PGA Tour, DP World Tour và R&A đưa ra sáng kiến để chống lại LIV Golf
13:52:00 05/06/2024

PGA Tour, DP World Tour và R&A mới đây đã công bố sự hợp tác mới nhằm mục đích tạo ra một con đường đến với golf chuyên nghiệp dành cho những người chơi nghiệp dư nam xuất sắc, đồng thời là một phản ứng đối phó với LIV Golf.

Sáng kiến này được gọi là Global Amateur Pathway, tạm dịch là ‘Lộ trình Nghiệp dư Toàn cầu’, sẽ trao những xuất tham dự DP World Tour và các Tour đấu đối tác khác cho những golfer không thi đấu ở cấp độ Đại học. 

Theo đó, người chơi có xếp hạng cao nhất trên Bảng xếp hạng Golf Nghiệp dư Thế giới (WAGR) không chơi golf ở NCAA Division I sẽ nhận được thẻ thành viên DP World Tour vào mùa giải tiếp theo, cùng với đó là miễn trừ tham dự các sự kiện trên Challenge Tour. 

Bảng xếp hạng này được thiết lập để xác định và xếp hạng một nhóm nhỏ các nam golfer ưu tú tranh tài tại các Tour đấu dựa trên thành tích trung bình của họ tại các sự kiện đó. 

Ngoài điều kiện không tham gia Đại học, các tiêu chí khác bao gồm phải ít nhất 20 tuổi và xếp hạng trong top 200 của Bảng xếp hạng Golf Nghiệp dư Thế giới.

Global Amateur Pathway sẽ hoạt động phối hợp cùng với hệ thống xếp hạng PGA Tour University, cung cấp tư cách thành viên thi đấu tại các sự kiện được PGA Tour chứng nhận cho các golfer Đại học hàng đầu của Division I khi kết thúc NCAA Championship. Đây chính là nền tảng PGA Tour University đã cho phép ngôi sao tuyển Ryder Cup Châu Âu - Ludvig Aberg, có cơ hội thi đấu trên PGA Tour ngay sau khi hoàn thành sự nghiệp Đại học của mình vào năm 2023.

Surratt's Special Week with Granddad Ends with a Win at the 45th Boys  Junior PGA Championship.Caleb Surratt - một trong những tài năng trẻ hàng đầu đã lựa chọn đến với LIV Golf thay vì PGA Tour

Việc tạo ra lộ trình như vậy được coi là phản ứng đối phó với LIV Golf, khi hệ thống giải đấu được các ông chủ Saudi Arabia hậu thuẫn đã được cấp hàng triệu đô-la để chiêu mộ các golfer nghiệp dư triển vọng hàng đầu và ký hợp đồng với họ. Điển hình cho câu chuyện này là trường hợp của tài năng trẻ Caleb Surratt đã bỏ qua PGA Tour hay các Tour đấu khác, để gia nhập đội Legion XII của LIV Golf vào đầu năm nay.

“Sáng kiến này là ví dụ hoàn hảo về những lợi ích đến từ các Liên minh Chiến lược và quan hệ đối tác mà chúng tôi đã thiết lập trong môn thể thao golf”, Giám đốc điều hành DP World Tour - Guy Kinnings cho biết trong một thông cáo báo chí. “Những golfer nghiệp dư xuất sắc nhất bây giờ có cơ hội tương tự như các đồng nghiệp chuyên nghiệp của họ, với những lộ trình rõ ràng trên toàn cầu để cuối cùng cạnh tranh ở đỉnh cao của môn thể thao này”.

Theo DP World Tour, một số golfer chuyên nghiệp hiện tại sẽ đã được hưởng lợi từ chương trình Global Amateur Pathway này bao gồm Hideki Matsuyama, Tommy Fleetwood và Min Woo Lee.

Thời hạn đủ điều kiện cho Bảng xếp hạng nói trên sẽ kết thúc vào tháng 10 năm nay. 

Nguyễn Đoàn