì sẽ tùy thuộc vào người áp dụng luật, dưới góc độ của trọng tài, bóng chạm vào cát ở bên trong bẫy cát đúng theo câu chữ trong luật thì phán xét và xử như bóng ở trong bẫy cát là đúng và dễ dàng nhất. Và trọng tài sẽ nghĩ định nghĩa về bóng không nằm trong bẫy cát nếu bóng bị lún ở vách hoặc bề mặt bẫy cát chỉ được áp dụng cho các bẫy cát sâu và cao như hình minh họa thôi

Nhưng dưới góc độ của người chơi như Tosti anh sẽ thấy định nghĩa về khi nào bóng nằm trong bẫy cát là kim chỉ nam để xác định khi nào bóng trong bẫy cát là thử thách phải đối đầu. Trong những trường hợp mà đánh bóng ở nơi nó nằm là gần như “không thể” vì bóng đang lún ở vách bẫy cát thì một golfer chắc chắn sẽ muốn bảo vệ quyền lợi của mình hơn.

Liệu phán quyết của trọng có hợp tình hợp lý không? Liệu mục đích của luật bẫy cát là chỉ để cho những bẫy cát có vách siêu cao hay là để cho những trường hợp bị lún ở vị trí không thể đánh được ở thành bẫy cát? Liệu bóng bị lún ở đây có thể đánh được ở nơi nó nằm không? Nếu bạn gặp phải trường hợp này liệu bạn có chấp nhận phán quyết của trọng tài mà không khỏi hụt hẫng không?

Nguyễn Minh Hoàng