Nike có đang dần rút lui khỏi thị trường golf?
10:17:00 06/02/2024

Liệu việc kết thúc mối quan hệ 27 năm giữa Nike và Tiger Woods có phải là dấu hiệu cho một sự thay đổi lớn hơn trong chiến lược của Nike Golf.

Từ khi Nike ngừng sản xuất dụng cụ chơi golf vào năm 2016, nhiều người đã đặt ra câu hỏi liệu họ còn thực sự quan tâm đến môn thể thao này hay không. Động thái chấm dứt hợp đồng với Tiger Woods, một trong những vận động viên mang tính biểu tượng nhất của golf giống như sự khởi đầu của một cuộc chia tay có chủ ý với chính môn thể thao này. Woods không phải là sự thay đổi duy nhất trong đội hình của Nike trong năm nay, với việc Jason Day chuyển sang sử dụng trang phục của Malbon giống như một quân cờ domino đầu tiên đổ trong câu chuyện này.

Nhưng tại sao Nike lại muốn rời bỏ một môn thể thao đang trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ, và tại sao lại là bây giờ? Nếu nhìn rộng ra vào toàn bộ hoạt động kinh doanh của Nike, chúng ta có thể thấy rằng họ đang thua đáng kể trong lĩnh vực chạy bộ trước các thương hiệu mới như Hoka và On Running. Công ty đang lên kế hoạch cắt giảm khoảng 2 triệu đô la chi phí trong vài năm tới, và golf sẽ là một môn thể thao khá dễ dàng để họ cắt giảm tài trợ.

Scottie Scheffler và Tommy Fleetwood là hai trong số những tên tuổi lớn nhất đang đồng hành cùng Nike. Ảnh: Getty Images

Chạy bộ mới là cốt lõi thực sự trong hoạt động kinh doanh của Nike và dường như có một sự chuyển hướng rộng hơn của công ty để tập trung trở lại với nguồn gốc của mình. Chắc chắn, việc lấy lại một hoặc hai phần trăm thị phần trong giày chạy sẽ giúp doanh nghiệp kiếm được nhiều tiền hơn so với mức tăng tương đương trong bộ môn golf.

Mặc dù golf chưa bao giờ thực sự mang lại nhiều lợi nhuận cho Nike - đó là lý do tại sao họ rút khỏi mảng dụng cụ golf vào năm 2016 - và việc đầu tư vào Tiger Woods dường như không hiệu quả do anh xuất hiện rất ít trong năm 2023. Chắc chắn, vẫn còn nhiều hợp đồng sẽ giữ Nike tham gia vào làng golf trong vài năm tới, nhưng liệu có bao nhiêu hợp đồng sẽ được gia hạn sau khi kết thúc? Hợp đồng của Rory hết hạn vào năm 2027, trong khi hợp đồng của Scheffler và Fleetwood có khả năng cũng sẽ đến hạn.

Mặc dù thương hiệu TW dường như sẽ không biến mất hoàn toàn vì Tiger sở hữu toàn bộ quyền đối với logo TW, nhưng sẽ không lâu nữa chúng ta sẽ thấy dòng sản phẩm Nike TW dần dần biến mất khỏi các kệ hàng. Việc TaylorMade đăng ký nhãn hiệu Sunday Red chắc chắn là một diễn biến thú vị trong câu chuyện này,  nhưng chúng ta sẽ phải chờ đến khi Tiger tái xuất tại Riviera vào tuần tới để biết ai sẽ là nhà tài trợ trang phục mới của anh ấy.

Mặc dù một số lo ngại về sự thoái lui của Nike khỏi bộ môn golf, vẫn có những quan điểm lạc quan. Dòng giày mới dự kiến ra mắt trước giải Masters năm nay, giày phiên bản đặc biệt vừa được tung ra trước giải Waste Management Phoenix Open tuần này, và bộ sưu tập giày golf Jordan liên tục được cập nhật với các phối màu mới mẻ là tín hiệu tích cực. Thêm vào đó, các hợp đồng mới với Tom Kim và Nelly Korda được ký kết vào năm 2023, cùng với hợp đồng với ngôi sao Ý Guido Migliozzi cho thấy nỗ lực giữ chân những tài năng hàng đầu của thương hiệu.

Mặc dù Nike có thể sẽ giảm bớt sự tham gia của mình trong golf, nhưng có thể họ sẽ không hoàn toàn biến mất khỏi môn thể thao này. Biểu tượng Swoosh có thể vẫn xuất hiện trên trang phục của một số golfer chuyên nghiệp, và Nike vẫn có thể bán một số sản phẩm golf. Tuy nhiên, mức độ tài trợ và tham gia của họ có thể sẽ giảm đáng kể trong những năm tới.

 

Kiều Thu Hà