Những chiến thắng áp đảo nhất trong lịch sử Ryder Cup
06:44:00 01/10/2023

Chỉ hai năm trước, tuyển Mỹ đã giành chiến thắng áp đảo với cách biệt 10 điểm, nhưng năm nay họ có thể là đội thua cuộc với cách biệt tương tự.

Đội tuyển châu Âu tại Ryder Cup 2006 đã giành chiến thắng với cách biệt 9 điểm (Ảnh: Getty Images) 

Nhiều người coi Ryder Cup là một trong những giải đấu golf hấp dẫn nhất, cho dù đó là một sự trở lại ngoạn mục hay một sự suy giảm nhanh chóng, hoặc một trận đấu tay đôi thuần túy, thì mỗi trận đấu đều tạo ra một mức độ hồi hộp nhất định. Nhưng có một số trường hợp trong lịch sử Ryder Cup, cuộc cạnh tranh tổng thể không hề gay cấn như chúng ta mong đợi, và sự kiện năm nay là ví dụ mới nhất. 

Sau loạt trận Foursomes sáng thứ 7, Đội tuyển châu Âu đã nâng tỷ số dẫn trước lên 9½ - 2½, và có thể nói rằng mọi thứ không mấy sáng sủa cho người Mỹ. Scottie Scheffler và Brooks Koepka đã thua "sốc" trước Viktor Hovland và Ludvig Aberg với tỷ số 9&7, thất bại nặng nề nhất trong lịch sử Ryder Cup.

Trong 4 trận Fourballs ngày 2, tuyển Mỹ đã thi đấu rất cố gắng và giành được 3 trận thắng, trong đó Patrick Cantlay đã ghi birdie ở hai hố cuối cùng để cùng với Wyndham Clark đánh bại Rory McIlroy và Matt Fitzpatrick trong một thế trận căng thẳng.

Với kết quả hiện tại là 10,5 - 5,5 nghiêng về châu Âu, khi Ryder Cup 2023 chỉ còn lại 12 trận Singles Match. Đội tuyển Mỹ về mặt lý thuyết vẫn có thể thoát khỏi cái hố mà họ đang bị chôn vùi, nhưng với cách họ đang chơi, cơ hội để có được 8,5 điểm trong ngày Chủ nhật là rất mong manh.

Cùng điểm lại những kỳ Ryder Cup kết thúc với điểm số chênh lệch lớn nhất giữa châu Âu và Mỹ.

1981- Walton Health : Mỹ thắng 18½-9½ (9 điểm)

Với sự tham gia của Jack Nicklaus, Tom Watson, Lee Trevino, Raymond Floyd và Hale Irwin, người châu Âu đã gây ngạc nghiên khi giữ vững vị thế trong ba phiên đấu đầu tiên. Hai đội hòa nhau trong phiên Foursomes mở màn và đến cuối các trận Fourballs vào sáng thứ Bảy, tỷ số chỉ là 6½ - 5½ nghiêng về phía Mỹ. Nhưng đội tuyển Mỹ đã thắng tất cả 4 trận Foursomes trong phiên đấu vào buổi chiều thứ Bảy và cục diện ngay lập tức bị đảo chiều. Cuối cùng Mỹ đã giành chiến thắng với cách biệt chín điểm sau khi thắng 7 và hoà 2 trong số 12 trận Singles Match.

2004 - Oakland Hills : Châu Âu thắng 18½-9½ (9 điểm)

Ryder Cup 2004 là thất bại nặng nề nhất của người Mỹ kể từ khi giải đấu bắt đầu. Họ có một đội hình rất mạnh với những golfer hàng đầu thế giới như Tiger Woods, Phil Mickelson, Davis Love III và Jim Furyk. Tuy nhiên, người châu Âu đã chơi rất tốt và giành chiến thắng một cách thuyết phục.

Một trong những lý do khiến thất bại này trở nên đáng thất vọng hơn là vì nó diễn ra trên sân nhà của Mỹ. Ryder Cup 2004 được tổ chức tại Oakmont Country Club ở Oakmont, Pennsylvania. Người Mỹ đã hy vọng sẽ giành chiến thắng trên sân nhà và lấy lại chiếc cúp từ tay người châu Âu. Tuy nhiên, điều đó đã không xảy ra và người châu Âu đã có một chiến thắng thuyết phục. Cặp đôi Phil Mickelson và Tiger Woods đã thua cả hai trận họ hợp tác. Người châu Âu dẫn trước 11 - 5 trước các trận Singles Match vào Chủ nhật và họ có 7 trận thắng, 1 trận hoà để đánh bại Mỹ với cách biệt 9 điểm.

2006 - K Club: Châu Âu thắng 18½-9½ (9 điểm)

Trong kỳ Ryder Cup tiếp theo, người châu Âu một lần nữa đã có một chiến thắng lịch sử, lần này là ở Ireland. Đội hình toàn sao của Mỹ đã có một màn trình diễn đáng thất vọng, với nhiều golfer không thể chơi đúng phong độ.

Henrik Stenson khi đó chỉ là một tân binh của đội tuyển châu Âu. Trong trận đấu đơn đấu cuối cùng , Stenson đã thực hiện cú putt chiến thắng để mang về chiến thắng cho châu Âu. Cú putt của Stenson đã trở thành một trong những khoảnh khắc đáng nhớ nhất trong lịch sử Ryder Cup.

Ở giải đấu năm 2006, châu Âu cũng có một lượt đấu Foursomes bất bại, dẫn trước Mỹ 4 điểm khi vào loạt đấu Singles Match. Cuối cùng, châu Âu thắng 8 và hoà 1 trận trong ngày Chủ Nhật để thắng Mỹ với cách biệt 9 điểm.

2021 - Whistling Straits: Mỹ thắng 19-9 (10 điểm)

Trớ trêu thay, thất bại nặng nề nhất gần đây trong lịch sử Ryder Cup chỉ mới xảy ra cách đây hai năm. Cuộc đối đầu Ryder Cup năm 2021 tại Whistling Straits ở Wisconsin, Mỹ đã chứng kiến ​​một trong những chiến thắng thuyết phục nhất trong lịch sử giải đấu. Đội tuyển Mỹ đã giành chiến thắng với cách biệt 10 điểm. 

Một trong những yếu tố dẫn đến chiến thắng của Mỹ là sự xuất sắc của Dustin Johnson, người đã giành được 5 chiến thắng trong 5 trận đấu của mình. Dustin Johnson đã trở thành đấu thủ Mỹ đầu tiên giành được 5 chiến thắng trong một kỳ Ryder Cup. Các golfer khác của Mỹ cũng đã chơi cực kỳ tốt. Chiến thắng của Mỹ năm 2021 là một sự trở lại ngoạn mục sau thất bại 17½ điểm trước châu Âu ở Ryder Cup 2018. 

Nhưng Ryder Cup 2023, Mỹ đang không có một người xuất sắc như Dustin Johnson, có lẽ mọi thứ đang diễn ra tại Marco Simore chính là sự đáp trả cho những gì tuyển châu Âu đã phải trải qua vào năm 2021. Hai năm trước Rory Mcllroy đã rơi nước mắt, và 2 năm sau Scottie Scheffler cũng đang chịu đựng cảm giác tương tự. 

Ryder Cup năm nay đã đi gần hết chặng đường. Và với những gì đang diễn ra tại Rome, ước mơ giành Cup trên đất khách của Mỹ có thể sẽ phải kéo dài thêm 4 năm nữa. 

Kiều Thu Hà