Dư âm Putra Cup và các Cup Đồng đội Đông Nam Á 2023
22:22:00 27/08/2023

Anh Nguyễn Sơn, người trực tiếp có mặt tại Malaysia và đồng hành cùng tuyển Việt Nam tại giải Vô địch golf Nghiệp dư Đồng đội Đông Nam Á 2023 đã có những góc nhìn sau sự kiện.

Việt Nam lần đầu tiên giành huy chương tại Putra Cup và Lion City Cup. Ảnh: Trần Ngọc Lân/GolfNews

Sau bốn ngày thi đấu cạnh tranh kịch tính giải đấu Putra Cup và các Cup Nghiệp dư Đồng đội Đông Nam Á 2023 đã khép lại, trả lời phỏng vấn báo chí Ông Bạch Cường Khang – Trưởng đoàn Việt Nam đã chia sẻ “Đội tuyển đã đạt được chỉ tiêu đề ra khi lần đầu tiên đội Việt Nam có thành tích tại giải Vô địch đồng đội nghiệp dư Đông Nam Á-SEA Team Championship, Đội tuyển Golf Việt Nam đoạt 2 Huy chương, Huy chương Bạc nội dung đồng đội Putra Cup và Huy chương Vàng nội dung cá nhân Lion City Cup (Nguyễn Đức Sơn). Đây là một thành tích lịch sử của chúng ta tại giải đấu này, tạo một dấu ấn trong khu vực". Nhưng theo sát các thành viên đội tuyển trong cả giải đấu cá nhân người viết cho rằng các VĐV của chúng ta có thể làm tốt hơn rất nhiều.

Thái Lan vẫn ở “chiếu trên”

Giải vô địch golf Nghiệp dư Đồng đội Đông Nam Á 2023, có 04 Cup thì 03 Cup thuộc về đoàn Thái Lan, người Thái vẫn ở “chiếu trên” trong khu vực. “Thái Lan hiện cũng có chút gián đoạn khi nhiều thành viên đội tuyển Nam chuyển lên thi đấu chuyên nghiệp và theo đuổi các việc khác, nhưng chắc 1-2 năm nữa mọi chuyện sẽ ổn”, Ben- một thành viên của Hiệp Hội golf Thái Lan chia sẻ. Đó cũng là lý do thành tích của Thái Lan tại Putra Cup ở mức thấp - hạng 6 trong số 9 đoàn tham gia. Lớp trẻ chưa kịp tiếp quản, trong khi các nước khác như Indonesia, Việt Nam đang có các VĐV tốt.

Putra CUP - Indonesia chiến thắng thuyết phục !

Cách biệt Việt Nam (đứng thứ 2 - HCB) với tổng 13 gậy đội Indonesia chiến thắng Putra Cup thuyết phục, bản thân người viết cũng ngạc nhiên về khoảng cách này, nhưng nhìn lại thì cũng có lý do. Với đội hình 4 golf thủ : Rayhan Abdul Latief, Randy Arbernata Bintang, Jonathan Xavier Hartoro và Gabriel Hansel Hari, 03 gôn thủ là thành viên đội tuyển tham gia SEA Games 32 và một thành viên vừa nằm trong top 10 ASIAN TOUR tổ chức tại Indonesia là Xavier (20 tuổi) thành viên D1 (Division 1) tuyển University of Oregon. Tất cả các thành viên của tuyển Indonesia đều thi đấu tốt tại giải này và chiếm chọn cả Top 3.

Như đã đề cập trong bài viết “Ghi nhận bên lề giải NORTH SUMATRA AMATUER OPEN 2023 – Indonesia” đó là quả ngọt thu được từ sự đầu tư và xây dựng các thế hệ golf trẻ tại Indonesia, sự kết hợp của cả cộng đồng: Gia đình, Hiệp Hội (Cấp quản lý), Doanh Nghiệp. Taọ nên một thế hệ golf thủ xuất sắc ở mức khu vực và nhóm này còn tiến xa vì người viết có mối liên hệ với các phụ huynh của nhóm các golf thủ này, họ có cả một kế hoạch kết hợp với sự đài thọ của các doanh nghiệp tại lớn tại Indonesia.

Câu chuyện của Malaysia

Malaysia đã gửi thư đến ban tổ chức ASIAD Games xin không tham gia thi đấu golf lần này với lý do không có các golf thủ tốt. Bản thân người viết được nghe rất nhiều lời than phiền nặng nề của các VĐV, phụ huynh, nhà tài trợ và cả một số thành viên của HH golf Malaysia. Xin không đi chi tiết về vấn đề này, với quan điểm của người viết thì câu chuyện của “những người lớn” đã làm ảnh hưởng đến hình ảnh của cộng đồng chơi golf Malaysia, cũng như mất đi cơ hội cho các VĐV của Malaysia được tham gia một sân chơi lớn với sự cạnh tranh ở mức độ cao nhất khu vực châu Á. Đây là câu chuyện buồn của golf Malaysia và cũng là bài học cho các quốc gia khác trong khu vực…đó là sự đồng lòng để phát triển golf. Không biết vì lý do này có làm ảnh hưởng đến tâm lý của tuyển Malaysia hay không, tại Putra Cup mặc dù họ có các tay golf có thứ hạng cao trong bảng xếp hạng thế giới và cũng là đội hình thi đấu tại SEA Games 32 mà chúng ta đã biết, thậm chí trước giải đấu được đánh giá là ứng củ viên vô địch với lợi thế sân nhà nhưng chung cuộc là hạng 5.

Golf trẻ là tương lai…chúng ta nên làm gì?

Putra Cup và các Cup đồng đội Đông Nam Á 2023 là một bước tiến mới của Việt Nam, các VĐV đã có kết quả tốt nhất từ trước tới nay trong lịch sử giải. Đây là kết quả của quá trình cộng đồng golf đã tích cực quan tâm, ủng hộ và đầu tư cho golf trẻ tại Việt Nam, đặc biệt có sự góp sức của các doanh nghiệp.

Sau SEA games 32 các nước trong khu vực đã nhìn nhận Việt Nam một vị thế khác, tất cả các nước đều “coi chừng” Việt Nam, họ đã theo sát các VĐV của chúng ta trong cả quá trình giải đấu - thực sự Việt Nam thoát khỏi vai trò của kẻ “góp vui”.

Golf trẻ là tương lai – Qua câu chuyện của Thái Lan và Malaysia chúng ta cần phải có sự đồng hành và đồng lòng phát triển golf trẻ để có một thế hệ kế tiếp các VĐV hiện tại một cách hợp quy luật, có kế thừa – đó là lớp sau luôn tiến bộ hơn trước.

Cũng như các nước trong khu vực để phát triển golf cần sự trung tay của cả cộng đồng:  Gia đình, Hiệp hội (cấp quản lý) và Doanh nghiệp. Vai trò của gia đình luôn là yếu tố đầu tiên nhưng để các gia đình “yên tâm” cho con dấn thân vào con đường golf thì cũng cần sự hỗ trợ và cam kết đồng hành của các cấp quản lý và khi cộng đồng golf đủ lớn thì chắc chắn doanh nghiệp không bao giờ bỏ quên việc tham gia cùng.

Nguyễn Sơn

Phạm Duy Dương